Xe máy – Chuyện lớn lắm!

Chuyện lớn vì nó liên quan đến nhiều người, nhiều tiền, môi trường, sức khỏe… của toàn xã hội. Cụ thể ở đây là ý tưởng đổi xe máy cũ, lấy xe máy mới.

Ý tưởng hay bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội

Hà Nội đang có ý tưởng hỗ trợ người dân trung bình khoảng 4 triệu đồng để đổi 1 xe máy cũ nát, lấy xe 1 máy mới. Hiện nay, ở Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó 40% được cho là cũ (sử dụng 20 năm trở lên), cần thay xe mới. Nếu làm triệt để, gần 2,3 triệu xe máy mới sẽ thay thế xe máy cũ. Số tiền cần có để đổi xe là trên 9.000 tỷ đồng. 

Số xe máy của Hà Nội chiếm khoảng 10% của cả nước. Vậy nếu để thực hiện việc đổi xe trên toàn quốc, chúng ta cần phải có 90.000 tỷ đồng. Số tiền này lấy từ 2 nguồn: 1. Ngân sách Nhà nước; 2. Sự ủng hộ của Hiệp hội xe máy và các doanh nghiệp. Nếu đổi xe máy sẽ có những cái lợi sau đây: 1. Không khí sẽ đỡ ô nhiễm hơn; 2. An toàn giao thông sẽ được cải thiện; 3. Đường phố, đường làng sẽ sạch đẹp hơn.

Trên đây mới chỉ là phép tính đơn giản về lý thuyết chứ chưa tính tới sự phong phú, đa dạng, lắt léo phức tạp trong thực tế cuộc sống. Ví dụ, có nhiều người chơi xe cổ. Xe của họ có tuổi trên 50 năm rồi nhưng vẫn chạy tốt, nếu quy ra tiền có thể tới hàng trăm triệu đồng, đời nào họ đổi để lấy xe mới giá trị vài chục triệu đồng!? Rồi nhiều người dùng xe máy làm phương tiện mưu sinh, nếu chỉ được hỗ trợ 4 triệu đồng thì họ lấy đâu ra đủ tiền để mua xe mới?

Xe máy cũ ở Hà Nội rất nhiều và đang là phương tiện mưu sinh của nhiều người. Ảnh KT

Dù phức tạp vẫn nên ưu tiên việc bảo vệ môi trường

Xem thêm tin mới về  Nỗi sợ ở phòng lấy tinh trùng

Ở những thành phố lớn và những vùng đông dân, chất lượng không khí hiện nay luôn ở mức có hại cho sức khỏe. Xe máy được xem là “thủ phạm” chính làm ô nhiễm không khí. Vì vậy, việc không để cho những chiếc xe máy phun khói đen chạy trên đường là cần thiết. 

Tuy nhiên, việc này có thể làm bằng nhiều cách. Cách đơn giản nhưng khá tốn kém là đổi xe cũ, lấy xe mới. Cách thứ hai phức tạp hơn nhưng đỡ tốn kém hơn là thay thế phụ tùng, chăm sóc xe cũ tốt hơn để chúng ít gây ô nhiễm. Nhiều nước trên thế giới thực hiện điều này. Cách này có vẻ phù hợp với nước ta vì nó gần với thực tế hơn.

Tuy nhiên, việc đổi xe máy liên quan đến những chính sách quan trọng của Chính phủ, của chính quyền Thủ đô trong tương lai. Đã không ít lần các cơ quan chức năng nói tới chuyện đến năm 2030 sẽ không cho phép xe máy lưu thông trong nội thành Hà Nội. Nếu vậy, đổi xe mới rồi lỡ lại không được lưu thông thì đổi làm gì?!

Còn một vấn đề nữa cũng nên nói thẳng ra: Có người đặt vấn đề là có thể các hãng sản xuất xe máy, các đại lý xe máy có thể “đứng sau” chính sách này. Đây là điều cần làm rõ ràng. Cần phải đặt lợi ích của toàn xã hội lên cao nhất chứ không thể là lợi ích nhóm.

Đấy, chuyện xe máy lớn thế đấy!

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/