Phòng chống tai nạn thương tích khi trẻ vui chơi

15:05:10 17/05/2019

Cần trang bị cho trẻ những kỹ năng, kiến thức trong phòng chống tai nạn thương tích để tăng cường khả năng bảo vệ mình khi sự cố xảy ra. Nhà trường quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy và học, xây dựng mô hình “trường học an toàn” song song lồng ghép với mô hình “ngôi nhà an toàn”, “cộng đồng an toàn”…




Dạy cho trẻ em về hậu quả và tránh các trò chơi nguy hiểm
 
Trẻ em thường hiếu động, tò mò, thích khám phá, nhưng thể lực trẻ còn yếu, phản xạ của trẻ chưa được thuần thục nên chưa lường hết được các loại tai nạn thương tích có thể xảy ra từ những trò chơi nguy hiểm. Vì vậy, người lớn cần hướng dẫn trẻ nhận biết môi trường an toàn ở chỗ chơi, các đồ chơi, trò chơi, luật chơi và bảo đảm an toàn khi chơi.
 
Chúng tôi đến dự hoạt động chuyên đề “Phòng tránh tai nạn thương tích và giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ em” do Trường THCS Đồng Tiến (Khoái Châu - Hưng Yên) tổ chức. Chương trình được tổ chức với 4 nội dung: hoạt cảnh, phần thi kiến thức dành cho trẻ, phụ huynh và giáo viên; phần kỹ năng thực hành các tình huống sơ - cấp cứu, thoát hiểm và chữa cháy; giới thiệu một số mô hình phòng chống tai nạn thương tích và đưa ra các thông điệp bảo vệ an toàn cho trẻ.
 
Chương trình tạo ấn tượng, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các giáo viên, phụ huynh và học sinh. Đây là chuyên đề có ý nghĩa thiết thực, qua đó nâng cao kỹ năng, cung cấp thêm kiến thức về công tác chăm sóc, phòng tránh tai nạn thương tích, bảo vệ trẻ em cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học, cũng như các bậc phụ huynh. Đồng thời cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm tiềm ẩn gây ra tai nạn thương tích, hình thành và phát huy các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.
 
 

 Cần trang bị cho trẻ những kỹ năng, kiến thức trong phòng chống tai nạn thương tích để tự bảo vệ mình. 
 
Cô giáo Hoàng Thị Loan - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trò chơi nguy hiểm là những loại trò chơi dễ gây ra tai nạn thương tích cho trẻ như bắn súng cao su, trượt patin, tuột cầu thang, nhảy ngựa, chọc phá tổ ong, hay những trò đùa hiếu động như: rút ghế khi bạn đứng dậy, đấu kiếm bằng vật dụng bất kỳ, chơi tập trận giả hoặc so tài nhảy từ trên cao xuống... Nhiều em vừa nhảy dây vừa ăn hạt bắp, hạt đậu, kẹo bánh... dễ dẫn đến hóc, sặc… Tai nạn thương tích thường bất ngờ xảy ra, khó lường trước được, dễ gây thương tổn mọi lúc, mọi nơi. Nhà trường chú trọng đến các chương trình an toàn cho trẻ tại trường học, đặt các biển báo, biển cấm ở nơi nguy hiểm để cảnh báo trẻ em không được đến gần, leo trèo gây tai nạn. Sân trường, sân chơi cho các em phải bằng phẳng, không trơn trượt, cửa sổ hành lang, cầu thang phải có tay vịn… Cùng với việc cải tạo, mở rộng sân chơi, mua sắm đồ chơi, dùng trang thiết bị để trẻ vui chơi an toàn, có biển báo nguy hiểm ở những nơi cần thiết, nhà trường đặc biệt quan tâm tới phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh một cách thiết thực, hiệu quả. Trước khi có sự hỗ trợ từ bên ngoài, đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường cần chủ động loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích, đồng thời trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình.
 Tai nạn thương tích thường bất ngờ xảy ra, khó lường trước được, dễ gây thương tổn mọi lúc, mọi nơi. Nhà trường cần chú trọng đến các chương trình an toàn cho trẻ tại trường học, đặt các biển báo, biển cấm ở nơi nguy hiểm để cảnh báo, không cho trẻ em đến gần, leo trèo gây tai nạn.
 
Giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em
 
Theo thầy giáo Lê Lâm (Trường THCS Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội): Tai nạn thương tích đang có nguy cơ cao với trẻ em, bởi sự thiếu hụt về giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Nhiều em bị thương đáng tiếc ở những trò chơi bình thường, như chạy thi nhưng khi về đến đích trẻ dừng lại đột ngột dễ bị ngã, choáng; khi chơi trò chơi vượt chướng ngại vật, dễ bị bong gân và căng cơ. Nặng hơn, trẻ có thể gặp các tổn thương về xương như gãy xương... Ngoài ra, một số trò chơi mà trẻ không biết cách chơi, luật chơi và thiếu sự an toàn cũng dễ dẫn tới tai nạn thương tích.

Tạo nơi vui chơi an toàn cho trẻ không chỉ là nhiệm vụ của một ngành nào mà là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường,
cộng đồng và xã hội.  

 Trẻ tham gia vui chơi, rèn luyện cần thiết phải có kỹ năng. Ví dụ như giáo viên dạy bảo các em nhận biết được hậu quả và tránh các trò chơi nguy hiểm: nhảy từ trên cao xuống, nhảy ngựa, bắn súng cao su, rút ghế khi bạn đứng dậy... Cần hướng dẫn trẻ cách xử trí khi gặp tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm như: hô hoán, gọi người lớn đến giúp đỡ, sơ cứu ban đầu. Nên tổ chức cho trẻ các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh như: tham quan, cắm trại, chơi các trò chơi an toàn. Xây dựng môi trường an toàn ở khu vui chơi, giải trí dành riêng cho các em ở trường, nơi công cộng... Ngoài ra, cần tăng cường sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc dạy bảo, hướng dẫn và giám sát các hoạt động vui chơi của trẻ.

 
Cũng theo thầy giáo Lê Lâm, để phòng chống tai nạn thương tích, cần quan tâm đến trẻ em, đặc biệt trẻ nhóm tuổi 10 -14 tuổi, vì ở lứa tuổi này, các em thích khám phá, thể hiện sự hiếu động, tò mò và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh. Cần trang bị cho trẻ những kỹ năng, kiến thức trong phòng chống tai nạn thương tích để tăng cường khả năng bảo vệ mình khi sự cố xảy ra. Nhà trường quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy và học, xây dựng mô hình “trường học an toàn” song song lồng ghép với mô hình “ngôi nhà an toàn”, “cộng đồng an toàn”… 
 
Có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ, cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chu đáo của người lớn và trẻ phải có ý thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình.
                                                                                                  
 Cần trang bị cho trẻ những kỹ năng, kiến thức trong phòng chống tai nạn thương tích để tăng cường khả năng bảo vệ mình khi sự cố xảy ra. Cùng với đó, việc tạo nơi vui chơi an toàn cho trẻ không chỉ là nhiệm vụ của một ngành nào mà là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường, cộng đồng và xã hội.  
 

Sơn Thành/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.