Trưng cầu, lên ý kiến với tham luận đại hội công đoàn

Với những người làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp thì bài tham luận đại hội công đoàn là cơ hội quan trọng nhất để thể hiện ý kiến cá nhân và tập thể nhằm xây dựng và phát triển tổ chức, doanh nghiệp. Bất kỳ tập thể kinh doanh nào cũng cần có những buổi đại hội công đoàn. Với mục đích kiểm tra tình hình làm việc và tiến độ công việc của mọi cá nhân trong dự án. Hãy cùng tìm hiểu cách để chuẩn bị một bài tham luận hoàn thiện tại chuyên mục Pháp luật nhé.

Trong bất cứ đại hội nào, bài tham luận luôn cần thiết và quan trọng
Trong bất cứ đại hội nào, bài tham luận luôn cần thiết và quan trọng

Hiểu rõ về tham luận đại hội công đoàn

Trước khi có thể hiểu và biết cách sử dụng các bài tham luận đại hội công đoàn, bạn phải nắm bắt được nó là gì, sử dụng như thế nào và tại các thời điểm nào. Dưới đây là một vài thông tin cơ bản liên quan đến quá trình tham luận đại hội công đoàn.

Bài tham luận đại hội công đoàn là gì?

Đây là một bài diễn thuyết dưới dạng văn bản được thể hiện bởi người tham gia hoặc lãnh đạo trong tổ chức. Bài tham luận sẽ được trình bày trước toàn thể các thành viên trong tổ chức tham gia buổi hội nghị.

Mục đích của một bài tham luận

  • Tổng kết các hoạt động bao gồm thành tựu mà tập thể đã đạt được trong một giai đoạn nhất định. Đồng thời là những khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển và làm việc. Hình thành nên cái nhìn toàn cảnh về tình hình hoạt động hiện tại của cả tổ chức.
  • Trình bày chiến lược và các mục tiêu phát triển mới của tổ chức trong tương lai. Thúc đẩy sự thấu hiểu và đồng thuận tham gia vào chặng đường phát triển tiếp theo của các thành viên trong tổ chức.
  • Chia sẻ các thông tin quan trọng về các vấn đề đang tồn tại trong tổ chức. Nhấn mạnh vào các thông điệp chính trị, xã hội, tôn vinh các giá trị mà tổ chức đã thực hiện được. Đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động đang tham gia vào tổ chức.
  • Thảo luận để bầu chọn những vị trí lãnh đạo mới của tổ chức trong giai đoạn tiếp theo. Đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến các hoạt động và chính sách của tổ chức trong tương lai.
Mục đích chính của các bài tham luận đại hội
Mục đích chính của các bài tham luận đại hội

Các bài mẫu tham luận đại hội công đoàn hiệu quả

Để chuẩn bị cho một bài tham luận tốt cần rất nhiều công cụ và thời gian dài để tìm hiểu về các vấn đề bên trong tổ chức và tổng hợp chúng lại. Vậy nên nếu công ty, doanh nghiệp vừa mới thành lập và đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, cá nhân có thể cân nhắc sử dụng các bài tham luận mẫu sau. Chỉ cần thay đổi một vài chi tiết để phù hợp với doanh nghiệp hiện tại mình đang làm việc.

Mẫu bài tham luận đại hội công đoàn cơ sở 1

BẢN THAM LUẬN
CÔNG ĐOÀN VIÊN – GIÁO VIÊN VỚI CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH ĐẠI TRÀ
TRÌNH BÀY TẠI ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN NHIỆM K Ỳ 2020 – 2021

Kính thưa đoàn chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các cấp lãnh đạo!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa đại hội!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết hoạt động công Đoàn năm học 2019 – 2020 và kế hoạch chương trình công tác năm học 2020 – 2021.mà đoàn chủ tịch vừa trình bày trước Đại hội.

Được sự cho phép của BCH công Đoàn, tôi xin nêu ý kiến tham luận trước Đại hội về: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng học sinh đại trà.

I. CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG TRƯỜNG THCS.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương – cho đất nước nói chung.

II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH ĐẠI TRÀ.

Song song với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác nâng cao chất lượng học sinh đại trà cũng được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nó là quá trình lâu dài và bền bỉ luôn luôn đúc rút kinh nghiệm để không ngừng cải thiện chất lượng.

Kính thưa các đồng chí. Trong tất cả các sản phẩm của người lao động thì riêng sản phẩm của nghề giáo chúng ta không cho phép sản phẩm kém chất lượng. Nói như vậy có nghĩa là nhiệm vụ của chúng ta phải đào tạo những con người phát triển toàn diện.

III. THỰC TRẠNG.

1. Thuận lợi:

– Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG và công tác nâng cao giáo dục đại trà. Tuy nói tách làm hai vì đặc thù nhưng không ngoài nhiệm vụ giáo dục toàn diện.

– Giáo viên yêu nghề, nhiệt tình và trách nhiệm có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm liền.

– Học sinh chăm, ngoan và có ý thức học tập. Tự giác kỷ luật, tự giác, chủ động và sáng tạo trong học tập.

2. Khó khăn:

– Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

– Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, vừa phải tự học để nâng cao chuyên môn, vừa đúc rút kinh nghiệm của bản thân, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu để phù hợp với từng giai đoạn đổi mới chương trình hay phòng tránh dịch bệnh.

– Một số khó khăn khác đôi khi gặp phải là có giáo viên giỏi nhưng chưa thực sự gắn bó với công tác bồi dưỡng HSG vì nhiều lý do khách quan khác nhau. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng BDHSG cũng như kết quả của mảng công tác này.

– Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, cộng thêm chương trình

bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả chưa như mong muốn.

Xem thêm tin mới về  Kiều nữ Hà Nội cùng chồng lừa đảo tiền tỷ của người đặt mua biệt thự

Mặt khác, hiện nay có nhiều học sinh được đánh giá chất lượng giáo dục chưa cao. Các em yếu kém vì nhiều nguyên nhân như: vì tố chất bẩm sinh, thiếu sự quan tâm của gia đình

lười học ham chơi. Thiếu ý thức tự giác kỷ luật và tự giác học tập….Con số này rải rác ở

các lớp. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này.

II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VÀ HỌC SINH ĐẠI TRÀ.

Trước khi nói về giải pháp, tôi xin có nhận định như sau: Việc BDHSG và công tác nâng cao chất lượng đại trà giống như chúng ta ươm một mầm non tuy khỏe yếu khác nhau nhưng nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc đúng, phù hợp cho từng loại, thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển. Ngược lại nếu chúng ta bỏ bẵng, ít quan tâm, cây sẽ khô cằn, còi cọc. Vậy giải pháp cho công tác BDHSG và nâng cao chất lượng đại trà ở đây, tôi xin nêu một số vấn đề như sau:

1. Đối với Ban giám hiệu:

– Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.

– Phát hiện và xây dựng nguồn bắt đầu từ lớp 6, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng, tổ chức học 2-3 buổi / tuần (trái buổi học chính khóa).

– Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

+ Lên kế hoạch dạy nâng cao chất lượng đại trà chi tiết cụ thể, có học và có kiểm tra chất lượng từ đó chọn lọc HSG thông qua các cuộc thi cấp trường. Lên kế hoạch bồi dưỡng HSG để duy trì và phát huy chất lượng cho số học sinh này.

2. Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:

Qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG và nâng cao chất lượng học sinh đại trà tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong hai công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:

– Giáo viên phải nắm chắc tình hình học sinh của lớp mình xem những em nào yếu, kém những môn gì hay yếu toàn bộ.

– Giáo viên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trnagj yếu kém, bàn bạc trao đổi với phụ huynh để có biện pháo kèm cặp.

– Lập kế hoạch phụ đạo từng tuần, từng tháng, động viên khen thưởng biểu dương kịp thời với những biểu hiện tích cực, những tiến bộ dù rất nhỏ của học sinh.

– Muốn có HSG thì người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

– Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh khâu này rất quan trọng . Chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

– Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất mà tôi sử dụng.

* Về chương trình bồi dưỡng:

– Biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp ,từng mảng kiến thức và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

– Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập.

* Tài liệu BD:

– GV Sưu tầm các bộ đề thi các cấp trong tỉnh nhà và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay để hướng cho học sinh.

– Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở… phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

* Về thời gian bồi dưỡng:

– Để chương trình BDHSG có hiệu quả thì nhà trường cần có kế hoạch BDHSG ngay trong hè, liên tục và đều đặn, không dồn ép ở tháng cuối trước khi thi.

3. Đối với học sinh:

– Phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

– Phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi.

– Phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

4. Đối với phụ huynh:

– Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

– Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập.

– Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh đại của bản thân tôi. Bản tham luận có tính chủ quan chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu dự đại hội để bản tham luận được hoàn thiện hơn.

Kính chúc Sức khỏe – Hạnh phúc – Thành công tới các quý vị đại biểu dự đại hội!

Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn

Mẫu bài tham luận đại hội công đoàn cơ sở 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

BÀI THAM LUẬN ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội!

Lý do có báo cáo về tham luận: Bài tham luận đại hội công đoàn cơ sở được xây dựng để ghi nhận về ý kiến đóng góp trong đại hội công đoàn từ đó đưa ra những kiến nghị và giải pháp cải thiện.

Xem thêm tin mới về  Người đàn bà dùng 'tình một đêm' lừa thanh niên trẻ

Sau đây, tôi có bài báo cáo như sau:

1. Điểm chính về công tác, nhiệm vụ chủ trương được giao

Thứ nhất, Công đoàn trường đã tổ chức hội thao để chào mừng những ngày lễ lớn: Mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng (từ 03/02/1930 đến 03/02/2022); chào mừng 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (từ 30/04/1975 đến 30/04/2022); chào mừng 136 năm ngày quốc tế lao động (từ 01/05/1886 đến 01/05/2022) và 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ 19/05/1890 đến 19/05/2022).

Thứ hai, công đoàn trường đã tổ chức được hội thi cán bộ, công đoàn giỏi và có 12 đoàn viên đạt thành tích cao và được khen thưởng tại hội thi.

Nhìn chung, các phong trào do Công đoàn Trường tổ chức đã góp phần hưởng ứng nhiệt liệt chào mừng những ngày lễ lớn, đồng thời khuấy động các hoạt động trong nhà trường. Công đoàn Trường đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả, suôn sẻ.

Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận đoàn viên ít quan tâm đến các hoạt động chung trong nhà trường, một số công đoàn bộ phận có số lượng đoàn viên công đoàn đông nhưng tại hội thao thì không tập hợp đủ một đội để tham gian thi đấu hay một số công đoàn bộ phận có số lượng đoàn viên tham gia cổ vũ các phong trào còn khiêm tốn.

2. Nguyên nhân đoàn viên chưa tích cực tham gia các hoạt động phong trào

Thứ nhất, về phía người cán bộ công đoàn

+ Cán bộ công đoàn ở các công đoàn bộ phận hoạt động chưa được hiệu quả, rõ ràng.

+ Một số cán bộ công đoàn còn chưa có tính chủ động trong công việc và điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của công đoàn ở đơn vị.

+ Khả năng vận động của một số cán bộ đoàn viên chưa thuyết phục được đoàn viên nên chưa lôi kéo được nhiều đoàn viên tham gia vào hội thao.

Thứ hai, về phía công đoàn viên

+ Đoàn viên vẫn còn thờ ơ, thiếu sự quan tâm đến các hoạt động của tập thể.

+ Một số trường hợp là do hoạt động trong hội thao chưa phù hợp với sở trường của bản thân nên không muốn tham gia.

+ Ngoài ra, một bộ phận đoàn viên cho rằng việc tham gia hội thao không có lợi ích gì nhiều,….

Thứ ba, về hoạt động thể thao trong hội thao

+ Các môn thi đấu trong hội thao được lặp đi lặp lại gây nhàm chán cho người chơi

+ Thời gian tổ chức thi đấu chưa phù hợp do chưa sắp xếp lịch cho giáo viên vì có một số giáo viên có tiết dạy kết thúc muộn và lịch thi đấu lại trùng với tiết dạy;…

3. Phương hướng khắc phục:

Thứ nhất, công đoàn cần chủ động phối hợp với từng đơn vị chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động trong hội thao để đạt được hiệu quả cao.

Thứ hai, cán bộ công đoàn cần nâng cao, cải thiện kỹ năng thuyết phục, sắp xếp công việc,…

Thứ ba, sáng tạo những hình thức sinh hoạt thu hút đối với đoàn viên, nội dung hoạt động phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có tinh thần nhiệt huyết và có năng lực làm nòng cốt nâng cao tinh thần tham gia hoạt động của công đoàn viên.

Thứ tư, cải thiện hoạt động tuyên truyền, vân động đoàn viên để họ hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của bản thân trong hoạt động chung của tập thể. Đồng thời, chủ động trò chuyện, trao đổi những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên từ đó tìm ra cách thức giải quyết phù hợp.

Thứ năm, các môn thi đấu trong hội thao cần được đa dạng hơn, tránh lặp đi lặp lại gây nhàm chán. 

Trên đây là những ý kiến tham luận của tôi về công tác tổ chức phong trào hội thao của công đoàn, rất mong nhận được sự đóng góp của toàn thể đại hội nhằm đưa phong trào của công đoàn nhà trường ngày càng phát triển hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

Các bài tham luận đại hội mẫu chất lượng
Các bài tham luận đại hội mẫu chất lượng

Tại sao bài tham luận đại hội công đoàn quan trọng?

Bài tham luận đại hội công đoàn quan trọng là bởi đây là diễn văn tổng hợp tất cả mọi thứ liên quan đến một tổ chức. Nó nhấn mạnh vào hoạt động cốt lõi mà tổ chức đang thực hiện để giúp cho các thành viên nắm bắt được bản thân đã và đang cống hiến những gì cho tổ chức và xã hội.

Đồng thời bài tham luận còn giúp đưa ra những quyết định được thống nhất và thông qua bởi toàn bộ các thành viên. Giúp đảm bảo quyền lợi và thông tin đến với từng thành viên một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất. Nói đơn giản thì bài tham luận chính là một văn bản tổng hợp trong một buổi sinh hoạt mà bất cứ tổ chức nào cũng cần có.

Văn bản tham luận cũng giúp xác định hướng đi mới của tổ chức trong tương lai. Các dự án mới cần được thực hiện và nhất chí bởi mọi thành viên tham dự hội nghị. Từ đó bắt đầu một giai đoạn mới để tổ chức tiếp túc phát triển và tạo ra những bước đột phá lớn hơn trong những năm tiếp theo.

Sự quan trọng của các bài tham luận trong một tổ chức
Sự quan trọng của các bài tham luận trong một tổ chức

Chọn đủ đề tham luận phù hợp với tổ chức

Những bài tham luận đại hội công đoàn trên tuy rất được ưa chuộng và phổ biến sử dụng. Song không thể sử dụng chúng như những bài mẫu đa năng bởi đặc tính của mỗi doanh nghiệp là hoàn toàn khác biệt. Cá nhân khi xây dựng một bài tham luận cho một tổ chức phải chắc chắn đáp ứng được các yếu tố sau.

  • Nắm vững về doanh nghiệp mà bản thân đang làm việc thuộc về lĩnh vực nào, mục tiêu kinh doanh, sứ mệnh, giá trị cốt lõi… Giúp xác định chính xác về những khía cạnh quan trọng để đưa vào bài tham luận trong hội nghị.
  • Phân tích xu hướng của ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động và nhắm vào. Đồng thời xác định thách thức có thể đối mặt trong tương lai để kịp thời thảo luận và đưa ra những phương án, giải pháp ứng phó phù hợp.
  • Thu thập thông tin và dữ liệu đầy đủ về các hoạt động mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện được. Từ dữ liệu, số liệu, thống kê bằng các nguồn đáng tin cậy và lấy trực tiếp từ trong doanh nghiệp.
  • So sánh và đối chiếu thông tin đã thu thập được với các tài liệu, báo cáo nghiên cứu chính thống để xác định được sự khác biệt và các giá trị độc đáo mà cá nhân có thể đóng góp cho tổ chức.

Lời kết

Chuẩn bị một bài tham luận đại hội công đoàn là cả một quá trình dài và cần rất nhiều thông tin chính xác về tổ chức. Nếu là một cá nhân đang tìm hiểu để xây dựng một bài tham luận, hãy tham khảo các bài mẫu và kinh nghiệm trên của Giadinhvatreem để tạo ra một diễn văn xuất sắc. Đóng góp vào mục tiêu chung của cả tập thể và đưa tổ chức phát triển đi lên từng ngày.