Trường mầm non: Cần sự chu đáo, mẫn cảm

08:44:44 03/12/2019

Thời gian gần đây dồn dập những thông tin trẻ ở trường mầm non tử vong. Điều này chúng ta đau gấp đôi vì mất người và nhà trường bị nghi ngờ về trách nhiệm. Vậy làm sao để hạn chế trẻ tử vong tại trường?



 
Trường Mầm non Phù Lỗ, nơi cháu T. chơi cầu trượt bị thiệt mạng. Ảnh KT
                   
Thêm một cái chết khó hiểu
 
Ngày 25/11, bé tên T. (gần 3 tuổi ở xã Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội), đi học tại Trường Mầm non Phù Lỗ. Sau khi được đưa đến lớp, bé T. đã chơi cầu trượt. Trong lúc chơi, không may cháu bị tai nạn. Đây là nỗi đau lớn đối với gia đình và nhà trường. Ngoài ra, nhà trường còn phải chịu trách nhiệm nữa.
 
Có thông tin cháu bị kẹt đầu vào ô tròn của cầu trượt; có thông tin cháu chui vào đường ống hình vuông, bị tuột chân và người qua ô thoáng hình chữ nhật. Do ô thoáng hẹp nên phần đầu của cháu bị mắc lại trong khi chân cháu không chạm đất nên cháu ở trong tư thế treo dẫn đến ngất xỉu… Cháu giãy giụa, kêu khóc nhưng không ai để ý. Khi cô giáo phát hiện, cháu đã nguy kịch. Dù được cấp cứu nhưng cháu đã tử vong. 
 
Đây là một cái chết thương tâm với một số tình tiết khó hiểu, cần phải điều tra để làm rõ. Tại sao ở một trường mầm non lớn mà “cháu giãy giụa, kêu khóc nhưng không ai để ý?!”. Chẳng nhẽ các bạn và các cô ở đó lại thờ ơ, vô cảm đến mức đó? Đây là tai nạn thương tích dẫn đến chết người bởi 2 nguyên nhân: 1. Cầu trượt thiết kế chưa thật sự hợp lý; 2. Sự thiếu chu đáo, thiếu mẫn cảm của giáo viên ở đó.
 
Cần sự chu đáo, mẫn cảm của giáo viên ở trường mầm non
 
Giáo dục mầm non là một cấp giáo dục đặc biệt, học trò ở đây còn bé, rất hiếu động và chưa có nhiều kiến thức, chưa có sự hiểu biết cần thiết. Ở đây, ngoài dạy và dỗ (cả nghĩa bóng, lẫn nghĩa đen) ra, giáo viên cần có sự chu đáo và sự mẫn cảm. Sự chu đáo thì có thể rèn luyện được (đã được nhà trường trang bị phần nào khi các cô còn là sinh viên). Còn mẫn cảm chủ yếu dựa vào tính cách của từng người và khả năng bẩm sinh. Nếu mẫn cảm, con người có thể “biết” được những điều không nghe thấy, không nhìn thấy.
 
Ở lứa tuổi mầm non, có những cháu đau, cháu bệnh, cháu mệt nhưng các cháu không biết cách nói về những điều đó cho cô giáo biết. Vì vậy, nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra: có cháu tử vong vì tai nạn thương tích, nhưng lại có cháu tử vong sau khi ăn, trong khi ngủ… Những cái chết này đều có nguyên nhân của nó, chỉ có điều các cô thiếu chu đáo, thiếu sự mẫn cảm nên không “nhìn” ra mà thôi.
 
Đương nhiên, không thể bắt tất cả giáo viên mầm non phải có sự mẫn cảm, nhưng có thể yêu cầu các cô phải chu đáo hơn khi dạy dỗ các cháu ở trường. Chính sự chu đáo từ ngày này qua ngày khác có thể nảy sinh ra sự mẫn cảm. Mà ở bậc giáo dục Mầm non, sự mẫn cảm của các cô cần thiết lắm!
 
Tôi vẫn rất mong các cô giáo trường mầm non có được sự mẫn cảm.

Đàm Trọng/TC GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.