Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học và phòng, chống BLHĐ

14:52:33 23/04/2019

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT vừa tổ chức một Hội nghị lớn nhất của ngành Giáo dục từ trước đến nay tại 640 điểm cầu từ trung ương đến các tỉnh, các quận, huyện với sự tham gia của khoảng 20 ngàn đại biểu, để bàn thảo, tìm nguyên nhân, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, đẩy lùi bạo lực học đường (BLHĐ) nói riêng và bạo lực đối với trẻ em nói chung.



 
Hội nghị của ngành Giáo dục bàn giải pháp phòng chống BLHĐ. Ảnh KT
 
Theo số liệu của UNESCO (2017), trên toàn thế giới, số trẻ em và vị thành niên là nạn nhân của BLHĐ hàng năm lên đến 246 triệu người. BLHĐ là một trong những vấn đề của toàn cầu, bao gồm: bạo lực về mặt thể chất, bao gồm cả trừng phạt thân thể (là các hành vi sử dụng vũ lực hay áp lực gây ra đau đớn về thể xác cho một người nào đó nhưng không nhằm gây thương tích); bạo lực tâm lý, trong đó có lạm dụng bằng lời nói; bạo lực tình dục, trong đó có cưỡng hiếp và quấy rối; bắt nạt, bao gồm cả bắt nạt truyền thống (trực tiếp) và bắt nạt trực tuyến (trên mạng Internet). 
 
Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn rộ lên những vụ việc về BLHĐ đã gây dư luận không tốt, bức xúc cho xã hội. Có thể điểm qua một số vụ việc BLHĐ nghiêm trọng tại một số địa phương như: Nữ sinh bị lột đồ đánh hội đồng quay clip tung lên mạng tại Hưng Yên; Cô giáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu đánh 22 học sinh vì mất trật tự hay một số vụ BLHĐ như ở Quảng Ninh, Nghệ An, Đăk Lăk. Các vụ việc đã làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. 
 
Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tham mưu và ban hành nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo ban hành khá đầy đủ, tuy nhiên BLHĐ vẫn diễn ra. 
 
Theo ông Bùi Văn Linh, tình trạng bạo lực nói chung và BLHĐ nói riêng có thể kể đến một số nguyên nhân như: Tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập; Sự bùng bổ công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển nhanh mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với những mặt trái như sống ảo, tội phạm công nghệ cao, mối quan hệ lỏng lẻo giữa các cá nhân...; nhiều nội dung xấu, độc, xuyên tạc, bịa đặt, tin giả... 
 
Bên cạnh đó, giáo dục trong một số gia đình chưa thực sự lành mạnh, phần lớn các em học sinh liên quan đến các vụ BLHĐ thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình. Sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của học sinh; một số em cũng chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng sống cơ bản, thiếu kiểm soát, thiếu chuẩn mực, ý thức chưa tốt; các em chưa lường hết được những ảnh hưởng xấu, hậu quả của những hành vi mình gây ra cho người khác, bản thân và xã hội.


Ông Bùi Văn Linh. Ảnh T.Vân
 
Ông Linh cũng chỉ ra các nguyên nhân chủ quan như: Một số địa phương chưa thường xuyên chỉ đạo thực hiện các quy định về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ; Công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm sáng tạo, hoạt động của Đoàn, Hội, Đội chưa hiệu quả; Sự phối hợp giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội chưa thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ trong việc quản lý, giáo dục học sinh.
 
Nhấn mạnh đến các giải pháp phòng ngừa BLHĐ là chính, ông Bùi Văn Linh cho rằng: Phòng, chống BLHĐ không chỉ các bộ, ngành, địa phương mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong nhà trường. Ông này thông tin thêm: Để khắc phục tình trạng BLHĐ, Bộ GD&ĐT đã triển khai kế hoạch phòng chống BLHĐ năm 2019, với 7 nội dung như truyền thông; xây dựng môi trường; tích hợp nội dung phòng chống BLHĐ và chương trình và các hoạt động giáo dục; bồi dưỡng nâng cao năng lực phẩm chất nhà giáo; kiểm tra giám sát.
 
Trong tháng 5 - 6/2019, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng Bộ tài liệu về cách nhận diện, quy trình xử lý khi có BLHĐ, các tài liệu dạng poster, infographic, video để phát lên mạng, trên báo và dán ở bảng tin các trường. Và trước tháng 8/2019 sẽ nghiên cứu đưa nội dung về kiến thức phòng, chống BLHĐ vào chương trình chính khóa.
 
Cũng trong tháng 5 - 6/2019, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tổ chức tuyên truyền phòng, chống BLHĐ, chú trọng nêu bật các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Bộ GD&ĐT.
 
Đặc biệt, trong tháng 8 tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức chuyên đề thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở giáo dục về việc quán triệt nội dung chỉ thị, thông tư quy định quy tắc ứng xử của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đồng thời, làm việc với giáo viên chủ nhiệm, thông báo cho học sinh; dán tài liệu tại các vị trí dễ thấy. Nhất là thành lập đường dây nóng (số điện thoại di động, cố định) để tiếp nhận phản ánh của học sinh, giáo viên khi có vụ việc xảy ra.
 
“Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm ngay tại hiện trường, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tháng 6 và 7/2019” – ông Bùi Văn Linh nhấn mạnh.

Cần quy trình hành động phòng chống BLHĐ nhất quán và liên tục
 
Quy trình hành động phòng chống BLHĐ cần áp dụng một cách nhất quán và liên tục, kết hợp phòng ngừa và can thiệp, phối hợp các chương trình xã hội, nhà trường, nhóm nhỏ và cá nhân. Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng. 
 
Các chương trình thực hiện ở nhà trường không chỉ dừng ở các chương trình phòng ngừa BLHĐ mà còn từ những chương trình hòa giải xung đột, vì đó là nguồn làm tăng bạo lực; xây dựng bầu không khí hợp tác; loại bỏ các nguy cơ dẫn đến bạo lực trong môi trường sinh thái - xã hội của học sinh. Nâng cao lòng tự trọng và tư duy phản biện (dám nói, dám đấu tranh với cái xấu trên tinh thần xây dựng); thực hành và vận dụng các kỹ năng quản lý hành vi tích cực và kỷ luật không nước mắt.

Trí Đức/TC GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.