Nhìn lại 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm

23:15:40 07/01/2018

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thành viên, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP), và một số tổ chức quốc tế về an toàn giao thông (ATGT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam. 90% người dân đã ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đây là con số ghi nhận tại Hội nghị.



Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện những thành tựu đã đạt được, bài học kinh nghiệm và thách thức sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Đồng thời là dịp để trao đổi về thực trạng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tham gia giao thông và những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mũ kém chất lượng, mũ giả.



Toàn cảnh Hội nghị

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 10 năm thực hiện triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc đội mũ bảo hiểm góp phần quan trọng trong kết quả giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm cũng như hạn chế nhiều thương tích nặng. Tuy nhiên Theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.



Đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO); Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP); Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP); Quỹ FIA...

Tại hội nghị Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ AIP - cho rằng, câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung, với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công.

Về phía Việt Nam, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định: “Mặc dù số người tham gia giao thông thực hiện đội MBH có tăng. Tuy vậy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%. Bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phổ  biến, những điều đó đặt ra cho chúng ta phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo”.

Còn theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết hiện nay, mỗi năm lực lượng CSGT đăng ký mới hơn 2,5 - 3 triệu phương tiện mô tô, xe máy; cả nước đang có trên 50 triệu xe máy, bình quân 2 người dân có 1 xe máy. Qua 10 năm triển khai, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý gần 7 triệu trường hợp không chấp hành đội MBH. “Những người ngồi trên xe mô tô không chấp hành đội MBH thường xảy ra vào dịp lễ, tết và ở trẻ em”. Theo đồng chí Phó Cục trưởng khó khăn nhất của lực lượng CSGT hiện nay là việc xử lý MBH kém chất lượng  đối với những người tham gia giao thông vì chưa có chế tài chặt chẽ, có hướng dẫn chi tiết tạo điều kiện cho lực lượng CSGT dễ dàng phân định giữa MBH "đạt chuẩn" và hàng nhái, mũ thời trang...

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị, ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, hiện nay, tình trạng MBH giả trôi nổi vô vàn trên thị trường gây nhức nhối, nguy hiểm hơn cả thuốc ung thư giả, ung thư rởm được nhập về nhưng xã hội vẫn bình thản, “Chúng ta phải “đánh” vào người sản xuất MBH giả, MBH kém chất lượng đầu tiên. Người sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc rởm bị truy tố, tại sao người kinh doanh, sản xuất MBH giả lại được tha”.

Sau phần phần báo cáo đánh giá, đại diện các bộ, ngành đã tiến hành thảo luận chung để nêu ra những vướng mắc, khó khăn, và nêu ra những kiến nghị cụ thể trong thời gian tới.


Bảo Ngọc / TC Gia đình & Trẻ em


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.