Biến sách tương tác thành món đồ chơi mới lạ cho trẻ

Khoảng 5 năm trở lại đây, sách dành cho trẻ nhỏ chưa biết đọc có nhiều bước phát triển rõ rệt. Bên cạnh những dòng sách quen thuộc như truyện cổ tích, sách tranh, sách Ehon (truyện tranh cho trẻ nhỏ), sách tô màu, sách bóc dán, xuất hiện những dòng sách mới, kỳ công và rất sáng tạo như sách tương tác…

TC Gia đình & Trẻ em đã phỏng vấn chị Trần Lệ Thu – Phó Giám đốc Đinh Tị Books xoay quanh việc phụ huynh có thể biến sách tương tác thông minh thành món đồ chơi mới lạ để con được tự do khám phá ra sao.

 Chị Trần Lệ Thu – Phó giám đốc Đinh Tị Books.

Định hướng tính cách cho trẻ ở giai đoạn vàng

Chào chị Lệ Thu! Chị nhận xét thế nào về thị trường sách cho trẻ từ 0-6 tuổi hiện nay ở Việt Nam? Liệu thị trường sách cho độ tuổi này đã đáp ứng đủ cho nhu cầu của các gia đình hay chưa?

Hiện thị trường sách cho trẻ từ 0-6 tuổi ở Việt Nam rất sôi động với nhiều dòng sách đa dạng và đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của bố mẹ mua sách cho con. Các bố mẹ hiện đại hầu hết đều đặc biệt đầu tư cho con trong giai đoạn vàng 0-6 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ hình thành nhân cách, định hướng tính cách cho những năm tháng sau này, đồng thời, trí tò mò khám phá thế giới cũng giúp trẻ nắm bắt và ghi nhớ thông tin một cách nhanh chóng. 

Cũng vì lẽ đó mà bố mẹ thường rất cẩn trọng trong việc lựa chọn những cuốn sách bổ ích, đúng độ tuổi và sở thích của con, giúp con phát triển toàn diện, cả về nhận thức cũng như những thói quen tốt. Là một trong những đơn vị xuất bản sách thiếu nhi sáng tạo, Đinh Tị Books luôn chọn lọc và tỉ mỉ trong khâu phát hành để đảm bảo những cuốn sách dành cho trẻ 0-6 là sản phẩm chất lượng về nội dung cũng như hình thức. Một trong những dòng sách rất được thu hút là sách tương tác dành riêng cho các bạn nhỏ 0-6 tuổi.

Sách Big Book – Bức tranh khoa học khổng lồ, giúp trẻ khám phá kiến thức một cách chủ động và hào hứng.

Vì sao sách tương tác đang trở thành lựa chọn của nhiều bố mẹ hiện đại, thưa chị?

Sách tương tác (interactive book) là dòng sách giúp người đọc tham gia và tương tác nhiều chiều với nội dung trong sách. Đây là dòng sách có sự kết hợp của các phương tiện công nghệ hoặc có những kết cấu sách đặc biệt giúp mở rộng biên độ trải nghiệm sách. Kết cấu của sách thường rất độc đáo với những hình thức như lật mở, chuyển động, 3D, chiếu bóng, mô hình…, từ đó giúp kích thích phát triển toàn diện đa giác quan của trẻ. Nếu như với những cuốn truyện kể trước đây, trẻ được luyện tập về thị giác, phát triển trí tưởng tượng… thì với những cuốn sách tương tác, trẻ còn được rèn luyện vận động tinh, phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay đồng thời với sự phát triển của tư duy ngôn ngữ, tư duy logic. 

Xem thêm tin mới về  Dàn sao cùng nghệ sĩ Trần Quang Sơn kêu gọi bảo vệ môi trường bằng âm nhạc

Sự mới lạ, hấp dẫn của sách tương tác dần trở thành lựa chọn của rất nhiều bố mẹ hiện đại, nuôi dạy con theo phương pháp giáo dục sớm mà không phụ thuộc vào những thiết bị công nghệ như ipad, smart-phone, tivi… 

Sách chiếu bóng – Rạp chiếu phim thu nhỏ trong phòng con.

Lợi ích của các dòng sách tương tác với sự phát triển của trẻ ra sao, thưa chị?

Sách tương tác vốn rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam vẫn còn là một dòng sách khá mới mẻ. Ưu điểm của dòng sách này là giúp mở rộng trải nghiệm đọc của trẻ, tăng cường phát triển đa giác quan cũng như giúp trẻ hào hứng với việc đọc, có thể ghi nhớ thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Ví dụ như: Sách chiếu bóng – Rạp chiếu phim thu nhỏ trong phòng con: Sách có kết cấu đặc biệt với những khuôn giấy trong suốt – tạo hiệu ứng bóng đổ trên tường khi có ánh sáng đèn pin chiếu qua. Những bài thơ song ngữ về “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Tấm Cám”, được tái hiện qua bức tranh trên tường sinh động giúp trẻ dễ dàng tưởng tượng và ghi nhớ. Sách Lật mở khám phá – nuôi dưỡng trí tò mò của trẻ: Tương tự một trò chơi ú òa, mỗi trang sách Lift-the-flap – Lật mở khám phá là sự sắp đặt của 10-15 miếng lật bí ẩn. Phía sau mỗi miếng lật có thể là đáp án của một câu đố, một từ vựng song ngữ hay thông tin kiến thức mới lạ để trẻ tìm hiểu. Với những bạn nhỏ hiếu động 2-3 tuổi, sách lật mở giúp tăng cường sự tập trung của trẻ vào từng trang sách, đồng thời rèn luyện vận động của tay khi trẻ được trực tiếp thao tác trên các miếng lật. Sách Chuyển động thông minh – tái hiện thế giới một cách chân thực – mỗi trang sách chuyển động tái hiện gần như trọn vẹn những thay đổi và vận động của sự vật. Câu chuyện và các sự vật trong sách kết hợp với các hình ảnh chuyển động không chỉ giúp trẻ ghi nhớ từ nhanh chóng, phát triển tư duy logic mà còn giúp trẻ luyện các hoạt động bằng tay khi tự mình điều khiển các khuôn hình. Bộ sách Chuyển động thông minh được đánh giá là một công cụ tuyệt vời để tối ưu hóa những tiềm năng của trẻ từ 0-6 tuổi.

Xem thêm tin mới về  “Họa mi” Khánh Linh phiêu trong tình yêu với “Khánh Linh's Journey"

Để phát hành những bộ sách Lật mở khám phá, Sách chiếu bóng, Sách chuyển động thông minh, Sách âm thanh… lần đầu tại Việt Nam với hơn 300 tựa sách tương tác đa dạng thì chúng tôi phải dành tới hàng năm để nghiên cứu và sản xuất cho mỗi sản phẩm. Yêu cầu cao về chất lượng in ấn cũng như nội dung của dòng sách tương tác vừa là thách thức nhưng cũng là hướng đi khác biệt mà chúng tôi lựa chọn phát triển.

Khơi gợi, đặt câu hỏi để giúp con suy nghĩ, mở rộng tư duy

Chị có lời khuyên nào cho bố mẹ hiện đại trong việc giáo dục sớm cho con phát triển toàn diện? 

Độ tuổi 0-6 là độ tuổi vàng cho sự phát triển của trẻ. Tạo cho con niềm yêu thích sách cũng như thói quen đọc ngay từ nhỏ giúp trẻ tăng khả năng tập trung và con cũng học hỏi được rất nhiều từ sách thay vì ngồi hàng giờ để xem tivi hay ipad.

Tuy nhiên, đọc sách cho các bạn nhỏ 0-6 cũng đặc biệt cần tới sự đồng hành của bố mẹ. Bố mẹ không chỉ đọc sách cùng con mà còn là người bạn trò chuyện, khơi gợi, đặt câu hỏi để giúp con suy nghĩ, mở rộng tư duy. Những cuốn sách tương tác được thiết kế để bố mẹ hướng dẫn trẻ đọc và trải nghiệm trên từng trang sách. Vì vậy, hơn ai hết, bố mẹ cần là người hiểu sách và hiểu sở thích của con, là người chọn những chủ đề phù hợp cũng như cùng con đọc và chơi cùng sách.

Xin cảm ơn chị.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/