Lợi đủ đường, sao chưa làm?

Đó là việc thực hiện thu phí theo hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ. Vấn đề này được các chuyên gia đề xuất từ lâu, Quốc hội, Chính phủ cũng đồng ý. Thế mà mãi vẫn chưa thực hiện?!

Những cái lợi của việc thu phí tự động

Có rất nhiều cái lợi mà người bình thường cũng có thể nhìn thấy. Đó là tiết kiệm nhân lực, hàng chục ngàn người sẽ không phải ra đường để chăn xe thu phí mà vẫn có tiền. Tiếp theo là không có chuyện ùn tắc trước các trạm thu phí nữa, cánh tài xế và hành khách bớt đi được nỗi lo lớn. Thứ ba là nó giải quyết được mối nghi ngờ của người dân là có sự khuất tất, gian lận ở đây; việc thu phí tự động sẽ làm mọi thứ trở nên minh bạch. Thứ tư là việc thu phí tự động tạo cảm giác văn minh, hiện đại, đúng với yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0.

Về mặt kỹ thuật hầu như không còn khó khăn, phức tạp gì nữa. Các phần mềm thu phí tự động đã được hoàn thiện, nâng cao. Còn thủ tục thì cực kỳ nhanh chóng và thuận lợi, hầu hết bên đường ở các trạm thu phí đều có lực lượng làm việc này. Các chủ xe chỉ cần trình giấy tờ, đọc số tài khoản là xe được gắn thiết bị; mọi việc được hoàn thành trong vòng 2 phút.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thành càng nhanh, càng tốt, thời hạn cuối cùng là hết năm 2019. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã hứa hẹn nhiều lần rồi lại xin phép gia hạn. Rốt cuộc là đến cuối năm 2020 rồi mà việc này vẫn chưa được thực hiện.

Thực hiện thu phí tự động sẽ chấm dứt nạn ùn tắc tại các trạm thu phí như thế này. Ảnh KT

Cần phải có biện pháp cứng rắn

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung, quyết liệt chỉ đạo thực hiện bằng được việc này bằng Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm tin mới về  Đau đớn nhận thi thể 2 mẹ con vụ nổ Văn Phú

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh tham gia giao thông.

Như vậy, không còn lý do gì để trì hoãn việc thu phí tự động, ngoại trừ việc ai đó lo không có “cửa” để tham nhũng. Muốn việc này được thực hiện nghiêm túc, cần có những biện pháp cứng rắn. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu điện tử không dừng. Yêu cầu trên được nêu rõ trong Chỉ thị số 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Nếu cương quyết thực hiện biện pháp cứng rắn là “tạm dừng hoạt động thu phí” thì chắc chắn tất cả các trạm thu phí phải thực hiện thu phí tự động không dừng. Lúc đó, chúng ta sẽ có đủ những cái lợi nêu trên.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/