Miền Trung gồng mình chống chợi với thiên tai

Với miền Trung, thiên tai đã trở thành “cơm bữa”. Vấn đề là tổ chức phòng, chống thế nào để người dân đỡ thiệt hại mà thôi. Hình như càng ngày, thiên tai càng khốc liệt hơn…

Dù đã cảnh giác, mưa lũ vẫn gây thiệt hại về người và của

Thông tin sơ bộ: Mưa lũ ở miền Trung và Tây Nguyên trong những ngày qua đã khiến 11 người chết và mất tích. Cụ thể, tính đến 18h ngày 8/10, mưa lớn gây ngập lụt sâu trên diện rộng và tạo ra nhiều hình thái thiên tai, khiến 4 người bị thiệt mạng. Trong đó, Đắk Lắk: 1 người, Gia Lai: 1 người, Quảng Trị: 1 người, Quảng Ngãi: 1 người; 7 người bị mất tích, trong đó: Quảng Trị: 5 người, Thừa Thiên – Huế: 1 người, Gia Lai: 1 người.

Do mưa lớn gây lũ lụt, nhiều sự cố tàu thuyền đã xảy ra. Tại Quảng Trị, vào 6h30 ngày 8/10/2020, tàu Vietship TK12 bị chìm; trên tàu có 5 người, 3 người đã được tàu Vietship 1 cứu vớt an toàn, còn 2 người hiện đang trôi dạt trên biển. Trước đó, tại Thừa Thiên – Huế, vào 13h ngày 7/10, tàu Công Thành 27 bị chìm do sóng lớn, tất cả 11 thành viên đã được cứu vớt an toàn.

Các địa phương đã tổ chức di dời, sơ tán 3.250 hộ với 10.994 người (Quảng Trị: 2.796 hộ với 10.141 người, Thừa Thiên – Huế: 271 hộ với 780 người, Đà Nẵng: 23 hộ với 73 người, Quảng Nam: 59 hộ) tại các khu vực bị ngập sâu, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Lực lượng cứu hộ luôn sát cánh bà con miền Trung trong mưa lũ. Ảnh KT

Mưa lớn đã khiến 37 xã bị ngập lụt, trong đó, tại Quảng Bình có 25 thôn, bản thuộc 7 xã của các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy bị chia cắt cục bộ; 50 hộ dân tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa bị ngập sâu 0,5m; các quốc lộ 15, quốc lộ 12, 9B, 12A bị ngập với độ sâu từ 0,5 – 1m; các tỉnh lộ 562, 559B bị ngập 1,5 – 2m, gây cản trở giao thông.

Tại Quảng Trị, 20 xã, phường bị ngập lụt, chia cắt cục bộ (7 xã của huyện Hướng Hóa, 4 xã của huyện Đakrông, 3 xã của huyện Cam Lộ và 6 phường tại thành phố Đông Hà).

Tại Thừa Thiên – Huế, quốc lộ 49B đoạn qua huyện Phong Điền bị ngập, chia cắt nhiều đoạn, sâu nhất 0,8 – 1m; nhiều tuyến tỉnh lộ tại các huyện Phong Điền, Nam Đông, Phú Vang, Phú Lộc ngập sâu 0,2 – 0,5m; các thôn Tam Lanh xã Lâm Đớt và Thôn A Hưa, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới bị ngập nước, cô lập.

Xem thêm tin mới về  Những điểm nổi bật của người luôn được yêu quý

Tại Đà Nẵng, huyện Hòa Vang có 8/11 xã có thôn bị ngập lũ, chủ yếu ở các vùng trũng thấp, dọc các tuyến sông. Tại Quảng Nam cũng nhiều vùng bị ảnh hưởng, trong đó có thành phố du lịch Hội An.

Như vậy, dù chúng ta đã cảnh giác nhưng mưa, bão vẫn gây thiệt hại về người và của. Khí hậu đang biến đổi, con người khó mà lường hết những điều tiêu cực xảy ra. Vấn đề là phải tỉnh táo phòng, chống, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động phòng tránh thiên tai

Trước tình hình mưa lũ kéo dài và đang còn diễn biến phức tạp, các địa phương phải thực hiện phương châm chủ động phòng tránh thiên tai. Quán triệt chủ trương này, chiều 8/10/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông; tặng quà hỗ trợ cho người dân gặp thiệt hại do thiên tai. Lũ trên các sông ở Quảng Trị đều lên nhanh, vượt đỉnh lũ lịch sử 1983.

Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, nước ở các sông vẫn tiếp tục dâng cao. Ở tỉnh Quảng Bình, nước ngập tới mái nhà của người dân ở một số làng xã. Lãnh đạo các tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; cần phải chủ động nắm tình hình để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành để ứng phó kịp thời với diễn biến trên địa bàn.Các tỉnh miền Trung thống nhất tạm dừng các hoạt động không cần thiết để tập trung phòng chống mưa lũ.

Cụ thể, sâu sát hơn, lãnh đạo chỉ đạo cần tổ chức di dời các hộ dân ở khu vực sạt lở ven sông, ven suối, ở những vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn. Ngành Giao thông vận tải huy động tối đa phương tiện máy móc giải tỏa đất đá sạt lở đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện; Tổ chức tìm kiếm cứu hộ cứu nạn những trường hợp bị lũ cuốn trôi; Nghiêm cấm người dân ra sông ra suối vớt củi; Nghiêm cấm người dân mạo hiểm đi qua những đập tràn đang có nước dâng cao và chảy xiết.

Xem thêm tin mới về  Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, khả năng mạnh thành bão

Để tránh việc xảy ra hậu quả xấu do con người gây nên, các chủ đập hồ thủy lợi, thủy điện phải theo dõi sát sao mực nước để vận hành an toàn cho công trình và vùng hạ du. Đây là điều cần đặc biệt lưu ý vì những năm trước đã xảy ra tình trạng ngập lụt và người dân chịu thiệt hại do cac hồ chứa xả lũ mà không báo trước.

Mưa lớn gây lũ khiến cuộc sống của bà con miền Trung gặp nhiều khó khăn. Ảnh KT

Để bảo đảm an sinh xã hội, sẵn sàng cứu trợ

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1372/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung đối phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung. Công điện nêu rõ, từ ngày 06/10/2020 đến nay, tại các khu vực miền Trung liên tiếp có mưa to đến rất to, một số khu vực đã xảy ra ngập sâu, chia cắt giao thông.Theo dự báo, mưa lớn còn tiếp tục xảy ra trong thời gian tới.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ cấp bách. Chỉ thị đã nêu rõ những việc cần phải làm để phòng chống thiên tai một cách hiệu quả. Tuy nhiên, dù chúng ta có cảnh giác đến mấy thì mưa, bão vẫn gây thiệt hại. Năm nay, nhiều người dân gặp khó khăn, thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19; với việc mưa lũ diễn biến phức tạp, khó khăn càng thêm khó khăn.

Do đó, để bảo đảm an sinh xã hội trong tình hình mới, các lực lượng chức năng phải ở tư thế sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân, đảm bảo sức khỏe cho người già, trẻ em và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây vừa là yêu cầu của cuộc sống, vừa là thể hiện tính ưu việt của xã hội ta với đạo lý “Lá lành đùm lá rách”.

Vào đầu mùa mưa bão, các tỉnh miền Trung đang gồng mình chống thiên tai. Nhưng các tỉnh miền Trung không đơn độc, nhân dân cả nước luôn sát cánh cùng đồng bào miền Trung.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/