Cần quan tâm đến kết quả cuối cùng!

16:14:32 11/10/2018

Giáo dục - Đào tạo là một quá trình, mọi kết quả đều có ý nghĩa nhưng quan trọng nhất là kết quả cuối cùng. Những người lãnh đạo cần phải biết rõ điều này.



 
Việt Nam vinh quang trong các cuộc thi quốc tế
 
Việt Nam tham gia thi Toán quốc tế từ năm 1974 và đạt được kết quả tốt ngay từ lần đầu thử sức. Cụ thể, năm đó đoàn Việt Nam đạt 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng. Từ đó đến nay, Việt Nam luôn luôn có thành tích tốt và nằm trong tốp dẫn đầu. Sau này, tham gia thi quốc tế các môn Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học…, Việt Nam đều đạt kết quả tốt. 
 
Gần đây, Việt Nam dự thi về Toán và Khoa học quốc tế (International Mathematics and Science Olympiad - IMSO). IMSO - Olympic Toán và Khoa học quốc tế là kỳ thi thường niên dành cho học sinh dưới 13 tuổi, được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục các nước, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội cọ xát, phát triển năng lực về Toán và Khoa học. Việt Nam tham dự kỳ thi này lần đầu tiên vào năm 2014 và đạt được kết quả ấn tượng. Đặc biệt, năm 2018, cả 23/23 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi IMSO đều đoạt giải, trong đó 8 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng. Kì thi năm nay diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc từ ngày 28/9 đến ngày 4/10/2018.
 
Những kết quả của học sinh phổ thông Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế nói lên rằng, học sinh Việt Nam rất thông minh, học giỏi; giáo dục phổ thông của Việt Nam có chất lượng tốt.


Hầu hết các quán quân Đường lên đỉnh Olympia đều đi du học tại Úc và ở lại Úc làm việc. Trong ảnh là các cựu vô địch Đường lên đỉnh Olympia (từ bên trái qua): Hồ Ngọc Hân, Phan Minh Đức, Phạm Thị Ngọc Oanh. ảnh: Internet    
 
Nhưng kết quả cuối cùng chưa được như mong muốn
 
Trong giáo dục và đào tạo, khâu có ý nghĩa quan trọng nhất là khâu “sản phẩm ra lò”, nghĩa là người đi học nhận được bằng cấp về nghề nghiệp và bước vào cuộc sống lao động sản xuất. Đó chính là lúc người đi học tốt nghiệp đại học, cao đẳng, các trường nghề. Khâu này của giáo dục và đào tạo ở Việt Nam có chất lượng chưa cao, một bộ phận rất lớn người tốt nghiệp đại học không kiếm được việc làm; những người có việc làm lại làm chưa tốt công việc của mình.
 
Như vậy, kết quả cuối cùng của giáo dục và đào tạo ở Việt Nam cần được cải thiện nhanh chóng vì kết quả cuối cùng mới quan trọng. Những nhà lãnh đạo phải tìm cho ra câu trả lời: Tại sao khi đang học phổ thông, kết quả của học sinh tốt, còn khi học đại học và học nghề, kết quả lại chưa tốt?
 
Hơn nữa, những học sinh đạt kết quả tốt trong các kỳ thi quốc tế thường được cử đi du học, phần lớn trong số họ không trở về Việt Nam làm việc. Đến các quán quân của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” cũng rất ít trở về Việt Nam (theo thống kê, hiện nay chỉ có 3/17 quán quân cuộc thi này đang ở Việt Nam). Ở quy mô quốc gia, điều này chắc chắn không phải là mong muốn của chúng ta.
 
Vậy, các nhà lãnh đạo phải quan tâm đến kết quả cuối cùng cả trong giáo dục và đào tạo lẫn nơi những người xuất sắc làm việc.
                                                                             

Nghè Nghệ/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.