Giáo viên xâm hại tình dục trẻ em: Cần trừng phạt nghiêm khắc hơn

18:21:15 18/11/2020

Hiện nay chúng ta đang ra sức ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em vì đây là một tội ác. Ấy thế nhưng hiện tượng xấu xa, man rợ này vẫn có chiều hướng gia tăng, nhiều người phạm tội là giáo viên.



Những vụ việc đau lòng do giáo viên gây nên
 
Vụ việc đau lòng nhất có lẽ là việc ông Đinh Bằng My (Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, 58 tuổi) đã thực hiện hành vi dâm ô và quan hệ tình dục khác với nhiều nam học sinh dưới 16 tuổi. Lợi dụng chức vụ hiệu trưởng, trong thời gian từ cuối năm 2016 đến tháng 12/2018, ông My đã nhiều lần gọi nam sinh các khối 7, 8 và 9 lên phòng riêng để giở trò đồi bại.
 
Cuối tháng 10/2019,TAND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức phiên xử kín, tuyên phạt bị cáo Đinh Bằng My 3 năm 6 tháng tù đối với tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; 4 năm 6 tháng tù đối với tội “Thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là 8 năm tù.


Đinh Bằng My phải nhận hình phạt 8 năm tù về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” và “Thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Ảnh KT
 
Cứ nghĩ, với hình phạt nghiêm khắc này, các giáo viên phải tỉnh ngộ, tránh xa việc xâm hại tình dục trẻ em, nhất là đối với học sinh của mình. Nhưng không, những việc xấu xa, đồi bại này vẫn được một số giáo viên lén lút thực hiện. Những vụ việc bị phát hiện chỉ là số ít mà thôi. 
 
Một vụ việc gây chấn động xảy ra vào tháng 6/2020 khiến dư luận lại sôi sục. Đó là việc thầy giáo Nguyễn Văn Châu (SN 1971, giáo viên Trường Tiểu học Minh Thuận 1, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng) có hành vi dâm ô với 2 học nữ sinh trong nhà vệ sinh. Bị hại là em T.T.H.N. (SN 2012) và L.T.B.V. (SN 2012, cùng học lớp 2 tại Trường Tiểu học Minh Thuận 1). Khi sự việc bị bại lộ, Nguyễn Văn Châu đã uống thuốc diệt cỏ để tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời. Sau đó cơ quan CSĐT Công an huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Châu. 
 

 Nguyễn Văn Châu, đối tượng đang bị bắt giữ về tội xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh KT
 
Và mới đây nhất, vào ngày 2/11/2020, Công an quận 9, TP.HCM đã ra quyết định bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Đ.V.L. (sinh 1993, là giáo viên của 1 trường cấp 2 đóng ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương và đã có vợ con). Nạn nhân là em N.T.A.T. (sinh năm 2008, tạm trú quận 9 TP.HCM). Tại cơ quan điều tra, bước đầu Đ.V.T. đã công nhận hành vi phạm tội của mình. Điều tệ hại là khi thực hiện hành vi xấu xa, bỉ ổi, phạm pháp này, T. đã dùng điện thoại quay lại.
 
Điểm qua một số vụ việc như thế để chúng ta thấy rằng, việc xâm hại tình dục trẻ em diễn ra khá phổ biến, trong những kẻ gây tội ác, có nhiều người là giáo viên.
 
Cần tìm ra những biện pháp phòng, chống hiệu quả
 
Ai cũng biết, trong xã hội ta luôn đòi hỏi cao về chuẩn mực đạo đức với giáo viên. Nghề dạy học là một nghề cao quý, giáo viên không những dạy kiến thức, mà còn dạy học sinh làm người. Vì vậy, những vụ việc giáo viên xâm hại tình dục học sinh luôn luôn gây sự phẫn nộ trong dư luận xã hội. Ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, thầy giáo, cô giáo trong các trường vừa dạy chữ, vừa dạy đạo đức, lối sống cho học sinh, vì vậy, họ phải đứng đắn, gương mẫu, yêu thương và bảo vệ học sinh. Ấy thế mà trong đội ngũ này lại có không ít những kẻ xấu xa, bỉ ổi. Họ đã làm cho môi trường giáo dục bị ô nhiễm nặng nề. 
 
Trong báo cáo mới nhất về tình hình tội phạm năm 2020, tội hiếp dâm tăng 13,51%, trong đó hiếp dâm trẻ em tăng 30,38%. Đây là thông tin đáng lo ngại.
 
Trước những vụ việc nghiêm trọng là giáo viên xâm hại tình dục học sinh là trẻ em, dư luận xã hội rất băn khoăn, lo lắng. Các vị phụ huynh đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để học sinh được bảo vệ trước những giáo viên biến chất?
 
Đây là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu vì bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của người lớn, là những người gần gũi với các em như cha mẹ, anh chị , ông bà, thầy cô giáo... Ấy vậy nhưng chính một số người trong tầng lớp này lại là những kẻ xâm hại các em. Vậy phòng chống bằng cách nào cho hiệu quả đây?
 
Thực tế hiện nay cho thấy các trường học của nước ta chưa có các quy định cụ thể, rõ ràng về việc chống quấy rối, chống xâm hại tình dục giữa giáo viên và học sinh. Nhà trường chưa trang bị đầy đủ kiến thức cho thầy cô giáo về những vấn đề này. Còn học sinh thì đương nhiên còn hiểu biết kém hơn. 
 
Do vậy, việc tạo ra những quy định cụ thể về phòng chống xâm hại tình dục trong nhà trường là điều rất cần thiết. Để làm được điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đặt hàng các chuyên gia (họ là những nhà tâm lý, nhà sư phạm, luật sư, luật gia ở các trường đại học, các viện nghiên cứu). Trên cơ sở chỉ dẫn của họ, các trường sẽ tạo ra những bản quy chế cụ thể, sau đó tập huấn và tuyên truyền rộng rãi trong nội bộ nhà trường. Các trường phải làm việc này một cách mạnh mẽ, kiên trì, bền bỉ với nhận thức cao về tính giáo dục và thẩm mỹ.
 
Trong khi thực hiện những hoạt động này, thầy cô giáo và học sinh không được quên giáo dục là ngành cao quý, nhân phẩm phải được tôn trọng. Giáo viên phải gương mẫu trong việc giáo dục nhân cách, bảo vệ tính mạng, danh dự của học trò. Điều này phải được xem là sự thiêng liêng. Ngành Giáo dục cũng phải tạo nên điều thiêng liêng giống như lời thề Hippocrates trong ngành Y.
 
Ngoài ra, cần phải nhắc lại rằng, chế tài luật pháp nước ta đã đủ sức mạnh răn đe trong việc đưa ra các hình thức xử phạt tội xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế các phiên tòa thường tuyên phạt các bị cáo ở mức nhẹ trong khung hình phạt, ít khi tuyên phạt kịch khung. Điều này cần phải xem lại và nên áp dụng hình phạt cao khi xử những vụ án xâm hại tình dục.
 
Chúng ta phải kết hợp nhiều biện pháp phòng, chống cùng một lúc mới hi vọng giảm được tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.
 

Nguyên Hồ/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.