Thực hành lối sống bền vững vì môi trường

Lối sống bền vững là hình thức giảm thiểu những gánh nặng mà mỗi người đặt lên thiên nhiên và các tài nguyên khác của trái đất. Những người theo đuổi lối sống này thường thay đổi thói quen hằng ngày của họ, gồm phương tiện đi lại, chế độ ăn uống và hình thức mua sắm.

Tràn lan bãi rác vô chủ

Một clip gây bức xúc cao độ vừa qua, được mạng xã hội và nhiều cơ quan báo chí đăng tải ghi lại cảnh nhân viên quán cà phê Heaven, số 1Bis Trần Phú, TP. Vũng Tàu vứt hàng chục bao rác xuống biển. Đây là hành vi vô ý thức, không chỉ hủy hoại môi trường biển mà còn là sự xúc phạm đến hình ảnh những người tình nguyện trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với chủ đề “Tử tế với Đại dương” do Trung ương Hội Thanh niên phát động.

Luật pháp đã có cách xử nghiêm minh, cộng đồng có cách hành xử của cộng đồng. Đã có lời kêu gọi cộng đồng tẩy chay quán cà phê Heaven không chỉ với người dân Vũng Tàu mà với du khách cả nước. Đây là phương cách trừng phạt đúng pháp luật, rất hữu hiệu và mang tính răn đe cao.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, nhưng hiện nay trên địa bàn nhiều địa phương, tình trạng ô nhiễm không khí vẫn tăng cao. Theo phân tích của các chuyên gia, trong nhiều nguyên nhân như lượng khí thải từ các phương tiện giao thông, việc phá dỡ các công trình xây dựng, đốt rơm rạ của người dân, khói bụi từ các nhà máy, còn có nguyên nhân là do tình trạng đổ trộm chất thải (xây dựng, công nghiệp, sinh hoạt) tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

Những người tình nguyện trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Nạn đổ trộm chất thải đã và đang tiếp tục hoành hành trên các tuyến đường và đại lộ hiện đại, hay bờ ruộng cánh đồng, bãi biển. Những bãi rác vô chủ mọc lên ngày càng nhiều ở bất cứ khoảng đất trống nào ven đường. Tại nhiều vị trí, các đối tượng còn đổ trộm các loại rác thải sinh hoạt, rác thải rắn, các chất thải dạng lỏng… Ðây thật sự đang là vấn đề nhức nhối, đe dọa môi trường sống của người dân. Theo đánh giá chung, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có biện pháp xử lý tận gốc việc đổ trộm chất thải, rác thải, bởi thủ đoạn đối phó tinh vi của các đối tượng vi phạm. Mặt khác, hiện nay việc quản lý, xử phạt vẫn còn nhiều bất cập do lực lượng chức năng mỏng, địa bàn rộng, dẫn đến rất khó bắt quả tang hành vi vi phạm.

Xem thêm tin mới về  Cấm chặt đào rừng chơi Tết, siết chặt vì luật đã có từ lâu

Quá tải các bãi rác thải không còn là câu chuyện ở các đô thị lớn mà đang là vấn đề nhức nhối ở cả vùng nông thôn, biển, đảo. Tại các tỉnh ven biển, rác không chỉ đang hủy hoại môi trường, vấy bẩn những danh thắng tự nhiên, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh danh của chính quyền…

Sau một thời gian phát động phong trào dọn rác của đoàn thanh niên, lan tỏa đến người dân, thì rác ở nhiều vùng biển đã vơi đi, trả lại bãi biển cát trắng, nước trong. Nhưng điều tích cực đó chưa duy trì được bao lâu, thì bây giờ thực trạng rác thải bao vây, ngập ngụa trở lại như muốn nhấn chìm những bãi biển xanh. 

Thực hành làm đẹp môi trường ở trường học phổ thông.

 Giảm thiểu những gánh nặng đặt lên thiên nhiên 

“Môi trường sạch sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật”, với tinh thần đó, nhiều đô thị đã triển khai các mô hình, sáng kiến trong công tác vệ sinh môi trường để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi con phố là “pháo đài” và mỗi tòa chung cư là “cụm dân cư an toàn”. Trong lúc khó khăn, tinh thần chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới các ngõ phố với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Bởi hơn ai hết, mỗi người dân đều xác định phòng, chống dịch từ cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Chọn lối sống bền vững để bảo vệ môi trường đang là trào lưu tích cực của nhiều quốc gia. Lối sống bền vững được định nghĩa là cách sống nhằm giảm thiểu dấu chân carbon của mỗi người lên trái đất. Nói cách khác, lối sống bền vững là hình thức giảm thiểu những gánh nặng mà mỗi người đặt lên thiên nhiên và các tài nguyên khác của trái đất. Những người theo đuổi lối sống này thường thay đổi thói quen hằng ngày của họ, gồm phương tiện đi lại, chế độ ăn uống và hình thức mua sắm.

Xem thêm tin mới về  Nhà sử học Pháp viết về cuộc hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Họ đặt mục tiêu “không rác thải” tức tái chế, tái sử dụng chất thải nhằm giảm thiểu số rác thải bị mang đi chôn, đốt hay đổ xuống biển. Không cần phải làm những chuyện to tát để bắt đầu thực hiện lối sống xanh. Ngay cả những cử chỉ nhỏ nhất cũng có thể làm giảm thiểu dấu chân carbon của mỗi người trên trái đất. Mấu chốt của việc giảm thiểu dấu chân carbon là tái sử dụng những gì đã có, tránh tạo ra rác thải mới. Nếu nhà đã có túi nilông từ lần đi siêu thị trước, mọi người có thể mang theo và tái sử dụng, không phải vội vàng đi mua những chiếc túi vải, túi canvas để đi chợ. Thay vì mua chai nước suối mỗi khi khát nước, nhiều người mang bình nước của mình để ngay cả khi vào quán mua nước mang đi cũng có bình của mình và không cần dùng đến ly nhựa của quán.

Những người sống xanh cũng chọn cách mua sắm quần áo “bền vững”, tức tìm đến những nhãn hiệu thân thiện với môi trường, thay vì tiếp tục mua sắm tại các nhãn hiệu thời trang nhanh. Tránh lãng phí thực phẩm vì lãng phí thực phẩm không chỉ là sự lãng phí tiền bạc mà còn làm tổn hại đến khí hậu, thiên nhiên và môi trường. 

Giải quyết bài toán thu gom, xử lý rác thải là đương nhiên, tuy vậy việc tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức của người dân cùng bảo vệ môi trường mới là biện pháp lâu dài, bền vững.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/