Hai bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị đột qụy

Chiều 21/6, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 đã tổ chức ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột qụy. Đây là hai bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phần mềm này. Đến nay, tại Đông Nam Á có 3 quốc gia triển khai phần mềm RAPID.

Đại diện Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, nếu như trước đây can thiệp nhồi máu não giờ vàng chỉ trong vòng 6 giờ sau khi bệnh nhân có biểu hiện đột quỵ, thì với phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ. Theo số liệu thống kê, 100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành ng 49 ca, nhưng nếu không có phần mềm chỉ có 19 ca điều trị thành ng.

Việc Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 triển khai toàn bộ phần mềm RAPID trong chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị đột quy não, giúp tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân, giảm tỷ lệ tàn phế, sớm đưa người bệnh hòa nhập cộng đồng.

Được biết, trong 2 ngày cài đặt ở Bệnh viện 115 và Gia An 115 đã có 6 ca chẩn đoán đột qụy bằng phần mềm RAPID.

Các bác sĩ cho biết, đột quỵ não xảy ra khi có sự hình thành huyết khối gây thuyên tắc mạch máu não và gây hoại tử các tế bào não. Khi bị đột quỵ não, bác sĩ điều trị sẽ sử dụng các kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt. Tuy nhiên bên cạnh những vùng tổn thương đã xác định rõ sẽ có những vùng có nguy cơ tổn thương, có nguy cơ hoại tử trong những giờ tiếp theo, sẽ khó xác định được bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Với phần mềm RAPID sẽ khắc phục được khó khăn này.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, nếu thấy được còn vùng có nguy cơ tổn thương thì chứng tỏ bệnh nhân còn cơ hội. Ngược lại bệnh nhân hoại tử não,  phần mềm RAPID cho thấy được vùng não nằm trong nguy cơ hoặc sẽ chết trong những giờ tiếp theo. Điều này giúp bác sĩ quyết định có tiếp tục điều trị lấy huyết khối hay không.

Xem thêm tin mới về  50% đàn ông sẽ vô sinh do tiếp xúc hóa chất độc hại

TS.BS Nguyễn Huy Thắng cũng khuyến cáo với phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ, mở thêm nhiều hy vọng cho bệnh nhân nhưng bệnh nhân có biểu hiện đột quỵ được điều trị càng sớm kết quả càng thành ng. Kết quả thành ng điều trị cho bệnh nhân sau 1 giờ bệnh nhân có biểu hiện đột quỵ khác hẳn với 2 giờ, 23 giờ, vì vậy với những trường hợp có biểu hiện đột quỵ cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Theo TS.BS Nguyễn Huy Thắng, năm 2018 Khoa Bệnh lý mạch náu não điều trị khoảng hơn 12.000 bệnh nhân đột quỵ và các khoa khác tại Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị khoảng 5.000 bệnh nhân.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *