Chuyên gia trả lời: Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân?

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai, không chỉ giúp mẹ khỏe mà còn giúp bé phát triển tốt. Ăn gì để thai nhi tăng cân? Là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ cũng như các bố. Hãy cùng Giadinhvatreem tìm hiểu về những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Những chất dinh dưỡng mẹ bầu không thể thiếu khi mang thai

Thực phẩm dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh
Thực phẩm dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh

Thời kì mang thai, cơ thể của mẹ có quá nhiều thay đổi, nhu cầu về dinh dưỡng cũng cao hơn bình thường. Những thực phẩm nạp vào cơ thể không chỉ để giúp mẹ khỏe mạnh, mà đó còn là nguồn dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt hơn. Ăn gì để thai nhi tăng cân – những loại thực phẩm giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé như:

Sữa tươi nguyên chất bổ sung canxi

Mẹ bầu thường xuyên gặp tình trạng thiếu hụt canxi, gây nên tình trạng chuột rút và mệt mỏi. Mẹ bầu bị thiếu canxi sẽ khiến thai nhi gặp phải hội chứng còi xương, suy dinh dưỡng. 

Mẹ bầu vẫn chưa biết ăn gì để thai nhi tăng cân thì các sản phẩm từ sữa là lựa chọn hoàn hảo. Đây chính là những loại thực phẩm giúp bổ sung canxi lý tưởng cho cơ thể mẹ và con. Bên cạnh đó, sữa chứa nhiều men vi sinh quý còn giúp ngăn ngừa chứng táo bón ở mẹ bầu khá hiệu quả

Sữa - nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho mẹ và bé
Sữa – nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho mẹ và bé

Các loại thực phẩm làm từ đậu

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân thì chắc không nên bỏ qua các món ăn từ đậu. Đây cũng chính là nguồn cung cấp protein, sắt và canxi tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể mẹ và bé. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu và các cây thuộc họ đậu có tác dụng khá tốt, giúp bé phát triển mô và cơ. 

Xem thêm tin mới về  Tuổi nhâm ngọ sinh năm 2002 mệnh gì, hợp với tuổi gì

Ăn gì để thai nhi tăng cân thì thực phẩm từ các loại đậu cũng là nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ giúp mẹ bầu không bị táo bón, thoải mái, dễ chịu hơn trong suốt thai kỳ

Thực phẩm chứa nhiều đạm động vật và thực vật

Đạm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ, giúp thai nhi phát triển và tăng trưởng cân nặng tốt hơn. Đây cũng là một gợi ý cho các mẹ bầu chưa biết ăn gì để thai nhi tăng cân. 

Bởi nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, thai kỳ có chế độ dinh dưỡng nghèo đạm có thể gây tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở bé. Vậy thì ăn gì để thai nhi tăng cân? Các mẹ có thể bổ sung nguồn đạm từ động vật như thịt nạc, gà, cá,…. Đạm từ thực vật có thể nhắc đến như đậu

Rau củ quả có màu xanh

Những mẹ còn chưa biết ăn gì để thai nhi tăng cân thì các loại rau củ quả có màu xanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Mang đến một hệ dinh dưỡng vô cùng phong phú cho mẹ và bé như: cung cấp vitamin K, vitamin A, vitamin C, kẽm, sắt, kali,…. 

Đặc biệt trong các loại rau củ còn có chất chống oxy hóa nên sẽ giúp cho mẹ bầu tăng sức đề kháng, ngăn ngừa táo bón trong suốt thai kì. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy, các loại rau củ quả màu xanh còn giúp giảm nguy cơ nhẹ cân, suy dinh dưỡng ở thai nhi.

Rau củ màu xanh - cung cấp sắt cho mẹ và bé
Rau củ màu xanh – cung cấp sắt cho mẹ và bé

Tinh bột, đường, hạt ngũ cốc

Bộ ba tinh bột, đường, ngũ cốc là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào nhất cho mẹ bầu và thai nhi. Với những mẹ bầu vẫn chưa biết cách ăn gì để thai nhi tăng cần thì nên tăng cường bổ sung các nguồn dưỡng chất từ tinh bột. 

Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn từ 2 – 3 chén cơm để đảm bảo cung cấp đủ lượng tinh bột nuôi bé. Ăn gì để thai nhi tăng cân, ít mập mẹ thì các mẹ cũng có thể thay đổi việc sử dụng cơm gạo trắng thông thường qua sử dụng các loại gạo nhiều tinh bột khác như gạo lứt và ngũ cốc.

Xem thêm tin mới về  Sinh năm 2001 mệnh gì? Tuổi tân tỵ hợp với những màu gì?

Nguyên tắc ăn gì để thai nhi tăng cân mà không vào mẹ

Ngoài việc mẹ bầu bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng nêu trên thì gia đình và các mẹ cũng cần chú ý đến một số nguyên tắc ăn gì để thai nhi tăng cân, ít vào mẹ như:

  • Xác định đúng nhu cầu dưỡng chất cho từng giai đoạn: Việc mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho từng giai đoạn sẽ giúp cải thiện tình trạng thai nhẹ cân. Bên cạnh đó, khi nguồn dinh dưỡng được bổ sung một cách có khoa học sẽ giúp mẹ bầu không bị mập trong và sau thai kỳ.
  • Khẩu phần ăn phân chia hợp lý: một bữa ăn được nhiều chuyên gia khuyến khích với tỷ lệ 25% tinh bột, 25% protein, 50% các loại rau củ, trái cây. Đây là bữa ăn sẽ giúp cho mẹ bổ sung được những chất cần thiết cho cơ thể, tránh tình trạng thừa chất này và thiếu chất khác.
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Việc ăn quá nhiều thức ăn trong cùng một lúc sẽ khiến mẹ mệt mỏi, khó chịu. Vì thế, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5 – 6 bữa thay bì 3 bữa như bình thường. Việc này sẽ giúp mẹ vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không gặp tình trạng chán ăn.
  • Uống đủ nước: Mẹ bầu nên uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp tiêu hóa thức hơn được tốt hơn. Nước hòa tan, hấp thụ và chuyển dinh dưỡng đến các tế bào máu sẽ giúp nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh hơn.

Lời kết

Ăn gì để thai nhi tăng cân? Đây sẽ không còn là vấn đề nan giải cho nhiều mẹ bầu sau khi đã đọc hết bài viết trên đây của chúng tôi. Hy vọng với bài viết trên, các mẹ sẽ tìm được cho mình nguồn thực phẩm phù hợp, giúp thai kì khỏe mạnh hơn. Xin cảm ơn