Giao thông Hà Nội thay đổi như thế nào khi điều chỉnh khung giờ cao điểm sớm hơn 30 phút?

Từ ngày 20/10 tới đây, Hà Nội sẽ chính thức điều chỉnh khung giờ cao điểm buổi chiều sớm hơn 30 phút thành 16h, thay vì 16h30 như quy định trước đây.

Theo báo Nhân dân, Quyết định 24/2020/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ ngày 20/10, giờ cao điểm buổi chiều sẽ được áp dụng từ 16h – 19h30, sớm hơn 30 phút. Giờ cao điểm buổi sáng vẫn được giữ nguyên khung, từ 6h – 9h.

VTV cũng đưa tin, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội lý giải, trong những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh, cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới, dẫn đến tình trạng quá tải trên các tuyến đường trong khu vực nội thành. Do vậy, để công tác tổ chức phân luồng, điều hành giao thông đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt tại khu vực nội thành, việc điều chỉnh giờ cao điểm sớm hơn 30 phút là hết sức cần thiết.

Việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường, tuyến phố cấm xe taxi, xe hợp đồng giờ cao điểm. Các xe tuyến cố định vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng bởi khung giờ cao điểm.

Liệu việc thay đổi giờ cao điểm thật sự có tác dụng hay không, chúng ta cũng phải chờ thời gian để trả lời. Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận, mật độ phương tiện giao thông ở Thủ đô ngày càng tăng, trong khi quỹ đất dành cho giao thông lại thấp. Trong 5 năm qua, diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng chỉ khoảng 0,3%, trong khi mỗi năm số lượng phương tiện tăng từ 3 – 5%.

Xem thêm tin mới về  Sản xuất bền vững và tiêu thụ có trách nhiệm: Kết nối vì một mục đích tốt đẹp

Cũng từ ngày 20/10, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên (bao gồm cả người lái) không được phép hoạt động trong giờ cao điểm. Xe ô tô có sức chứa dưới 35 chỗ được phép hoạt động 24/24 giờ, tuy nhiên phải có phù hiệu, biển hiệu được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/