Trường quốc tế: Hay! Nhưng hiểu thế nào?

10:40:48 23/08/2019

Ở Việt Nam hiện nay tồn tại nhiều cơ sở giáo dục có gắn hai chữ “quốc tế”, nhưng theo Luật Giáo dục của Việt Nam thì không có loại trường này. Vậy hiểu thế nào về các loại trường quốc tế?




“Trường quốc tế” – Kết quả của sự mập mờ trong suy nghĩ và trong quản lý
 
Trước khi xảy ra thảm họa ở Trường Gateway, cụm từ “trường quốc tế” tỏ ra sang trọng và hấp dẫn. Nhiều vị phụ huynh hãnh diện khi giới thiệu con mình học “trường quốc tế”. Ấy thế mà bây giờ các quan chức Nhà nước dẫn luật ra và khẳng định trong hệ thống giáo dục Việt Nam không có loại hình “trường quốc tế”. Điều này khiến nhiều phụ huynh hoang mang, thậm chí là cảm thấy bị lừa vì trả một đống tiền cho con học “trường quốc tế”.
 
Vậy người ta thường gắn mác “trường quốc tế” trong những trường hợp nào? Theo quan sát của tôi, người ta gắn mác “trường quốc tế” cho những trường có yếu tố nước ngoài như dạy song ngữ, có vốn đầu tư của người nước ngoài, có người nước ngoài làm giáo viên, có dạy chương trình của nước ngoài, có cơ sở vật chất hiện đại, trường do nước ngoài quản lý theo luật pháp Việt Nam, trường của người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam... Những loại trường này có chất lượng khác nhau, có trường chất lượng tốt, có trường chất lượng dở. 
 
Đại đa số phụ huynh Việt Nam không biết tường tận điều này nên thường hiểu “trường quốc tế” là có chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là kết quả của sự mập mờ trong suy nghĩ và trong quản lý - thực tế là các trường tự gắn mác quốc tế mà không bị chính quyền sở tại can thiệp. 
 

 Không phải cứ xây trường to, đẹp, học phí cao ngất thì là “trường quốc tế”!
 
Có hay không “trường quốc tế” đích thực?
 
Trong số hàng trăm trường được xem là “trường quốc tế” đang hoạt động tại Việt Nam, cũng có một số trường có chất lượng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế những trường này thường là có sự liên kết giữa nước ngoài và Việt Nam và mang tên hai nước; ví dụ: Trường quốc tế Việt – Nhật, Trường quốc tế Việt – Úc, Trường liên cấp quốc tế  Việt Nam – Singapore; hoặc chỉ của người nước ngoài thì trường mang tên nước đó; ví dụ: Trường quốc tế Nhật Bản. Có những trường của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam không có chữ “quốc tế” (international); ví dụ, Trường TAS (The American School) ở TP. Hồ Chí Minh, Trường phổ thông thuộc Đại sứ quán Nga tại Hà Nội… 
 
Nhìn chung, những loại trường này được quản lý khá tốt, cơ sở vật chất cũng khang trang, hiện đại; còn chất lượng như thế nào thì quả là khó nói vì họ dạy và đánh giá theo cách của họ. Điều dễ thấy là những học sinh Việt Nam theo học những trường này thường có vốn ngoại ngữ tốt, phần lớn học đại học ở nước ngoài và có tương lai khá sáng sủa.
 
Như vậy, trên thực tế vẫn có những trường có yếu tố nước ngoài có chất lượng tốt (đồng nghĩa với khoản học phí rất cao) nhưng rõ ràng con số này không nhiều. Các vị phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi cho con vào học các loại trường có yếu tố nước ngoài.
 

 


Đàm Trọng/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.