“Mùa” đại hội thành “mùa tham nhũng vặt”?

Để tiến tới Đại hội XIII của Đảng, hiện nay, các địa phương, các ngành đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Có thể nói đang là “mùa” đại hội. Đã có những ý đồ “tham nhũng vặt” được hình thành.

Để tiến tới Đại hội XIII của Đảng, hiện nay, các địa phương, các ngành đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Có thể nói đang là “mùa” đại hội. Đã có những ý đồ “tham nhũng vặt” được hình thành.

Rất nhiều người muốn kiếm chác trong “mùa” đại hội

Vào đầu năm 2020, một người quen của tôi cho biết đây sẽ là năm kiếm được một số tiền kha khá ngoài lương. Tôi hỏi kiếm bằng cách nào? Người đó cho biết là kiếm bằng cách tham gia vào việc cung cấp quà cho đại hội Đảng các cấp. Đó là bút, sổ tay, cặp… Thông thường, giá trị của những món đồ này sẽ được “thổi” lên cao gấp hai đến ba lần giá trị thực của nó. 

Ngay từ cuối tháng 8/2020, báo chí đã nói tới chuyện tỉnh Quảng Bình ngăn chặn được chuyện mua cặp phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh. Theo đó, tỉnh Quảng Bình dự kiến bỏ ra 2,2 tỷ đồng mua cặp đựng tài liệu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Trước sự lên tiếng của báo chí và mạng xã hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã hủy việc mua cặp, “cứu” được 2,2 tỷ đồng. 

Tôi cứ nghĩ là sau “sự kiện Quảng Bình”, các tỉnh/thành sẽ không lặp lại việc này nữa. Ấy thế nhưng các tỉnh tiếp theo là Hà Tĩnh, Quảng Trị, Tuyên Quang… lại vẫn có ý định chi tiền tỷ để mua quà. Trước áp lực của dư luận, Quảng Trị và Tuyên Quang đã hủy việc mua bình hút tài lộc và may comple tặng đại biểu. Còn Hà Tĩnh hình như vẫn cương quyết chi 2,1 tỷ đồng để mua cặp.

Chiếc bình hút tài lộc mà tỉnh Quảng Trị dự kiến làm quà tặng tại đại hội. Ảnh KT

 Đừng lãng phí và đừng tạo ra nghi ngờ tham nhũng vặt!

Xem thêm tin mới về  Hướng dẫn sử dụng kinh phí cấp báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Tôi không hiểu tại sao nhiều tỉnh lại nghĩ tới chuyện mua cặp để các đại biểu đựng tài liệu Đại hội? Những người tham dự Đại hội đều là cán bộ, công chức, họ có phải học sinh vào lớp 1 đâu mà cần cặp?! Một nhà báo kỳ cựu và có chút chức sắc cho biết anh còn giữ khoảng 30 chiếc cặp được tặng trong những lần tham dự đại hội Đảng các cấp. Anh chỉ dùng vài chiếc, những chiếc còn lại trở thành “rác cao cấp” trong nhà anh. Thật lãng phí!

Còn chuyện nghi ngờ có tham nhũng vặt là vì những món quà tặng các đại biểu và khách mời thường được “thổi” giá lên cao gấp 2, 3 lần giá thị trường. Số tiền chênh lệch đó được chia chác theo thỏa thuận giữa người bán và người mua. Ví dụ, một chiếc cặp giá thị trường chỉ khoảng 500 ngàn đồng, được đại hội của tỉnh đảng bộ nào đó mua tới 2 hoặc 3 triệu đồng. Thế là ở đây có chuyện tham nhũng xảy ra. Nói là “vặt” nhưng cũng tới tiền tỷ đấy!

Qua phản ánh của báo chí và mạng xã hội, những cơ quan có trách nhiệm đã cảnh giác với việc một số người có ý đồ biến “mùa” đại hội thành “mùa tham nhũng vặt”. Vì vậy, các tỉnh đảng bộ; đảng bộ các bộ, ngành không nên chi nhiều tiền để mua quà tặng đại biểu và khách mời. Chỉ nên tặng quà tượng trưng là chiếc bút, quyển sổ, những quyển sách có nội dung hay. Những thứ này vừa là vật kỷ niệm, vừa có ý nghĩa sử dụng.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/