Giúp con trở nên năng động

17:30:27 16/03/2018

Ngày nay, việc trẻ suốt ngày dí mắt vào các phương tiện nghe nhìn (ti vi, điện thoại, máy tính…), lười vận động, không còn xa lạ trong nhiều gia đình. Các hoạt động thể dục và vận động có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy chiều cao và sức khỏe, tăng cường sự phát triển toàn diện của não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể. Nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là phải giúp con trở nên năng động hơn.




Trẻ năng động sẽ nhanh nhẹn và có khả năng kết nối mọi người xung quanh. Ảnh Internet 
 
Có nhiều tiêu chí để đánh giá một đứa trẻ năng động như: trẻ luôn thích chơi đùa; thích tham gia các môn thể thao (chạy, nhảy dây, bơi lội, bóng bàn…); thích trò chuyện với bạn bè và có khả năng giao tiếp... Chỉ cần một không gian nhỏ và một món đồ chơi, trẻ có thể chơi một mình mà vẫn thích thú, hay khi đi ra ngoài, trẻ dễ kết bạn hơn và vui vẻ, hào hứng tham gia vào các trò chơi tập thể. Những đứa trẻ năng động sẽ rất nhanh nhẹn, có khả năng kết nối, tập hợp mọi người xung quanh hơn.  
 
Để giúp trẻ năng động, cha mẹ hãy tạo điều kiện cho con vận động và tham gia các môn thể dục thể thao. Đây là một hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Nhưng cho trẻ vận động thế nào là đúng cách? Tất cả phải có sự hướng dẫn theo nguyên lý khoa học, bởi nếu tập luyện không thích hợp và vận động quá sức, sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, làm giảm thể chất, thậm chí gây ra những hậu quả ngoài ý muốn. Cha mẹ cần theo những nguyên tắc sau đây.
 
Cha mẹ hãy làm gương trong tập luyện thể thao: Đối với trẻ lớn và trẻ vị thành niên, cần tăng cường hoạt động thể lực với các loại hình và mức độ thích hợp theo từng lứa tuổi (như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy nhảy, bơi lội...). Để làm được điều này, cha mẹ cần gương mẫu trong tập luyện, dành thời gian sắp xếp lịch để tập cùng trẻ mỗi sáng. Cha mẹ cần tổ chức những cuộc đi picnic ngoài trời và khuyến khích con tham gia đá bóng, cầu lông, bơi lội… Nếu con bạn không muốn chơi những môn thể thao mà chúng cho là quá khó thì đừng nên bắt ép trẻ, hãy tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động mà chúng thích. Nếu không có điều kiện đi, nên cho trẻ vào một câu lạc bộ thể dục thể thao. Đừng bao giờ để trẻ bỏ dở bài tập giữa chừng và luôn nói cho trẻ thấy vai trò quan trọng của việc tập luyện thì mới có một thân hình đẹp. Hãy nói cho trẻ biết số tiền đã đóng cho câu lạc bộ, để trẻ có ý thức và trách nhiệm hơn trong tập luyện.
 
Tập từ nhẹ đến nặng: Đầu tiên, cần hướng dẫn con khởi động, tập nhẹ nhàng sau đó mới dần dần tăng lượng vận động. Bởi vì trước khi bắt đầu vận động, hoạt động của nội tạng vẫn ở mức thấp, nếu đột nhiên hoạt động mạnh, có những em sẽ phát sinh những hiện tượng như sắc mặt tái xanh, tim đập nhanh, hoa mắt… có hại cho sức khoẻ. Những em còn nhỏ, không nên cho tập trong một thời gian quá dài sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi. Với các hoạt động chạy, nhảy dây, bơi… cần tập với cường độ nhỏ, thời gian không nên quá dài, vừa tập vừa nghỉ ngơi. 
 
Sau khi vận động không nên để trẻ ngồi nghỉ ngay: Để cơ thể và các cơ quan đồng thời hồi phục trạng thái ban đầu, sau khi vận động, nhất định phải tập một số động tác như chạy chậm, đi bộ, các động tác duỗi thẳng cơ thể… trong 10 phút, để nới lỏng các cơ, hoạt động của hệ thống tuần hoàn và hô hấp sẽ khôi phục lại trạng thái cân bằng.
 
Nếu nghỉ đột ngột, các cơ ngừng vận động thì tĩnh mạch chi dưới không thể nhanh chóng đẩy máu về tim, mà lúc này tim vẫn đang ở trạng thái hoạt động mạnh, đẩy một lượng máu lớn xuống tứ chi dễ tạo nên phù thũng, ứ huyết. Trong khi não và các bộ phận khác lại ở tình trạng thiếu máu, có trường hợp trẻ bị choáng ngất. 
 

Để giúp con năng động, cha mẹ hãy tham gia tập luyện thể dục thể thao cùng với con. Ảnh Internet  
 
Không nên cho trẻ tập ngay sau khi ăn:  Các hoạt động thể dục nên tiến hành sau khi ăn cơm khoảng 1 tiếng rưỡi. Vì sau khi ăn, dạ dày đầy thức ăn, máu tập trung tại đó để tiêu hóa, nếu lập tức vận động sẽ có hại cho việc tiêu hóa, thậm chí còn gây đau bụng và nôn mửa. 
Sau khi vận động, cũng phải cho trẻ nghỉ ngơi rồi mới ăn uống. Do lúc vận động máu chủ yếu tập trung ở các cơ phần tứ chi, dạ dày hầu như trong tình trạng thiếu máu nên sau khi vận động xong nên nghỉ 30 phút, nếu là vận động mạnh nên nghỉ 45 phút, để dạ dày trở lại trạng thái bình thường rồi mới tiếp thêm năng lượng cho trẻ.
 
Cho con ăn uống khoa học kết hợp với vận động: Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất, kết hợp vận động thể chất phù hợp sẽ giúp con bạn khoẻ mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều và lười vận động sẽ dẫn tới tình trạng béo phì cũng như các vấn đề sức khoẻ khác. Bên cạnh chế độ ăn, hãy khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất. Trước tiên, bạn hãy đóng vai trò là một người năng động, hoạt bát và cảm thấy vui vẻ khi hoạt động. Điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy rằng hoạt động nhiều sẽ vui vẻ và từ đó kích thích trẻ bắt chước theo. Khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi thể thao cùng bạn bè. Trong gia đình, để trẻ cùng dọn dẹp nhà cửa với cả nhà và cùng tham gia những buổi dã ngoại cuối tuần. Cơ thể trẻ chưa phát triển đầy đủ, bạn đừng nên cho trẻ lớn hơn nhiều tuổi tham gia vào các trò chơi với con bạn, vì có thể trẻ lớn tuổi sẽ bày ra những trò không phù hợp với lứa tuổi của con bạn. Hãy cho trẻ chơi với bạn cùng lứa.
 
Ngoài ra, bạn nên hạn chế thời gian "thụ động" của trẻ như giảm thời gian xem tivi, xem phim hoặc chơi điện tử. Thay vào đó, hãy cho trẻ cùng tham gia vào các trò chơi với cả gia đình để trẻ thấy rằng việc chơi cùng gia đình hay hơn nhiều. Trong khi trẻ xem tivi, đừng để trẻ ngồi ì một chỗ quá lâu, hãy cho trẻ đi lại và đừng khuyến khích trẻ ăn các loại snack trong khi xem tivi.
 
 

Thu Lan (Theo Parent)/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.