Đã đến lúc phải “tỉnh táo” trước những kênh YouTube nhảm nhí như “Hưng Vlog”, “NTN Vlog”…

Sau khi bị cộng đồng lên án, các cơ quan chức năng xử phạt, nhiều kênh YouTube “triệu views” như “Hưng Vlog”, “Bà Tân Vlog”, “NTN Vlog”… đã có những chuyển biến tích cực.

“Hưng Vlog” mua áo tặng mẹ, xin lỗi cộng đồng mạng

Thời gian qua, chủ kênh YouTube “Hưng Vlog” đã hai lần bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt vì hành vi đăng clip phản cảm trên kênh YouTube của mình. Cụ thể, “Hưng Vlog” đã đăng clip với nội dung “nấu gà nguyên con” và “đập heo trộm tiền em gái”.

Những clip trên được cho là dung tục, thiếu tính giáo dục và gây ra sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng nhất là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Không những phải chịu sự xử phạt từ thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang mà Hưng Vlog còn bị tắt tính năng kiếm tiền từ kênh này. Kênh “Hưng Troll” với những trò chơi quái gở cũng bị tháo gỡ hoàn toàn trên nền tảng.
 

Đã đến lúc phải “tỉnh táo” trước những kênh YouTube nhảm nhí như “Hưng Vlog”, “NTN Vlog”... - Ảnh 2.

Kênh YouTube “Hưng Vlog” đã bị tắt chức năng kiếm tiền.

Trước những hình phạt và phản ứng từ cộng đồng, Hưng Vlog đã có lời xin lỗi trực tiếp với những người hâm mộ. Nói về việc này, Hưng Vlog chia sẻ: “Xin chào tất cả các bạn, cũng lâu rồi Hưng không ra video cho các bạn xem. Rất xin lỗi các bạn bởi vì 2 tuần qua Hưng là tâm điểm của chỉ trích. Hưng rất buồn và áp lực. Nếu các bạn đã xem Hưng từ lâu sẽ hiểu Hưng làm clip chỉ muốn mang lại tiếng cười cho mọi người, không một clip nào Hưng dạy bảo, tuyên truyền các bạn làm như mình. Hai video của Hưng thời gian qua, ban đầu chỉ muốn troll (trêu chọc) vui anh em trong nhà.

Do thiếu hiểu biết mà video đó đã vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, Hưng rất lấy làm tiếc và xin lỗi các ông bà, bố mẹ, cô chú, anh chị có con em nhỏ tuổi. Nếu thời gian có quay lại, Hưng cũng không làm video như vậy nữa”.

Đáng chú ý, ngay sau lời xin lỗi, Hưng Vlog lại tiếp tục đăng clip “trêu” mẹ bằng việc tặng áo mới. Còn kênh YouTube “Bà Tân Vlog” là mẹ của YouTuber này vẫn tiếp tục hoạt động sau nhiều đồn đoán của cộng đồng mạng về việc “giải nghệ”. Trong video mới nhất, bà Tân Vlog đã làm “Lợn quay siêu to khổng lồ” để ăn mừng 4 triệu lượt theo dõi mặc những bình luận trái chiều của cộng đồng mạng.

“NTN Vlog” chủ động xóa các video phản cảm, chủ động thay đổi nội dung

“NTN Vlog” do YouTuber Nguyễn Thành Nam lập ra cũng là một trong những kênh Youtube gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Cụ thể, kênh YouTube này thường xuyên đăng tải hàng loạt những “trò chơi” quái gở, nguy hiểm. Không chỉ vậy, những ngôn ngữ được sử dụng trong các video, các đoạn livestream của Nam cũng lệch chuẩn và phản cảm.

Sau khi nhận được nhiều phản hồi từ dư luận, mới đây, chủ kênh Youtube này đã chủ động xóa toàn bộ các clip phản cảm, gây phẫn nộ đến người xem của mình. Những clip này thường có hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Phạm Thành Nam đã thẳng thắn nhận thức vấn đề: “Bản thân tôi đã nhận ra được sai lầm cũng như ý thức được việc mình làm có thể ảnh hưởng xấu đến người xem, đặc biệt là trẻ em. Ai trong chúng ta cũng đều có sai lầm. Nếu có thể quay ngược thời gian thì tôi sẽ không làm những video khiến tôi và mọi người bị ảnh hưởng. Tôi sẽ cố gắng thay đổi bản thân mình nhiều hơn”.

Xem thêm tin mới về  Đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT: Vì sự tiến bộ của người học

Đã đến lúc phải “tỉnh táo” trước những kênh YouTube nhảm nhí như “Hưng Vlog”, “NTN Vlog”... - Ảnh 3.

Nguyễn Thành Nam chủ động quay lại cảnh xóa video và xin lỗi công khai cộng đồng mạng.


Nam cũng chia sẻ những dự định trong tương lai: “Là một YouTuber có nhiều người theo dõi tại Việt Nam, tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó có ích cho cộng đồng… Những YouTuber đang phạm sai lầm và chuẩn bị phạm sai lầm, hãy cố gắng làm video có ích để không gây nguy hiểm tới bản thân và người xem. Hãy hạn chế hết mức có thể đối với những nguy hiểm khiến trẻ em bắt chước học theo”.

Động thái này của YouTuber duy nhất có 4 nút vàng tại Việt Nam nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng mạng và những người thường xuyên theo dõi anh.

Hãy bài trừ sự “xâm lăng văn hóa” của các YouTuber nhảm nhí

Vụ việc của “Hưng Vlog”, “NTN Vlog” thực sự khiến chúng ta cần phải suy nghĩ thực sự nghiêm túc về thói quen tiếp nhận thông tin từ môi trường mạng xã hội nhất là vừa qua một bé gái 5 tuổi tại TP Hồ Chí Minh đã thiệt mạng khi làm theo “trò chơi” treo cổ trên YouTube khiến nhiều người xót xa.

Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Công ty Truyền thông Trăng Đen cho biết: “Tôi kịch liệt phản đối những video đang tải kiểu như “Hưng Vlog” và “NTN Vlog”… Đã đến lúc chúng ta cần phải tỉnh táo trước khi quá muộn. Những video dạng này đang có một cuộc “xâm lăng văn hóa” một cách công khai”.
 

Đã đến lúc phải “tỉnh táo” trước những kênh YouTube nhảm nhí như “Hưng Vlog”, “NTN Vlog”... - Ảnh 4.

Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long
.

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, có một số điểm lưu ý để cần phải “dẹp bỏ” triệt để những video này.

Thứ nhất, những video này vô giá trị, không có tính giáo dục và ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em và những người ở độ tuổi vị thành niên, vốn chưa đủ nhận thức để có thể kiểm soát nhận thức, hành vi.

Thứ hai, những video này lại rất đông người xem dẫn đến hiệu quả kinh tế, điều này cực nguy hiểm khi tạo thành một tấm gương xấu. Đây là lực hút để nhiều người bắt chước, làm theo. Khi có đông người làm cuộc cạnh tranh về nội dung khốc liệt hơn. Độ nhảm nhí, vô bổ, phản cảm tăng lên một cách vô kiểm soát.

Thứ ba, nhìn chung tất cả các video dạng này không đưa lại bất kể một giá trị nào cho cộng đồng xã hội mà còn tạo thành thói quen thu nhận những văn hóa lệch chuẩn, trái với thuần phong mỹ tục và những chuẩn mực tốt đẹp của xã hội.

“Không chỉ những người làm nội dung mà ngay cả những người xem cũng cần “khó tính” hơn khi tiếp nhận nội dung, chủ động tiếp nhận những nội dung lành mạnh, tránh cho trẻ em tiếp cận và làm theo các trò chơi nguy hiểm trên YouTube gây hậu quả đáng tiếc”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long chia sẻ thêm.

Xem thêm tin mới về  Bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp ‘đặc biệt’

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/