Trẻ sợ đi học: Cha mẹ nên làm gì?

16:43:46 19/11/2019

Bé con nhà bạn có thường xuyên “ kêu la oai oái” vì đau bụng ngay trước giờ đi học hay không? Kỳ diệu thay, chỉ cần được ở nhà, mọi triệu chứng đều biến mất, và tất nhiên “theo một quy luật” cơn đau bụng ấy sẽ lại xuất hiện “tức thì” vào ngay sáng hôm sau. Hoặc có đôi khi chúng sẽ trở nên cáu kỉnh khi bạn cố “thúc ép” con tới trường. “Đi học chán lắm, con ghét đến trường!” – đây là vấn đề làm đau đầu rất nhiều phụ huynh. Vậy cha mẹ phải xử trí thế nào để con trẻ tìm thấy sự hào hứng với việc học?



Cha mẹ thường dạy con phải cảnh giác với người lạ, song cũng khuyên con nên tin tưởng vào người lớn, điều này thật đúng là có chút khó khăn. Do trẻ còn nhỏ, sự phát triển của não bộ chưa đạt đến trình độ có thể phân biệt được mọi thứ, và cũng chưa thể cảm nhận nguy cơ bằng trực giác.

Các trường mẫu giáo thường hay đề nghị phụ huynh đưa trẻ đến trường để làm quen với trường lớp và giáo viên trong một thời gian nhất định, xem như là một sự chuẩn bị về mặt tâm lý để trẻ đi học không bị lo sợ, hoang mang. Đây là việc nhất định phải làm nếu muốn trẻ thoải mái vượt qua ngày đầu đến trường. Nhưng cho dù có sự chuẩn bị trước, trẻ vẫn ít nhiều cảm thấy lạ lẫm với trường học và giáo viên, cho nên các bậc phụ huynh cần phải giúp đỡ trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

1.    Đề nghị được đưa trẻ đến lớp làm quen trước khi chính thức nhập học

Trước khi nhập học chính thức, đưa trẻ đến lớp làm quen với bạn bè, giáo viên và lớp học là điều cần thiết. Nếu trẻ vẫn chưa thích nghi được thì cần xin tăng thêm thời gian làm quen, nhưng nhất định không thể kéo dài thời gian làm quen quá lâu.

Trước khi cho trẻ bước vào lớp, cha mẹ nên biểu hiện tình cảm với trẻ như hôn trẻ và nói “ba/mẹ yêu con”, “chúc con đi học vui vẻ” và hứa “chiều ba/ mẹ sẽ đón con”. Cha mẹ chú ý, khi tiễn con vào lớp thì không nên lưu lại lâu bên ngoài lớp, cũng không nên đến cửa lớp rồi dẫn con về nhà, bởi vì một khi trở thành thói quen thì trẻ sẽ dễ mất hứng khi cha mẹ rời đi.

2.   Tạo cảm giác thoải mái cho trẻ từ những điều đơn giản nhất

Nếu bạn giúp con tìm hiểu và khám phá cách học phù hợp, việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng, bé ghi nhớ bài học nhanh và lâu hơn.

- Sắp xếp thời gian học của con để bé làm những bài tập khó nhất vào lúc chúng cảm thấy thích học nhất, còn bài dễ hơn thì “để dành” khi cảm hứng đã vơi đi.

- Vị trí bé ngồi học: nhiều bé gái thích ngồi khoanh chân trên sàn nhà với chiếc bàn thấp trong khi những bé trai thì muốn ngồi vào bàn ghé đàng hoàng. Hãy để bé được chọn chỗ ngồi một cách thoải mái nhất;

- Lắng nghe và cùng nói về những câu chuyện trên lớp của trẻ;

- Cho trẻ tham dự các chương trình hoạt động ngoài trời, biểu diễn văn nghệ, trò chơi tập thể cùng bạn bè cùng trang lứa;

- Cùng con chọn lịch học các lớp ngoại khóa theo hướng: lớp học này là do con chọn và quyết định – trẻ luôn thích thú được quyết định theo ý mình;

- Khuyến khích con thực hiện, tham gia những điều làm con hào hứng: hát tiếng anh, vẽ tranh, bơi lội, nhảy múa, diễn kịch…;

- Các hoạt động học tập cũng nên thay đổi liên tục để mang lại sự hứng thú và tập trung cho trẻ vì ở giai đoạn này khả năng tập trung của trẻ là rất thấp

3.   Chọn chương trình ngoại khóa song song với giờ học ở trường

Chương trình chính khóa ở trường, các giờ học thêm luôn lấy đi hết thời gian được vui chơi, được chạy nhảy, cười nói của trẻ. Tại sao trẻ con chỉ được vui chơi trong dịp hè ngắn ngủi khi mà một năm có tới 12 tháng và đến 18 tuổi mới bắt đầu bước vào ngưỡng cửa đại học? Trẻ con các nước phương Tây luôn phát triển toàn diện hơn với tư tưởng giáo dục: khám phá - tôn trọng - phát triển năng khiếu và sở thích của mỗi cá nhân thông qua các chương trình học phù hợp theo lứa tuổi. Nếu như mọi đứa trẻ đều phải học và làm theo những khuôn mẫu chung thì có phải sẽ bỏ qua nhiều cơ hội phát triển và tính sáng tạo của những đứa trẻ có khả năng đặc biệt?

Các chương trình học trực quan sinh động hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng tìm hiểu, khám phá của trẻ thông qua các hoạt động vui chơi đang được các nhà giáo dục và phụ huynh Việt Nam quan tâm. Bên cạnh giờ học ở trường, giờ đây cha mẹ có thể quan tâm, mong muốn cho con em mình theo học các lớp ngoại thú vị khác: dã ngoại mùa hè, kỹ năng sống hàng tuần, kịch nghệ…

4.   Không nên an ủi trẻ bằng các câu nói như: “Con đừng có sợ nhé” hoặc “Cô giáo không đáng sợ đâu”

Nếu nói như vậy, đồng nghĩa với việc phủ nhận cảm giác của trẻ, làm cho trẻ hoài nghi chính mình, khiến trẻ sẽ càng lo lắng khi giáo viên hoặc bạn bè trong lớp biểu đạt tình cảm với trẻ. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ nói ra cảm giác và thực sự lắng nghe trẻ để có những lời động viên thích hợp. Cha mẹ nhất định phải bình tĩnh, không nên tức giận hoặc trách cứ trẻ hay giáo viên, vì như vậy sẽ làm tăng thêm nỗi sợ hãi trong lòng trẻ.

5.    Đừng để trẻ rơi vào nỗi sợ hãi không thoát ra được

Khi trẻ có biểu hiện sợ hãi, cha mẹ không nên tỏ ra quá mức chú ý. Tìm hiểu nguyên nhân làm cho trẻ sợ hãi, một khi trẻ nói cho cha mẹ biết nguyên nhân rồi thì phải cam đoan với trẻ rằng cha mẹ sẽ cùng với con tìm cách giải quyết nỗi sợ hãi ấy. Đồng thời, nói cho trẻ biết rằng, cha mẹ sẽ là người bảo vệ con, sẽ không cho bất cứ ai làm tổn thương đến con.

6.   Có thể nói với giáo viên về nỗi sợ của trẻ, đề nghị giáo viên giúp đỡ

Các giáo viên mầm non hẳn sẽ có kinh nghiệm xử lý những tình huống này, cho nên cha mẹ cần nói chuyện với giáo viên về vấn đề của trẻ, nguyên nhân khiến trẻ sợ hãi… để giáo viên hiểu được. Đồng thời, xin ý kiến giáo viên về cách xử lý và đề nghị sự giúp đỡ từ giáo viên. Cha mẹ chú ý, khi nói chuyện không nên dùng giọng điệu lên án hay trách cứ giáo viên.


Hoàng Ngân/GĐTE - Nguồn: Psychology Today


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.