Học lớp 1 mà cứ “căng như dây đàn”

15:08:29 20/10/2020

Con vào lớp 1, không ngày nào gia đình chị Hương còn có thể yên bình và đầy ắp tiếng cười như xưa. Thoạt đầu nghe chị nói, tôi nghĩ chị đang trầm trọng hóa vấn đề. Nhưng không, khi chị cho tôi xem các trang viết của con, xem clip chồng chị quay chị dạy con học, mới thấy áp lực con vào lớp 1 thật sự rất kinh khủng đối với một số bậc phụ huynh.





Đừng quá gây áp lực học tập vì điều này có thể khiến cho trẻ lớp 1 còn non nớt cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến trường. Ảnh minh họa: Internet


Đau đầu con học lớp 1


Con chị Hương học trong một lớp học rất đông, lớp có gần 50 học sinh. Cô giáo trẻ mới ra trường rất nhiệt tình. Trong lớp, có khoảng một nửa số học sinh là không học chữ trước khi vào lớp 1, nói như các mẹ bây giờ là không học qua lớp học “tiền lớp 1” nên đọc, viết rất chậm. Vì quen đánh máy và viết tốc ký, lại chưa từng kèm con học trước đó bao giờ, nhiều cha mẹ bị sốc và không đủ kiên nhẫn chờ con viết xong 1 dòng, chứ đừng nói cả trang giấy. “Hơn 2 tiếng đồng hồ nó mới viết xong 1 trang ô li, em có tin được không?” - chị Hương tâm sự.


Thực ra, 2 tiếng đồ hồ để viết xong 1 trang giấy đối với một đứa trẻ chưa từng học thêm luyện chữ trước đó cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, với trẻ vừa mới vào lớp 1 được hơn một tháng thì giáo viên không nên giao bài tập về nhà luyện viết cả 1 trang giấy cho các em, viết được vài dòng đã là khó rồi, trẻ cần thời gian để có thể viết đẹp hơn, nhanh hơn và nhiều hơn, chứ không thể đang từ mầm non, ăn ngủ, chơi là chính, vào lớp 1, các con phải luyện chữ hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày.


Không chỉ đau đầu với việc luyện chữ, một số cha mẹ còn đau đầu dạy toán cho con. Trẻ rất hay nhầm lẫn các chữ số và đôi khi không phân biệt được lớn nhỏ dù đã được làm quen ở lớp học mẫu giáo. Ồ, trẻ mới 6 tuổi mà, chúng có phải là thiên tài đâu để có thể hiểu và làm theo ngay tất cả những điều thầy cô và cha mẹ bảo. Chúng cần có thời gian để luyện tập, khắc sâu và ghi nhớ. Kỹ năng tính toán sẽ tốt lên mỗi ngày chứ không thể ngay và luôn như kỳ vọng của một số cha mẹ.


Con vào lớp 1, đâu chỉ đau đầu chuyện học hành, chị Hương kể, có nhiều chuyện khiến chị stress lắm. Nào là mất bút chì và tẩy. Năm học mới vừa mới bắt đầu được hơn 1 tháng mà con chị đã làm mất chục chiếc bút chì và 4 cục tẩy. Hôm thì con kêu để quên ở lớp, hôm bạn mượn, hôm con làm gẫy, hôm con để đâu không biết...


Quần áo mặc dù chưa viết bút mực nhưng hôm nào cũng lấm lem vì chúng nô nghịch với nhau ngoài sân trường, rồi chơi xích đu, cầu trượt. Bé kể, có bạn đứng gần xích đu (đợi đến lượt chơi) bị bạn đu va vào chảy máu đầu gối. Rồi có bạn, trong giờ học xin cô đi vệ sinh, trời vừa mưa, sân trường ướt, con bị ngã chảy máu chân cứ ngồi gần nhà vệ sinh khóc, cô giáo thấy con đi lâu quá không về, bỏ cả lớp học đi tìm. Đến khổ!


Nói đến tìm con, chị Hương kể, có hôm đang họp đầu giờ ở cơ quan thì có số máy lạ gọi điện đến, hỏi chị có phải mẹ bé N.T. T. không, mau mang quần áo cho con đến trường. Con chị đang ngồi trong nhà vệ sinh khóc tu tu và nôn hết ra quần áo. Thế là bỏ họp, chị Hương vội vã về nhà lấy quần áo, khăn lau cho con và phi vội đến trường. Ông bảo vệ lúc đầu không cho chị vào trường vì quy định trong giờ học, phụ huynh không được tự ý vào, chị trình bày mãi mới qua được phòng bảo vệ.


Thấy mẹ, con bé òa khóc nức nở. Nhìn con đầu tóc mướt mát mồ hôi, sữa nôn ra hết quần áo, chị suýt khóc theo. Nếu như ở trường mầm non, con nôn chớ, các cô ngay lập tức lau rửa, thay quần áo mới cho con thì lớp 1 lại khác. Cô chủ nhiệm còn bận dạy, nhà vệ sinh tập thể ở các xa lớp, ai mà đi theo con chị được.


Thì ra, con bé buồn đi vệ sinh, nhà vệ sinh mùi rất kinh khiến bé nôn thốc nôn tháo. Chị Hương vội vã thay quần áo, dùng khăn ướt lau chùi cho con. Chị bảo con: “Mẹ đưa con về nhà nhé. Hôm nay nghỉ học”. Nhưng con bé con nhất định không chịu, nó bảo con không về nhà đâu, con phải về lớp.


“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, vậy mà học lớp 1 sao ngày nào cũng căng như dây đàn, học lớp 1 mà như đi đánh trận, học lớp 1 mà căng thẳng hơn cả học đại học.

Ảnh minh họa

Không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1


Trên các diễn đàn và mạng xã hội, chủ đề dạy kèm con ở nhà khi con vào lớp 1 vẫn đang diễn ra sôi nổi với nhiều bức xúc. Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT ban hành công văn số 3977/BGDĐT-GDTH gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. Theo đó, có 3 nội dung được Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm.


Thứ nhất là chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Kế hoạch này không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, đặc biệt “không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh”.


Thứ hai, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học.


Tuy nhiên, yêu cầu thứ ba “các Sở GD&ĐT phải tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình” lại khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Ai cũng biết, để có được những giờ dự giờ chất lượng, thầy và trò phải luyện tập dạy thử, học thử trước đó rất nhiều lần. Thậm chí, ai giơ tay phát biểu, cô hỏi gì đều phải chuẩn bị từ trước. Những tiết dự giờ hầu hết mang tính chất hình thức khiến cả thầy lẫn trò đều mệt mỏi, ấy vậy mà, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường dự giờ, thăm lớp, điều này càng khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hơn.



Năm học 2020-2021, là năm đầu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Theo đánh giá và cảm nhận của nhiều bậc phụ huynh, chương trình mới khá nặng. Giáo viên vất vả hơn trong việc dạy, học sinh học phải tiếp nhận khối lượng kiến thức quá lớn.


Phương Anh/TC GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.