Thầy đánh trò - Giáo dục thất bại

11:02:49 11/03/2016

Trong những ngày qua, báo chí và dư luận nói nhiều về một thầy giáo đánh học trò phải nhập viện. Tôi cứ hy vọng đây chỉ là một trường hợp cá biệt, nhưng thực tế không phải thế; có rất nhiều vụ giáo viên đánh học sinh, thậm chí nghiêm trọng hơn vụ vừa xảy ra ở Thanh Hóa.



 
Em Đỗ Lân Anh (học sinh lớp 8A, trường THCS xã Định Hòa, huyện Yên Định, Thanh Hóa) bị thầy giáo đánh đến nỗi phải bó bột đang ngồi cùng ông ngoại tại bệnh viện. Ảnh: KT
 
Không thể hiểu lời nói, hành vi của một số giáo viên
 
Vào tháng 10/2015, tôi “ngã ngửa” khi biết cô giáo Võ Thị Thu Hồng ở Trường Quốc tế Dân lập Úc Việt (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chửi học sinh “ngu như bò”. Chưa hết, cô giáo này còn cấm học sinh uống nước, đi tiểu; phạt học sinh nam bằng cách trét son và mặc váy để các bạn bêu xấu.
 
Chưa hết bàng hoàng về chuyện cô giáo Hồng, tôi lại bị sốc nặng khi biết, vào tháng 1/2016, tại lớp 7A3 (Trường THCS Cát Tài, Phù Cát, Bình Định) thầy Nguyễn Minh Đề đã bắt một nam học sinh nằm ngửa trên bục giảng, lấy nước đổ liên tiếp vào miệng. Ngoài ra, thầy Đề còn bắt nằm sấp xuống nền nhà, dùng thước đánh, dùng tay tát tai… 
 
Ngày 22/2/2016, báo chí đồng loạt đưa tin: Em Đỗ Lân Anh (học lớp 8, Trường THCS, xã Định Hòa,Yên Định, Thanh Hóa) bị thầy giáo Đoàn Văn Học (32 tuổi, giáo viên của trường) đánh bị thương. Cụ thể, thầy Học bắt em Anh đứng úp mặt vào tường rồi dùng gậy tre vụt liên tiếp ba lần vào gáy, lưng và tay, khiến Anh bị choáng, ngồi thụp xuống đất; sau đó phải đi viện điều trị.
 
Có một clip mới được tung lên Youtube: Sau khi tát liên tiếp học trò thứ nhất nhiều cái, thầy chỉ mặt và tiếp tục tát học trò thứ hai. Cậu này lao lên, dồn thầy vào góc lớp, thế là hỗn chiến xẩy ra. Vụ này diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định.
 
Những sự việc như thế liên tiếp xẩy ra trong nhà trường của chúng ta làm tôi buồn, lo lắng và không hiểu nổi. Để được làm giáo viên, chắc chắn họ đã qua đào tạo tại các cơ sở sư phạm, vậy mà…
 
Thầy đánh trò - Biểu hiện thất bại của nền giáo dục
 
Đã từ lâu, dân tộc Việt Nam xem dạy học là một nghề cao quý, chỉ những người có đức, có tài mới theo nghề này. Sau Cách mạng tháng 8/1945, Đảng và Nhà nước ta giành nhiều ưu tiên cho giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chúng ta đã luật hoá các hoạt động giáo dục, cấm triệt để tất cả những hành vi đánh đập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh. Ấy thế mà thầy giáo, cô giáo đua nhau đánh chửi học sinh, lại có những hình phạt hết sức kỳ quặc. Đau đớn hơn, học sinh đã có phản ứng đánh lại thầy giáo.
 
Rõ ràng, đây là những biểu hiện thất bại của giáo dục. Chúng ta chỉ quanh quẩn với việc kỷ luật, buộc thôi việc với những giáo viên gây nên vụ việc thì cũng chỉ là hành động “nhặt giấy trong căn phòng cửa sổ mở và bị gió lùa”. Vậy việc cần phải làm, trước hết là “đóng cửa sổ”, nghĩa là phải xem lại tư tưởng nền tảng, triết lý của nền giáo dục. Để tránh thất bại, phải biến giáo dục nước ta từ một nền giáo dục vì người đi dạy, thành nền giáo dục vì người đi học.

Nghè Nghệ/Tạp chí Gia đình và Trẻ em


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.