Đừng để trẻ chết đuối vì không mặc áo phao

10:22:21 10/09/2019

Đã có không ít vụ đuối nước thương tâm xảy ra chỉ vì trẻ em không mặc áo phao khi đi tàu, thuyền, phà… trên ao, hồ, sông, suối... Đây là những tai nạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.




Thảm họa chìm phà Sewol Hàn Quốc khiến 304 người chết.


Việt Nam có mạng lưới sông ngòi dày đặc, lại có đường bờ biển kéo dài dọc đất nước, do đó, di chuyển bằng phương tiện đường thủy khá là phổ biến. Tuy nhiên, do nhận thức kém, hầu hết người dân ít khi mặc áo phao khi đi tàu, thuyền, phà trên ao, hồ, sông, suối hay biển. Nhiều phương tiện tàu, thuyền, phà không trang bị áo phao cho hành khách, hoặc có nhưng không đủ, hoặc chỉ mang tính chất đối phó khi các ban ngành kiểm tra. Nếu có mặc áo phao thì nhiều khi chỉ người lớn mặc, trẻ em ít mặc. Trong khi, các tai nạn đắm tàu, lật thuyền, lật phà nếu đã xảy ra thì chẳng bỏ sót bất cứ ai, những người không biết bơi lại không có áo phao thì khả năng đuối nước là điều rất dễ xảy ra.


Hẳn mọi người vẫn chưa quên sự cố chìm tàu ở Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người chết, vụ chìm tàu du lịch trên sông Sài Gòn khiến 16 người chết, vụ chìm tàu du lịch tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) khiến 12 người chết… Còn trên thế giới, nhắc đến chìm phà và đuối nước ở trẻ em, người ta không thể nào quên được thảm họa chìm phà Sewol Hàn Quốc. Phà Sewol chở 476 người rời Incheon tới Jeju bị lật ngược khi chỉ cách bờ vài km. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 304 người, trong đó có 250 em học sinh trường trung học Danwon.


 Cha mẹ phải mặc áo phao cho con khi tham gia giao thông đường thủy.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, mặc áo phao giúp giảm ½ số ca đuối nước ở các nước có thu nhập cao. Quy định bắt buộc phải mặc áo phao khi đi tàu, thuyền, phà là điều cần thiết, tất cả người lớn và trẻ em đều phải tuân thủ tuyệt đối. Mặc áo phao với một số người có thể vướng víu, khó chịu, nóng bức hoặc nhìn không hấp dẫn nhưng so với việc nó có thể bảo vệ tính mạng bạn thì việc mặc áo phao vẫn là một giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.

Phân tích các nguyên nhân gây lật tàu, thuyền, phà…, người ta nhận thấy lỗi lầm hầu hết là do con người, chứ không phải do máy móc kỹ thuật. Tình trạng chở người quá tải, quy hoạch tuyến kém, hoặc sắp xếp hàng hóa và người lộn xộn dẫn đến mất ổn định tàu, thuyền, phà. Chỉ dẫn thoát hiểm sai lầm của thuyền trưởng hoặc thuyền viên cũng có thể làm cho tai nạn trở nên trầm trọng hơn. Để khắc phục vấn đề này, các cơ quan có thẩm quyền cần tích cực tập huấn cho các cán bộ điều hành và thuyền viên, thực hiện đúng các quy định về an toàn đường thủy.


Để giảm thiểu tác động do sai lầm của hành khách, cán bộ điều hành và thuyền viên cần đưa ra các quy định về an toàn và yêu cầu hành khách phải tuân thủ. Ví dụ, đã lên tàu, thuyền, phà là phải mặc áo phao, không tụ tập đông người ở một góc tàu, thuyền, phà khiến phương tiện bị mất cân đối, không tự ý đi lại và thử nghiệm lái tàu, thuyền, phà hay nô đùa, nghịch ngợm…


Thời tiết xấu có thể là 50% nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn đắm phà trên thế giới. Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực này, chủ phương tiện cần theo dõi dự báo thời tiết sát sao và đưa ra các đánh giá phù hợp với tình hình.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì tình trạng quá tải là 30% nguyên nhân gây ra tổng số vụ thiệt mạng do tai nạn tàu từ năm 2000 đến 2014. Nhiều tàu bè chở số người nhiều gấp 2-3 lần số người quy định cho phép. Các chủ phương tiện nhiều khi cố tình kê khai hành khách không đầy đủ để tăng số tiền thực thu từ bán vé. Để giảm thiểu các vụ tai nạn đường thủy do chở người quá phép, các nhà quản lý cần yêu cầu các chủ phương tiện đường thủy kê khai hành khách chính xác, tốt nhất là sử dụng vé điện tử. Bản thân các hành khách nếu thấy tàu quá tải, tốt nhất không nên đi mà chuyển sang phương tiện khác hoặc đợi chuyến sau để đảm bảo an toàn.

 

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 23.000 người thiệt mạng vì tai nạn chìm phà trên toàn thế giới. 94% số ca tử vong này xảy ra ở các nước đang phát triển với gần 9.000 ca tử vong liên quan đến phà ở Nam và Đông Nam Á, 6000 ca ở Đông và Tây Phi.


Thanh Huyền/Tc GĐ&TE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.