Học đường cởi mở và nhân ái

07:03:42 27/04/2019

Trong các trường học hiện nay, tư vấn tâm lý học đường chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết hoạt động này do giáo viên chủ nhiệm đảm nhiệm. Trong khi đó, giáo viên chuyên ngành tâm lý chưa được đào tạo hoặc bồi dưỡng để trang bị những kiến thức và kĩ năng tham vấn học đường.



 
Cần tạo môi trường cởi mở, thân thiện ở lớp học.
 
Học trò đang rất cô đơn? 
 
Đó là ý kiến thẳng thắn dễ gặp trong nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn, trước tình trạng bạo lực học đường xảy ra trầm trọng hiện nay. Ở trường, các em bị áp lực về thành tích; về nhà cha mẹ cũng chỉ quan tâm tới điểm số sau mỗi kỳ học, năm học.
 
Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh lứa tuổi phổ thông, do đặc điểm phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện, nhận thức về cuộc sống chưa đầy đủ, nên đứng trước những thay đổi và những mối quan hệ mới trong xã hội, nhiều khi các em bị bế tắc chưa thể giải quyết được, hoặc giải quyết không hiệu quả.
 
Đã nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi các em bế tắc, không có ai để giãi bày, dẫn đến những biểu hiện nông nổi như: hành vi tiêu cực tự tử, trầm cảm... Đa số các em có biểu hiện e ngại, không cởi mở, đặc biệt trước những điều thầm kín liên quan đến cuộc sống riêng của mỗi người. Đối với học sinh lứa tuổi mới lớn thì những e ngại càng phổ biến, các em rất ít tâm sự, xa lánh người lớn và rất sợ người lớn biết những suy nghĩ và việc làm của mình rồi trách mắng. Vì vậy, tâm lý chung là tự mình giải quyết, tự mình cho là mình đúng và tự mình tháo gỡ.

 
 Nhu cầu tư vấn tâm lý trong nhà trường rất lớn.
 
Hoạt động tư vấn học đường và vai trò của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) 
 
Trao đổi tại hội nghị trực tuyến về phòng chống bạo lực học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên tổ chức, cô Lê Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Quang Phục (huyện Yên Mỹ) cho rằng, để đẩy lùi bạo lực học đường, giáo viên bộ môn, GVCN , ban giám hiệu nhà trường đều phải có trách nhiệm. Tất cả những diễn biến về tâm lý của các em đều được bộc lộ qua thái độ và hành vi của các em, những người gần gũi nhất với các em có thể đoán biết được và giúp các em tháo gỡ thông qua hoạt động tư vấn tâm lý học đường.
 
Vai trò của GVCN là vô cùng quan trọng. Nếu họ có mối quan hệ tốt với học sinh, phụ huynh thì mầm mống bạo lực học đường sẽ được đẩy lùi. Cô Nguyệt đưa ra một ví dụ: Ở Trường THPT Triệu Quang Phục, một cô giáo dạy Giáo dục Công dân quan sát thấy trong lớp 11A6 có nữ sinh cá tính, không ghi chép bài trong ba tiết liền. Bị nhắc nhở, em này không thay đổi. Đến tiết kiểm tra 15 phút, nữ sinh bị cô cho ngồi riêng một bàn. Em phản ứng và ngay lập tức bị cô giáo nói nặng lời. Cô chủ nhiệm lớp 11A6 sau đó chủ động góp ý với nữ sinh, liên hệ với phụ huynh để cùng giáo dục và học sinh đã thay đổi tích cực. 
 
Chia sẻ về biện pháp phòng chống bạo lực học đường, cô Nguyễn Thị Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Hào chia sẻ, GVCN giữ vị trí then chốt trong việc giảm thiểu bạo lực học đường. Người ở vị trí này phải làm được ba việc. Đầu tiên phải nghiên cứu học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý và tình hình học tập của từng em, từ đó có giải pháp tác động phù hợp. Ví dụ, học sinh có biểu hiện trầm cảm, tăng động cần được quan tâm hơn, sắp xếp vị trí ngồi để bạn khác hỗ trợ. Việc thứ hai là phải xây dựng tập thể đoàn kết, yêu thương; thường xuyên tổ chức cho học sinh thảo luận về một số chuyên đề như kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng, kỹ năng ứng phó với stress... Qua đó, học sinh được thể hiện quan điểm cá nhân và học hỏi được những điều cần thiết. Cuối cùng, GVCN cần có học sinh "tai mắt" vì thầy cô không phải lúc nào cũng trong lớp học. Nhờ đó, thầy cô nắm bắt được hoạt động trong và ngoài lớp, giúp phát hiện mâu thuẫn của học sinh và kịp thời hóa giải. Một số sự việc diễn ra ngoài sự kiểm soát của nhà trường, tôi nghĩ GVCN cần hết sức bình tĩnh, phối hợp với phụ huynh và cơ quan chức năng để tìm ra giải pháp giúp đỡ các em.
 
Trong việc điều chỉnh luật phù hợp với thực tiễn, cần đưa vai trò của GVCN vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Luật cần quy định sao cho người làm công tác chủ nhiệm cảm thấy được tôn trọng, yên tâm, vinh dự khi làm chứ không phải ai rỗi thì làm hay bắt phải làm. GVCN cần được hưởng chế độ lương khác, được bồi dưỡng để hiểu về tâm lý, giỏi về chuyên môn.
 
Thực tế trong nhà trường, GVCN lớp là những thầy cô có điều kiện gần gũi với học sinh nhiều nhất. Vì vậy, nếu GVCN nào tâm lý, quan tâm đến học sinh, gần gũi học sinh thì học sinh tìm đến giãi bày, GVCN hỗ trợ và đưa ra những lời khuyên đối với những HS đã và đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý bao gồm những khó khăn về xúc cảm, tình cảm, tâm lý, tinh thần trong đời sống hàng ngày, trong hành vi ứng xử, quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình, trong học tập… Còn nếu GVCN nào xa lánh học sinh, tạo nên khoảng cách với học sinh, học sinh khó giãi bày tâm tư. Qua tìm hiểu thực tế thì các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này. Nhiều khi bố mẹ giải thích trẻ không nghe; hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh kiến thức sư phạm học đường còn hạn chế nên các em trông chờ lời khuyên của GVCN nhiều hơn.
 
Với học sinh, quỹ thời gian học tập và hoạt động ở trường từ 8 - 9 giờ,  nếu sắp xếp hợp lý, học sinh hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động giáo dục và được tham vấn, chia sẻ, định hướng các vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, cần phải đưa hoạt động tư vấn học đường vào nhà trường và coi đó là một kênh hoạt động quan trọng giúp phát triển nhân cách học sinh.
                                                                                             
 Đa số các em rất e ngại, không cởi mở, ít tâm sự, xa lánh người lớn và rất sợ người lớn biết những suy nghĩ, việc làm của mình rồi trách mắng. Vì vậy, tâm lý chung là tự mình giải quyết, tự mình cho là mình đúng và tự mình tháo gỡ.

Hồng Lĩnh/TC GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.