Tổng đài bảo vệ trẻ em 111: 15 năm ấy biết bao nhiêu tình!

09:57:56 20/06/2019

Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111 chính thức ra đời vào ngày 19/5/2004 với tên gọi là Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em - Phím số diệu kỳ 18001567. Sau 15 năm hoạt động, Tổng đài đã phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp có ý nghĩa vào việc bảo vệ trẻ em, chống buôn bán người.




Tổng đài 111 - "người bạn" tin cậy của trẻ em.

 
Sự phát triển kỳ diệu của “Phím số diệu kỳ”
 
Ban đầu, đây chỉ là một hợp phần của dự án “Lao động trẻ em, trẻ em đường phố hồi gia và Bảo vệ trẻ em di cư”. Sau đó, Đường dây có tên gọi “Phím số diệu kỳ - 18001567”, từ tháng 12/2017 là Tổng đài Điện thoại Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111. Tổng đài này do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Truyền thông (Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH) trực tiếp quản lý, điều hành. 
 
Giai đoạn đầu, Đường dây chỉ hoạt động 14h/ngày, 7 ngày/tuần với 5 máy hoạt động, chia làm 2 ca (từ 7h sáng đến 14h và từ 14h đến 21h). Số nhân viên chỉ có 5 người, sau tăng lên 9 người. Biểu tượng (Logo) của Đường dây do chính trẻ em sáng tác và bình chọn. Tên gọi “Phím số diệu kỳ” cũng do chính các em đặt thông qua một cuộc thi. 
 
Năm 2006, đánh dấu bước ngoặt của Đường dây: Từ một dự án do Plan hỗ trợ, Đường dây đã trở thành dịch vụ công của Nhà nước, với sự đầu tư về ngân sách 100% cho các hoạt động. Đây cũng được xem là một dự án thành công nhất của Plan về sự bền vững.
 
Năm 2008, chỉ sau 4 năm hoạt động, số cuộc gọi của Đường dây đã tăng lên trên 100.000 cuộc/năm. Từ ngày 15/10/2010, Đường dây đã hoạt động 24h/24h/ngày. Năm 2018, số cuộc gọi đến Tổng đài đạt xấp xỉ nửa triệu. Có thể nói, đây là sự phát triển kỳ diệu của “Phím số diệu kỳ”.
 
Địa chỉ tin cậy của trẻ em bị xâm hại
 
15 năm qua, Tổng đài đã nhận được trên 4 triệu cuộc gọi đến, trong đó, đã tư vấn gần 400.000 ca và hỗ trợ, can thiệp cho 4.358 trường hợp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, trẻ bị lạc, bị bỏ rơi, trẻ cần hỗ trợ về tài chính... Số cuộc gọi tăng đều hàng năm. Nếu như 3 năm đầu tiên, mỗi năm mới chỉ có gần 37.000 cuộc gọi đến Tổng đài, năm 2018 đã gần 500.000 cuộc gọi đến.
 
Trong số gần 400.000 ca tư vấn, có 130.000 ca về các dịch vụ cho trẻ em và cung cấp các thông tin liên quan đến quyền trẻ em…, 90.554 ca liên quan đến những khó khăn của trẻ em trong ứng xử với các thành viên trong gia đình, với bạn bè, thầy cô giáo và cộng đồng; 41.670 ca liên quan đến sức khỏe thể chất của trẻ em, 18.260 ca liên quan đến tâm lý của trẻ em, 17.222 về sức khỏe sinh sản, 14.598 ca  về pháp luật…
 
Số ca trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, mua bán… được Tổng đài can thiệp ngày một nhiều. 15 năm qua, Tổng đài đã can thiệp, hỗ trợ 4.358 trường hợp. Trong đó có 1.509 trẻ em bị bạo lực, 1518 trẻ em bị xâm hại tình dục. Giai đoạn 2004-2010, Tổng đài chỉ can thiệp hỗ trợ 663 trường hợp, giai đoạn 2011-2015 là 1.643 trường hợp và giai đoạn từ 2016 đến nay, trong vòng hơn 3 năm đã có 2.052 trường hợp trẻ em được can thiệp, hỗ trợ.
 
Lễ khai trương Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em.
 
Tấm gương phản chiếu sự quan tâm của vùng, miền và các thành phần xã hội
 
Số lượng cuộc gọi đến Tổng đài nhiều nhất là từ các tỉnh miền Bắc, trong đó cao nhất là đồng bằng sông Hồng (chiếm 33,4%) và các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (chiếm 22,8%). Số lượng cuộc gọi của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ cũng đã tăng lên theo thời gian. Các tỉnh vùng Tây Nguyên đang có số cuộc gọi khiêm tốn. Đáng chú ý từ năm 2018 đến nay, đã có những cuộc gọi từ nước ngoài gọi vào Tổng đài.
 
Thành phần gọi đến Tổng đài như sau: cuộc gọi của trẻ em chiếm 56,5%; cha mẹ/người chăm sóc chiếm 19.9%; người dân quan tâm khác có 15.8%; cán bộ xã hội có 5,6%. Như vậy, trẻ em vẫn là những người tin tưởng vào Tổng đài nhất.
 
Cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ trẻ em
 
Hoạt động của Tổng đài Điện thoại Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111 là một biểu hiện nhân đạo, nhân văn của xã hội ta. Đây cũng là nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chống mua bán người. Hiểu sâu sắc ý nghĩa to lớn của hoạt động này, cán bộ, nhân viên của Tổng đài nguyện cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được kết quả tốt đẹp hơn.
                                                                                           
Tiếng nói của những người trong cuộc

Ông Ryutaro Kobayashi, Phó trưởng Đại diện JICA Việt Nam: 

Kế thừa và tiếp nối Giai đoạn I của Dự án “Thành lập đường dây nóng về phòng chống mua bán người” (2012-2016) trên cơ sở Đường dây nóng hỗ trợ trẻ em tại Hà Nội, An Giang và Hà Giang, tăng cường thêm chức năng cung cấp thông tin về phòng chống mua bán người. 

Giai đoạn II của Dự án (từ tháng 11/2018 đến tháng 11/2021), Tổng đài tại An Giang sẽ được nâng cấp thành Tổng đài Khu vực miền Nam, cùng với Tổng đài mới đặt tại Đà Nẵng cho khu vực miền Trung, được kết nối với Tổng đài Quốc gia tại Hà Nội. Việc thiết lập Tổng đài chia theo khu vực miền Nam, miền Trung và miền Bắc được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng tư vấn và cung cấp thông tin liên quan tới mua bán người, đặc biệt là tăng cường hỗ trợ toàn diện cho nạn nhân bị mua bán trở về. 

Tác động xã hội của Đường dây nóng được đánh giá là vô cùng quan trọng vì thông qua đường dây nóng, các thông tin liên quan về mua bán người được chia sẻ kịp thời tới các bên liên quan; đặc biệt, những trường hợp nghi ngờ được chuyển sang Cơ quan Công an để điều tra, đồng thời kết nối giữa những cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ các nạn nhân đã trở về. 

Trưởng kíp trực:

Trong 15 năm qua, Tổng đài đã tư vấn, can thiệp hỗ trợ hàng chục ngàn ca liên quan đến quyền trẻ em. Với công việc này, có lúc những nhân viên tư vấn chúng tôi cảm thấy thật vui vẻ, tràn đầy hăng hái, nhiệt huyết. Đó là lúc chúng tôi nhận được những lời cảm ơn của trẻ em, của cha mẹ các em, sau khi đã tháo gỡ được những khúc mắc giữa cha mẹ và con cái. Tổng đài làm cầu nối để họ hiểu nhau hơn, thay đổi cách ứng xử để gia đình đầm ấm hơn; hay khi những trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục, bị mua bán thông qua sự kết nối của 111 mà được can thiệp để được bảo vệ, hòa nhập lại với cộng đồng. 

Bên cạnh niềm vui thì cũng có những nỗi buồn. Đó là khi chúng tôi liên tục phải nghe những cuộc điện thoại chọc phá, báo tin giả, quấy rối, trêu đùa, nói lời tục tĩu, bấm số nhưng không nói gì, cúp máy thì họ lại chuyển sang chế độ tự động gọi… Điều này khiến Tổng đài nghẽn mạch, nhiều trẻ em cần được can thiệp không gọi tới được, còn tư vấn viên lại mệt mỏi, căng thẳng... Nỗi buồn còn đến khi cán bộ địa phương từ chối, không hợp tác, thờ ơ với thông tin các vụ việc về xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em. Lý do họ đưa ra là bận, là không biết về 111… 

Dù vui có, buồn có nhưng chúng tôi tự hào là một trong những dịch vụ công góp phần bảo vệ trẻ em.

 


Hoàng My/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.