Thẳng thắn là gì? Thằng thắn hay thẳng thắng mới đúng

Quốc hội đang thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội của đất nước. Có rất nhiều điều cần phải bàn để tìm ra hướng giải quyết cho hôm nay và ngày mai. Ở đây cần lắm sự thẳng thắn.

Vấn đề rất phức tạp nhưng cần kết luận rõ ràng

Đó là vấn đề lũ, lụt, sạt lở đất có liên quan đến chuyện rừng bị mất hay không? Vì sao rừng của chúng ta bị mất? Thủy điện nhỏ có tác dụng chống lũ hay làm cho lũ lụt thêm trầm trọng?

Đây là những vấn đề rất phức tạp nên có nhiều ý kiến trái chiều cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng ta thấy các quan chức thường có ý kiến thiên về bào chữa, trái với ý kiến của các nhà khoa học. Ví dụ, Bộ Trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, nếu không có các đập thủy điện thì tình hình lũ lụt còn trầm trọng hơn. Trong khi đó, đại đa số các nhà quan sát cho rằng, nước đang dâng cao  mà các hồ thủy điện lại xả lũ thì nhà dân ngập là không tránh khỏi. Còn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thì cho rằng, rừng tự nhiên bị thu hẹp do trong chiến tranh Mỹ rải hóa chất. Còn các đại biểu Quốc hội thì cho rằng, rừng bị thu hẹp vì chúng ta quản lý không tốt, làm thủy điện nhỏ tràn lan.

Ý kiến có thể còn khác nhau nhưng việc thiên tai khốc liệt xảy ra ở miền Trung rõ ràng có liên quan đến chuyện chúng ta đang làm thủy điện nhỏ quá nhiều trên vùng đất hẹp, dốc. Điều này ảnh hưởng xấu đến môi trường. Xét về tổng thể, cần phải hạn chế thủy điện vừa và nhỏ. Điều này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nói rõ ý kiến của mình.

Xem thêm tin mới về  Sôi động Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 tại Đắk Nông

Rất mong tại diễn đàn Quốc hội, các ý kiến đều thẳng thắn, trung thực. Trên cơ sở đó có kết luận rõ ràng.

Thẳng thắn là gì? Thằng thắn hay thẳng thắng mới đúng
Thẳng thắn là gì? Thằng thắn hay thẳng thắng mới đúng

Giữ rừng tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Chúng ta không phủ nhận con số này: Năm 1990, Việt Nam chỉ còn 9 triệu ha rừng, lúc đó hệ số che phủ chỉ 27%; nay Việt Nam có trên 14 triệu ha rừng với hệ số che phủ đã đạt gần 42%. Như vậy, ở đây nỗ lực khôi phục lại rừng là rất đáng khen. Tuy nhiên, việc trồng rừng thay thế chỉ là giải pháp tình thế, vì rừng tự nhiên có những đặc điểm ưu việt mà rừng trồng không có được. Giữ được 1ha rừng tự nhiên, giá trị còn cao hơn nhiều ha rừng trồng mới.

Như vậy, rất nhiều ý kiến thiên về việc thiên tai khốc liệt xảy ra như lũ lụt và lở đất liên quan đến rừng tự nhiên bị mất quá nhiều. Muốn phòng tránh thiên tai hiệu quả, chúng ta phải hạn chế phá rừng tự nhiên. Kết luận này không mới nhưng nếu nó được Quốc hội khẳng định thì chúng ta có thêm cơ sở, thêm sức mạnh để bảo vệ rừng tự nhiên.

Nhờ có sự thẳng thắn, đã có kết luận rõ ràng về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (Cánh Diều): Nhiều “sạn”, có sai phạm, cần phải chỉnh sửa. Về sự liên quan giữa lở đất, lũ lụt và thủy điện nhỏ là vấn đề phức tạp hơn nhưng cũng cần có kết luận rõ ràng để hành động.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/