Đọc sách từ trái tim

09:13:42 12/03/2019

Những cuốn sách có thể mang đến điều kì diệu cho những đứa trẻ, nhưng thật tiếc là nhiều cha mẹ chưa có thói quen đọc sách cho con từ bé, một phần vì chưa biết cách đọc sách cho trẻ hiệu quả và hấp dẫn.



 
Hình thành thói quen và tình yêu đọc sách
 
MC Minh Trang (Đài Truyền hình Việt Nam), người có kinh nghiệm 6 năm đọc sách cho con chia sẻ: Đọc sách là việc rất thú vị của những người làm cha mẹ. Đó không đơn thuần là đọc để lấy kiến thức trong cuốn sách đó mà là khoảng thời gian gắn kết tuyệt vời giữa bố mẹ và con cái. 
 
Để duy trì thói quen đọc sách cùng con không quá khó, bố mẹ cần duy trì môi trường đọc sách thân thiện, cởi mở, thú vị, như: cần có nơi để sách như giá sách, giỏ sách, một cái ghế đọc và đảm bảo đủ ánh sáng. 
 
Muốn hình thành thói quen đọc sách cho con, trước tiên bố mẹ phải làm gương, nếu bố mẹ chỉ ngồi xem tivi mà bảo con đọc sách thì rất khó. Tại nhà MC Minh Trang, từ lâu đã có quy định về thời gian đọc sách. Vào giờ đó, tất cả mọi người từ lớn đến bé sẽ giở sách ra đọc. “Nếu các bạn bé chưa thích đọc ngay từ đầu, hãy để các bạn ấy ở trong môi trường đó, dần dần các bé sẽ thích”, MC Minh Trang nói. 
 
Theo MC Minh Trang, không có đứa trẻ nào không thích đọc sách, chỉ là bố mẹ phải tìm được sách hay và phù hợp cho con. Do đó, việc lựa chọn sách phù hợp cho con cũng rất quan trọng. 
 
Thực hành thói quen đọc sách trong thời gian dài
 
Các nghiên cứu chứng minh, trẻ em từ 4 - 11 tuổi dễ hình thành thói quen và tình yêu đọc sách nhất. Khả năng ghi nhớ của trẻ trong độ tuổi này chủ yếu là ghi nhớ máy móc và không có chủ đích, do đó trẻ dễ dàng nhớ các bài hát, câu chuyện hơn là các tài liệu học tập theo chủ đề nghiên cứu. Tuy nhiên, hiệu quả của việc ghi nhớ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tập trung của các em, sức hấp dẫn của tài liệu đọc, các yếu tố tâm lý tình cảm (thích thú, ngạc nhiên…). Chính vì vậy, nếu tạo được hứng thú nơi trẻ bằng cách sử dụng các kỹ năng đọc hiệu quả thể hiện qua giọng đọc và kỹ năng liên kết trẻ với nội dung câu chuyện, hướng trẻ tới sự hấp dẫn của câu chuyện hoặc tổ chức các trò chơi kết hợp hợp lý sẽ tăng hiệu quả của việc đọc sách. Nắm bắt được các đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này sẽ giúp cha mẹ, thầy cô hiểu hơn về trẻ, từ đó rút ra những phương pháp, hình thức đọc phù hợp nhất cho trẻ. 
 
Ngoài ra, hình thành thói quen tốt cũng như các quá trình xây dựng nhân cách khác của trẻ, có thể rèn luyện, và nếu làm đúng sẽ đạt hiệu quả tốt. Vì vậy, việc đọc sách muốn trở thành thói quen tốt cũng cần phải thực hiện nhiều lần và liên tục trong một thời gian dài. 
 

MC Minh Trang là mẹ của 3 con, sáng lập MẦM NHỎ - một không gian chia sẻ, gắn kết, yêu thương, truyền cảm hứng
cho các bố mẹ có con trong độ tuổi 0-6+. 
 
Nghệ thuật đọc 
 
Để thu hút và lôi kéo trẻ vào hoạt động đọc sách, cha mẹ/thầy cô giáo/người đọc có thể kết hợp sử dụng tranh ảnh, dụng cụ trực quan như hóa trang nhân vật, giọng đọc diễn cảm, hấp dẫn… giúp các em tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách, từ đó hình thành thói quen đọc sách suốt đời. Hãy để cho trẻ cảm thấy việc đọc như chơi một món giải trí, giúp các em thấy thư giãn, thoải mái. Đồng thời, sách có thể trở thành một người bạn thân thiết cung cấp cho các em những thông tin hữu ích, xây dựng tính logic, tưởng tượng trong sáng. Tuyệt đối không tạo sự gò ép hay căng thẳng cho trẻ khi tham gia hoạt động đọc. 
 
 
Với mỗi cuốn sách, người đọc nên đọc trước để tìm ra một giọng đọc phù hợp với nội dung: 
 
- Những sách văn học, có cốt truyện: Giọng thủ thỉ, có nhịp điệu lên xuống theo nhân vật. 
- Với những sách khoa học: Giọng to, rõ ràng, nhấn mạnh những chi tiết, con số có thể gây bất ngờ cho trẻ.
- Với những sách kỹ năng: Đọc chậm rãi, nhấn mạnh những từ miêu tả hành động, thái độ… 
- Với những từ ngữ khó: Đọc đi đọc lại và có thể dừng lại để giải thích cho trẻ. 
 
Trong quá trình đọc, người lớn không nên luôn chỉ nhìn vào sách mà nên có sự giao lưu ánh mắt với trẻ, thỉnh thoảng vừa đọc vừa nhìn vào mắt trẻ. Khi trẻ mất tập trung, có thể dừng lại ở một chi tiết và đặt câu hỏi với trẻ về chi tiết đó để kéo chúng trở lại câu chuyện. 
 
Ví dụ, trong cuốn sách “Oscar và bà áo hồng”, Oscar đang kể cho bà áo hồng nghe về chuyện mình thích Peggy. Cha mẹ có thể hỏi trẻ: Theo con, Oscar có tỏ tình với Peggy không? Nếu có, cậu ấy sẽ nói như thế nào? 
 

 Đọc sách là việc rất thú vị của những người làm cha mẹ. 
 
Phần đọc sách cho con có thể đem lại hiệu quả lâu dài hơn nếu sau khi đọc, cha mẹ cho trẻ cơ hội để nói lên tiếng nói và suy nghĩ của mình và kết nối nội dung cuốn sách với đời sống thực tế. Hoạt động này giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, sự tự tin khi nói chuyện trước đám đông và thấy cuốn sách gần gũi hơn với cuộc sống của mình và dễ dàng đón nhận cuốn sách đó hơn. 
 
Đọc là một việc cần thiết, bởi không thể có một người "không đọc" mà có khả năng "tự học". Đọc không thể tự nhiên mà có, nó có tính "kế thừa" từ ông bà, cha mẹ, văn hóa gia đình hoặc quá trình học hỏi, rèn luyện, tích lũy hàng ngày. Học là tổng hòa của quá trình hoạt động trong nhiều môi trường trải nghiệm khác nhau, trong đó đọc là yếu tố quan trọng. (Diễn giả, NCS Nguyễn Quốc Vương). 
 

 


Thảo Vân/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.