Yêu thương để đẩy lùi bạo lực

09:55:59 26/03/2020

Bạo lực học đường (BLHĐ) là vấn đề phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của cơ quan phòng, chống tội phạm Liên Hợp Quốc, mỗi năm trên thế giới có khoảng 4-6 triệu học sinh có liên quan trực tiếp đến BLHĐ. Đây là hệ quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Và cũng có nhiều giải pháp khác nhau cho vấn đề này.



 

Vở Kịch hình thể về phòng chống bạo lực học đường. 

Với mong muốn phát huy những giá trị tốt đẹp, lan tỏa tình yêu thương để đẩy lùi bạo lực trong môi trường học đường, Good Neighbors International (GNI) - một tổ chức về cộng đồng vừa tổ chức sự kiện “Những điều hạnh phúc của Minh Đức” gửi gắm thông điệp mỗi cá nhân là một nhân tố lan tỏa yêu thương, nuôi dưỡng và phát triển lòng tử tế. Sự kiện nằm trong chuỗi Dự án “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn và không bạo lực”- SPEAK OUT. 

Tại sự kiện “Những điều hạnh phúc của Minh Đức”, học sinh, phụ huynh, Hiệu trưởng và Chuyên gia tâm lý đã chia sẻ  quan điểm về “Thế nào là một ngôi trường hạnh phúc” và cách thức xây dựng một ngôi trường hạnh phúc. Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các ban ngành trong lĩnh vực giáo dục đã chỉ ra tầm quan trọng của phòng tham vấn tại trường học, và đóng góp giải pháp về một môi trường an toàn – lành mạnh – hạnh phúc dành cho trẻ. 

Nói về mong muốn của học sinh, bạn Lê Minh Đức - Học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ bày tỏ: Đối với học sinh, một ngôi trường hạnh phúc là nơi các em không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn được vui chơi, tự do thể hiện theo đúng lứa tuổi, được thấu hiểu, chia sẻ và hỗ trợ khó khăn. Đó là nơi không có bạo lực học đường, học sinh và thầy cô có cơ hội đến gần với nhau hơn. 
 
 

Thầy cô giáo, học sinh, chuyên gia… tham gia sự kiện “Những điều hạnh phúc của Minh Đức”. 

Đồng ý với điều này, Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hanoi School - người được biết bao lứa học trò nhắc đến với hình ảnh của một nhà giáo, một người hiệu trưởng giản dị, giàu lòng nhân ái và luôn bao dung, yêu thương học trò chia sẻ: Trải qua 25 năm Marie Curie, tôi ngẫm ra một điều: từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc gần gũi đến việc cao siêu, từ việc riêng đến việc chung, từ công việc đến đời sống… đều hướng đến cái đẹp và sự tử tế. Khi chúng ta đã tạo nên cái đẹp, chúng ta đã làm những việc tử tế, và chúng ta thành công!

Khi được hỏi cô nghĩ gì về một môi trường hạnh phúc? Cô Hoàng Thanh Thủy – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ nói rằng: với cô một môi trường an toàn và hạnh phúc là nơi mà ở đó các học sinh, giáo viên, nhân viên đều được lắng nghe và được chia sẻ. Nghe để hiểu các em muốn gì, các em cần gì, các em thiếu gì để thấu hiểu và chia sẻ lại khi trái tim đã đủ yêu thương và trân trọng.

Ngôi trường an toàn và hạnh phúc là ở đấy các em  không có những nỗi sợ về tinh thần, có những mối đe dọa bị bạo lực ngay kể các lúc mình nói chưa đúng, ngay kể cả khi hành vi chưa phù hợp. Vì một đứa trẻ muốn phát triển là những đứa trẻ tự tin. Tự tin không nằm ở chiếc áo bạn mặc, chiếc cặp sách bạn cầm hay đôi dép bạn đi mà ở chính cảm giác và cảm xúc của bạn, để mỗi bàn tay học sinh đan vào tay học sinh để tạo nên sự gắn kết bền chặt, xóa bỏ những khoảng cách, những mặc cảm mà chỉ còn tôn vinh về tình bạn 

Cô Thủy tin rằng để làm được điều đó thì bên cạnh sự nỗ lực của BGH nhà trường, phòng tham vấn học đường chính là một yếu tố hỗ trợ vô cùng quan trọng và cần thiết. “Phòng tham vấn học đường nơi các con đến để chia sẻ về những khó khăn của mình, giải tỏa những khó khăn và có định hướng để phát triển” cô Thủy nhấn mạnh.

Đối với cha mẹ, thì vấn đề an toàn của con luôn là ưu tiên hàng đầu. An toàn về vật chất, an toàn thực phẩm,... và cả an toàn về sức khỏe tinh thần, chị Phí Mai Chi - mẹ của một học sinh đã từng trải qua các vấn đề bạo lực tại trường học đưa ra góc nhìn của mình về một ngôi trường an toàn cũng như cách chị đã phối hợp cùng con và nhà trường để cùng xây dựng một môi trường lành mạnh, hạnh phúc dành cho các con.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia quốc tế, ông Michael Ong - Chuyên gia Công tác xã hội - Đại học Washington at St.Louis, Missouri cho biết: "Nếu đã liên quan đến con người, giáo dục thì không có ranh giới giữa phân loại về sự phát triển, không quan điểm người ở nền giáo dục này thì phát triển tốt hơn người ở nền giáo dục khác. Mà chỉ có những sự tham khảo, quan sát và tìm ra sự phù hợp để ứng dụng và xây dựng cho học sinh của mình. Tất cả đều cần dựa trên sự thấu cảm và đảm bảo Quyền của học sinh." 

Khẳng định trong những năm qua, các cấp ban ngành lãnh đạo trong lĩnh vực Giáo dục đã dành những sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo tích cực trong việc làm thế nào để xây dựng được một ngôi trường an toàn – lành mạnh – hạnh phúc dành cho trẻ, ông Phạm Ngọc Tuấn – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng sở GD - ĐT Hà Nội cho biết thêm: Để có thể thực hiện thành công hơn nữa trong công tác này, chúng ta cần sự nỗ lực và chung tay của toàn xã hội.

“Yêu thương để đẩy lùi bạo lực” là một trong những thông điệp trọng tâm của sự kiện. Yêu thương ấy đến từ chính các thầy cô giáo khi cảm thấy hạnh phúc trong công việc, từ đó lan tỏa đến học sinh. Và để làm được việc đó, chúng ta rất cần sự chung tay, nỗ lực của toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng xuân Nhạ từng chia sẻ: “Khi tạo được môi trường hạnh phúc trong nhà trường sẽ hình thành những con người coi trọng cảm xúc chứ không phải chạy theo trí tuệ nhân tạo, chạy theo công nghệ. Công nghệ là rất cần trong thời đại hiện nay, nhưng lại không đúng với mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người”.

Minh Châu/ GĐTE


 

 

          

You must be in Edit Mode to enter content, and then you can use the Module Action Menu or Module Action Buttons to manage content
To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.