Nhiều bộ sách giáo khoa: Lo hay mừng?

14:59:47 26/09/2018

Đừng lo lắng hay ngạc nhiên khi trong giáo dục có nhiều sự chuyển động khác thường! Chúng ta đang trong giai đoạn đổi mới giáo dục “căn bản và toàn diện” nên những việc đó là bình thường.



 
Tỉnh táo để lựa chọn cái mới - đúng
 
Những ồn ào về sách giáo khoa lớp 1 thuộc Công nghệ giáo dục chưa kịp lắng xuống, thì những vấn đề khác đã nổi lên. Ngày 15/9/2018, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT mới), đã có buổi giao lưu xung quanh chương trình này. 
 
GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ: “Việc xin ý kiến nhân dân, chuyên gia về chương trình đã hoàn thành. 25 hội đồng thẩm định các môn học đã thông qua, Ban soạn thảo đã biên tập, chuyển Bộ GD&ĐT để xem xét, ban hành. Hy vọng tháng 9, 10 sẽ ban hành chương trình môn học”. Ông còn nói thêm: “Chương trình mới sẽ chuyển từ học để biết sang học để làm”.
 
Nhưng về mặt thời gian, GS Nguyễn Minh Thuyết chưa khẳng định chương trình mới có được thực hiện trong năm học 2019-2020 hay muộn hơn. Vấn đề là Bộ GD&ĐT còn phải báo cáo Chính phủ, Quốc hội. Không chỉ báo cáo lấy lệ, mà báo cáo cụ thể, chi tiết để Chính phủ và Quốc hội có cơ sở để quyết định và chịu trách nhiệm. Tôi nói thế bởi tôi hơi băn khoăn khi GS Nguyễn Minh Thuyết bảo “đã xin ý kiến nhân dân”, tôi là dân nhưng chưa thấy được xin ý kiến về việc này. Bây giờ, (không chỉ tôi, mà tất cả những ai có trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục) chỉ còn cách là phải nghiên cứu cái hay, cái dở của các loại sách giáo khoa để lựa chọn cho đúng, cho trúng, cho phù hợp.
 
                                                          
GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ về chương trình Giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Internet
 
Chương trình giáo dục mới có gì mới?
 
Có nhiều cái mới rất dễ thấy, đó là trong chương trình mới, giáo dục cơ bản sẽ kết thúc ở lớp 9, gồm 5 năm tiểu học và 4 năm trung học cơ sở. Từ lớp 10 đến lớp 12, học sinh sẽ được định hướng nghề nghiệp. Cái mới có ý nghĩa nữa là bậc THPT chỉ còn 5 môn thay vì bắt buộc học tất cả 13 môn như hiện nay. Các môn học bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Các môn lựa chọn là Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Nghệ thuật. Hoạt động Trải nghiệm ở bậc Tiểu học cũng là một cái mới nữa. Rồi Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở bậc THCS, THPT cũng được xem là mới. Hai môn chính và môn Ngũ văn và Toán cũng đổi mới nhiều. Chương trình Ngữ văn chỉ còn 6 tác phẩm văn học bắt buộc gồm: Nam quốc sơn hà tương truyền của Lý Thường Kiệt, Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều của Nguyễn Du, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu, Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh. Môn Toán xây dựng theo phương châm: Tinh giản, thiết thực, hiện đại và khơi nguồn sáng tạo. Trong chương trình mới, môn Toán sẽ bỏ bớt những kiến thức khó và chưa thiết thực như kỹ thuật phân tích đa thức thành nhân tử, số phức…
 
Trong chương trình Tin học, nội dung cơ bản hòa quyện của ba mạch tri thức: Khoa học Máy tính, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Học vấn số hóa phổ dụng.
 
Theo tôi, cái mới và hay nhất, đó là chương trình giáo dục mới có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn.


Học sinh tiểu học. Ảnh minh họa
 
Được lựa chọn, lo hay mừng?
 
Thật ra, điều này chỉ mới với Việt Nam thôi, còn trên thế giới nhiều nước đã thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa từ lâu rồi. 
Cái hay của điều này là khi có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn, người ta thấy thoải mái hơn, dân chủ hơn và vì thế sẽ sáng tạo hơn. Sẽ có những học trò học cùng một lúc nhiều bộ sách giáo khoa, chắt lọc những cái hay của mỗi bộ sách. Cái dở của điều này là người ta phải làm quen với nhiều loại sách giáo khoa, để so sánh, để lựa chọn. Điều này buộc những người có trách nhiệm (giám đốc sở GD&ĐT, hiệu trưởng…) phải thể hiện được khả năng đánh giá, thẩm định và lựa chọn của mình. Với nhiều vị phụ huynh, ban đầu, họ sẽ thấy rắc rối phức tạp hơn. Nhưng điều này đã quyết định rồi, muốn hay không thì nó cũng được thực hiện trong cuộc sống.
 
Một điều cần chú ý là khi có nhiều bộ sách giáo khoa, đồng nghĩa với việc sẽ có cạnh tranh giữa chúng. Nếu là sự cạnh tranh lành mạnh, sẽ rất tốt vì nó sẽ tạo ra chất lượng. Còn chuyện các nhà xuất bản đi vận động để đưa sách giáo khoa của mình vào trường chắc chắn sẽ xảy ra. Rồi hiện tượng trường này năm nay học bộ sách giáo khoa  này, năm sau học bộ sách giáo khoa khác cũng là điều không lạ. Cái hay của việc có nhiều bộ sách giáo khoa là vai trò của giáo viên sẽ được tăng cường, họ có cơ hội để thể hiện cá tính sáng tạo và cái “tôi” cá nhân trong quá trình giảng dạy.
 
Như vậy, theo tôi, việc có nhiều bộ sách giáo khoa trong chương trình giáo dục mới có nhiều điều mừng hơn điều lo. Hơn nữa, theo quy luật, khi người ta đã quen với chương trình, điều lo cũng không còn tồn tại nữa. Tôi mong là chương trình giáo dục mới đạt được mong muốn là chuyển từ học để biết sang học để làm. Nếu điều này xảy ra thì đây là việc rất đáng mừng.
 

Nguyên Hồ/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.