Đại dịch COVID-19 khiến nhiều trẻ em lỡ mất cơ hội tham gia giáo dục mầm non

14:30:42 03/08/2020

Tú, bạn tôi vừa quyết định cho con đi học mầm non cách đây hai tuần. Cô dự định sẽ tìm một công việc mới sau một năm rưỡi ở nhà trông con. Thế nhưng, con vừa kịp quen với lớp, Tú chưa tìm được việc làm thì thông tin Đà Nẵng có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng khiến cô do dự. Hôm qua, cô lại cho con ở nhà, vì dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại.



 
Không chỉ có con gái Tú, ở Việt Nam, ước tính có 4,4 triệu trẻ em bị gián đoạn giáo dục mầm non do đại dịch COVID-19. Một đánh giá nhanh về tác động của COVID-19 đến giáo dục mầm non do Viện Khoa học giáo dục thực hiện gần đây cho thấy, 41% người tham gia đánh giá nhanh - đại diện cho các nhà quản lý và giáo viên mầm non ở tất cả các tỉnh thành cho rằng: Cha mẹ trẻ lo lắng về đại dịch và những tác động cả đại dịch đối với cuộc sống, công việc, thu nhập cũng như đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho con em họ khi trẻ em nghỉ học ở nhà. Việc thiếu các lựa chọn về chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non khiến nhiều cha mẹ, đặc biệt là những phụ nữ là lao động không chính thức, buộc phải mang con theo đến nơi làm việc. 
 
Khoản 1 Điều 81 Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020) quy định về quyền của trẻ em và chính sách đối với trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non, cụ thể: Trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non có các quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành; Được chăm sóc sức khỏe và bảo vệ theo quy định của Luật Trẻ em và quy định khác của pháp luật có liên quan; Được miễn, giảm giá vé đối với các dịch vụ vui chơi, giải trí công cộng.
 
Mặc dù trong thời gian các trường học đóng cửa, Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc tạo cơ hội học tập trực tuyến cho trẻ mầm non. Nhưng theo bà Simone Vis, Trưởng Chương trình Giáo dục của UNICEF, do thiếu thiết bị và kết nối với Internet, kỹ năng kỹ thuật số của cha mẹ còn hạn chế, phần lớn giáo viên mầm non chưa quen với việc sử dụng kỹ thuật số, việc giúp trẻ học qua vui chơi trực tuyến trở nên khó khăn. Điều này tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có trẻ nhỏ.


Trường mầm non có chương trình phù hợp với sự phát triển tự nhiên của trẻ theo lứa tuổi. Ảnh C. Văn
 
“Trong thời kỳ này, các bằng chứng cho trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gia đình cao hơn. Sự cô lập, cảm giác bị tụt hậu trong học tập, ít tiếp xúc với bạn bè và các mạng lưới hỗ trợ đã góp phần làm tăng những lo ngại về tinh thần cho trẻ em - tất cả các yếu tố này cần phải được tính đến khi chúng ta tư duy lại về các cách tiếp cận tốt hơn cho trẻ em Việt Nam”, bà Simone Vis nói.
 
Tương tự, có ít nhất 40 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã lỡ mất cơ hội tham gia giáo dục mầm non trong giai đoạn phát triển quan trọng đối với các em do đại dịch COVID-19 đã khiến các cơ sở chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non phải đóng cửa. Kết quả trên được đưa ra trong Nghiên cứu tóm tắt với tựa đề “Chăm sóc trẻ em trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu: Tác động của đại dịch COVID-19 đối với công việc và cuộc sống gia đình” do Văn phòng Nghiên cứu của UNICEF -  Innocenti thực hiện. 
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cách ly xã hội đã khiến nhiều bậc cha mẹ phải xoay xở để cân bằng giữa việc chăm sóc con cái và công việc. Trong đó, người phụ nữ phải chịu một gánh nặng lớn hơn do phụ nữ thường dành thời gian cho các công việc gia đình và chăm sóc bình quân nhiều hơn gấp ba lần so với đàn ông.
 
Việc đóng cửa các dịch vụ cũng khiến các gia đình có trẻ nhỏ có nguy cơ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình; nhiều trong số các gia đình này vốn đã không thể tiếp cận các dịch vụ bảo trợ xã hội. 


Giáo dục mầm non tạo dựng nền tảng cho mọi khía cạnh phát triển của trẻ. Ảnh C. Văn

 Chăm sóc trẻ em là rất cần thiết trong việc cung cấp cho trẻ em các dịch vụ toàn diện, sự yêu thương, bảo vệ, tương tác và dinh dưỡng, đồng thời, giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, cảm xúc và nhận thức. Nhiều trẻ nhỏ mà cha mẹ để ở nhà, không được vui chơi và nhận hỗ trợ về giáo dục sớm cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của các em. Theo dữ liệu gần đây, trong 54 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, khoảng 40% trẻ em trong độ tuổi 3-5 tuổi không nhận được sự tương tác về xã hội - cảm xúc và nhận thức từ người lớn trong gia đình. 

 
Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF cho biết: Sự gián đoạn trong giáo dục do đại dịch COVID-19 gây ra đang khiến trẻ em không thể được hưởng sự khởi đầu về giáo dục tốt nhất. Chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non tạo dựng nền tảng cho mọi khía cạnh phát triển của trẻ. Đại dịch đang đe dọa nghiêm trọng tới nền tảng này. 
 
Khẳng định đại dịch COVID-19 càng làm cuộc khủng hoảng về chăm sóc trẻ em trên toàn cầu trầm trọng hơn, bà Henrietta Fore cho rằng, các gia đình cần sự hỗ trợ từ phía chính phủ và người sử dụng lao động để giúp họ vượt qua cơn bão này, để bảo vệ và đảm bảo quyền trẻ em được học tập và phát triển. Trên cơ sở đó, Bản nghiên cứu tóm tắt cũng đưa ra hướng dẫn về cách thức các chính phủ và người sử dụng lao động có thể cải thiện các chính sách về chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non, bao gồm việc giúp cho tất cả trẻ em có thể tiếp cận các cơ sở chăm sóc trẻ em chất lượng cao, phù hợp với lứa tuổi, chi phí phải chăng và tiếp cận được, bất kể hoàn cảnh gia đình. 
 
Nội dung hướng dẫn cũng trình bày các chính sách bổ sung phù hợp với gia đình bao gồm: Tất cả cha mẹ được hưởng chế độ nghỉ nuôi con được trả lương để không tạo ra khoảng cách giữa hai giai đoạn là cuối thời gian nghỉ phép nuôi con và bắt đầu gửi con tại các cơ sở chăm sóc trẻ em có chi phí phải chăng; Bố trí công việc linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ là người lao động; Đầu tư vào lực lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em bao gồm đào tạo, tập huấn; Các hệ thống bảo trợ xã hội, bao gồm trợ giúp bằng tiền mặt, để hỗ trợ các gia đình có thành viên là người lao động không chính thức.
 

Vân Nhi/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.