Sản phẩm du lịch của Hà Nội rất đa dạng

15:47:50 05/06/2019

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 đón khoảng 32 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế, gần 24 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch đạt từ 116.000 tỷ đồng đến 120.000 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với năm 2019. Để đạt mục tiêu đó, Hà Nội nên “đi tắt đón đầu” thế nào?



 
Các đại biểu tham gia chương trình “Du xuân  hữu nghị 2019” tham quan Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đền Trung, Ba Vì, Hà Nội.
 
Du lịch xanh - Hướng phát triển bền vững lâu dài
 
Chào ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội. Trong chuyến “Du xuân hữu nghị” năm nay, nhiều đại biểu quốc tế thích thú tham quan núi Tản, Ba Vì, Hà Nội. Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng phát triển du lịch xanh ở đây?
 
Núi Ba Vì (hay còn gọi là núi Tản Viên) ở huyện Ba Vì, ngoại thành Hà Nội là một trong những ngọn núi tổ của nước ta, ví như núi mẹ của các ngọn núi ở Việt Nam, và là ngọn núi của tâm linh, nơi ngự trị của Đức Thánh Tản Viên - Sơn Tinh, vị thần tối linh trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Vùng núi Ba Vì có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thủy hữu tình, với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, rất có lợi thế phát triển du lịch xanh bền vững. Qua đó, chúng ta thấy sản phẩm du lịch của Hà Nội rất đa dạng, không chỉ về mặt văn hóa của Thủ đô, du lịch xanh là hướng đi của cả thế giới, đây là điều kiện rất tốt để cho du lịch Hà Nội phát triển.
 
Đặc biệt, Ba Vì có Khu Du lịch sinh thái Long Việt - nơi lưu giữ, tôn vinh những giá trị văn hóa tinh hoa dân tộc Việt, được xem như bức bích họa, bao quát bức tranh đời sống người Việt theo suốt chiều dài lịch sử từ kiến trúc, nghệ thuật, ẩm thực.
 
Nếu ai tới Nhật Bản cũng sẽ lên núi Phú Sĩ, thì ai tới Hà Nội cũng sẽ lên thưởng ngoạn Ba Vì, núi Tản, đó cũng là một cách so sánh, ví von để du khách dễ hiểu hơn.
 
 
Tháp Vân Long ở Khu du lịch sinh thái Long Việt, Ba Vì, Hà Nội.
 
Công tác vệ sinh cần đưa ra tiêu chuẩn và có hướng dẫn cụ thể
 
Theo ông, cần làm gì để hấp dẫn du khách quay lại nhiều lần?
 
Tôi nhớ, có đoàn khách nước ngoài ban đầu dự định ở một điểm du lịch ở Nghệ An trong 2-3 ngày, nhưng khi được trải nghiệm cuộc sống lao động thú vị cùng người dân bản địa nơi đây, họ thích quá và ở lại thêm hơn 1 tuần nữa. Về du lịch tự nhiên của chúng ta có nhiều điều hấp dẫn tự nhiên, đâu cần phải có bàn tay con người tác động quá nhiều. Quan trọng là có tài nguyên kết hợp cách làm vận dụng hiệu quả để ra được chiến lược hay.
 
Bên cạnh những dấu ấn đặc sắc của người dân bản địa, cần có những cơ sở vật chất lưu trú đảm bảo chất lượng. Trong đó, không thể không nhắc tới công tác làm vệ sinh và giữ sạch sẽ. Như thế nào là vệ sinh sạch sẽ? Du khách nước ngoài rất chú trọng vệ sinh sạch sẽ. Đa số các điểm du lịch của chúng ta vệ sinh kém, không đạt yêu cầu. Ở thành phố có được trang thiết bị tốt hơn. Nhưng ở địa phương thì quan niệm như thế là sạch rồi. Nên rất cần thiết đưa ra tiêu chuẩn và có hướng dẫn cụ thể để cho các điểm du lịch có thể đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu về vấn đề sạch. Người dân tham gia vào đón du khách khá nhiều, nên bên cạnh việc người dân niềm nở, hiếu khách, nhiệt tình hướng dẫn du khách thì họ cần phải đáp ứng được cả hạ tầng bên trong, để đảm bảo tiếp đón du khách được tốt hơn. Phục vụ tốt du khách không chỉ ngành du lịch và các ngành khác, mà còn liên quan đến chính sách phát triển du lịch, và cả chính quyền địa phương cùng tham gia thì mới quản lý điểm đến thành công.
 
 
Nhà thuỷ đình - biểu diễn múa rối nước ở Khu du lịch sinh thái Long Việt.
 
Du lịch Hà Nội cần “đi tắt đón đầu” 
 
Để năm 2020, Hà Nội đặt mục tiêu đón 32 triệu lượt du khách, theo ông, Hà Nội nên “đi tắt đón đầu” thế nào? 
 
Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, Hà Nội đang đón lượng khách du lịch là 26 triệu người/một năm thì vẫn là một con số khiêm tốn. Theo tôi, chúng ta có thể đón tới 30 - 40 triệu lượt khách/năm, thậm chí 50 triệu lượt khách/năm, vấn đề là thời gian, du lịch cần được đầu tư đồng bộ hơn và dịch vụ ngày càng phải phong phú hơn, đặc biệt là có nhiều sản phẩm du lịch tốt thì mới đón được nhiều khách. Thị trường chia ra nhiều phân khúc, cần đẩy mạnh phân khúc trung bình có giá rẻ (giá rẻ không có nghĩa là chất lượng thấp, mà là tiết kiệm), dành cho những người thích tự khám phá và chọn dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả của họ. Quan trọng là giá trị gia tăng của khu lưu trú. Một số tập đoàn lớn của ta thuê nhân sự quản lý là người nước ngoài, cũng là một cách nhập khẩu “công nghệ” trong đào tạo nhân lực - là một cách tốt, “đi tắt đón đầu”, giúp chúng ta thu được giá trị nhiều hơn.
 
Xin cảm ơn ông Phùng Quang Thắng.

 


Hồng Nga (thực hiện)/TC GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.