Tai nạn giao thông - Tai nạn lao động: Góc nhìn cụ thể

16:15:24 05/12/2018

Tai nạn luôn mang đến mất mát, khổ đau, bất hạnh cho con người. Vì vậy, tìm mọi cách để giảm tai nạn là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Hiện nay, ở Việt Nam, tai nạn giao thông (TNGT) là một thảm họa. Vậy phải làm thế nào để giảm bớt TNGT và nạn nhân đỡ thiệt thòi.



Khi các yếu tố an toàn lao động được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ giảm thiểu tai nạn cho người lao động. Ảnh minh họa

Nhiều vụ TNGT cũng chính là tai nạn lao động (TNLĐ)

TNGT ở Việt Nam vẫn đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ và gây thiệt hại lớn về người và của. Trên thực tế, nhiều vụ TNGT cũng chính là TNLĐ. Chúng ta cần làm rõ điều này với 2 mục đích: 1. Giải quyết hậu quả theo hướng để nạn nhân và gia đình họ đỡ thiệt thòi; 2. Tìm các biện pháp để tăng cường mức độ an toàn trên các cung đường.
 
Ở đây, điều quan trọng là làm rõ trong trường hợp nào TNGT được xem là TNLĐ. Muốn vậy, trước hết chúng ta căn cứ vào Bộ luật Lao động năm 2012. Theo đó, TNLĐ được hiểu như sau (Điều 142 Bộ luật Lao động năm 2012): “TNLĐ là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động (NLĐ), xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động”. Ở đây còn nói rõ thêm: Quy định này được áp dụng đối với cả người học nghề, tập nghề và thử việc. Và một điều quan trọng nữa cũng được xác định: NLĐ bị TNGT trên đường từ nhà đến nơi làm việc; từ nơi làm việc về nhà được coi là TNLĐ.

Căn cứ vào những quy định này, chúng ta cần thấy rằng, nhiều vụ TNGT cũng chính là TNLĐ; nói chính xác là trong nhiều vụ TNGT, một số nạn nhân được xem là nạn nhân TNLĐ. Ngoài những NLĐ bị tai nạn ở cung đường thường xuyên đi lại của mình, còn có nhiều đối tượng khác nữa. Đó là những người lái tàu thủy, tàu hỏa, máy bay; tài xế taxi, xe tải, xe buýt, những người đầu quân cho Grab… Những người này di chuyển trên đường như bao người khác nhưng họ không phải là những người tham gia giao thông thông thường như các hành khách, mà họ làm công việc của mình. Đây là công việc họ làm hàng ngày để kiếm sống, để nuôi vợ con. Vì vậy, nếu xảy ra tai nạn đối với họ thì phải xem họ là nạn nhân của TNLĐ, chứ không thể xem họ là nạn nhân của TNGT thông thường.
 
 
Nhiều vụ TNGT cũng chính là TNLĐ khi nạn nhân đang làm nhiệm vụ lao động của mình và bị tai nạn trên đường. Ảnh minh họa 

Tại sao phải xác định TNLĐ trong TNGT?

Chúng ta phải xác định rõ như vậy, bởi vì, khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng chế độ TNLĐ: Người lao động được hưởng chế độ TNLĐ có các điều kiện sau đây khi bị tai nạn: a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý; d) Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn.

Như vậy, trong nhiều trường hợp, NLĐ bị TNGT thực chất là bị TNLĐ. Tuy nhiên, để được hưởng chế độ TNLĐ, cần phải làm nhiều việc, trong đó có việc hoàn thiện hồ sơ - hồ sơ phải bao gồm những yếu tố đã xác định trong TNLĐ. Trường hợp bị TNGT được xác định là TNLĐ thì có thêm bản sao Biên bản TNGT. Ngoài ra, nếu bị TNGT trên tuyến đường thường xuyên đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc được xác định là TNLĐ thì có thêm bản sao Hộ khẩu thường trú, hoặc bản sao Giấy đăng ký tạm trú; giấy ra viện sau khi đã điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú; Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa; Bản quá trình đóng BHXH theo sổ BHXH; quyết định hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng hoặc trợ cấp 1 lần của Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố.

Như vậy, người bị TNGT nhưng để được hưởng quyền lợi như bị TNLĐ, pháp luật đã quy định khá chặt chẽ và cụ thể. Chỉ có điều, khi một vụ TNGT xảy ra, người ta chỉ nghĩ rằng, đây là một vụ TNGT thuần túy và giải quyết theo hướng này. Điều này khiến NLĐ và gia đình họ chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là nạn nhân và người thân của họ bị thiệt thòi, mà vấn đề lớn hơn, nghiêm trọng hơn là xã hội cũng bị ảnh hưởng, vì làm như vậy chúng ta không giảm được TNGT.

Chỉ ra TNLĐ trong TNGT để hạn chế TNGT

Để những NLĐ trong lĩnh vực giao thông ít gây tai nạn, cần phải lưu ý họ về trách nhiệm của mình. Đó là họ phải hiểu: An toàn lao động là tình trạng, điều kiện lao động, mà ở đó không xảy ra nguy hiểm cho NLĐ và những người xung quanh. Nói một cách ngắn gọn, dễ hiểu: Người tham gia giao thông với tư cách là NLĐ phải bảo đảm tình trạng sức khỏe bình thường (tỉnh táo, minh mẫn) và phương tiện đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật. 

Nếu bảo đảm được 2 điều kiện này sẽ không có hiện tượng “xe điên”, cũng như không có chuyện “mất lái”, hay “đạp chân ga lại tưởng là phanh”…, nghĩa là những vụ TNGT nghiêm trọng và vô lý sẽ không xảy ra; chúng bị hạn chế, bị ngăn chặn bằng các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động.

Với góc nhìn cụ thể là nhiều vụ TNGT đồng thời là TNLĐ, chúng ta sẽ tìm ra những biện pháp thiết thực để giảm TNGT, mà thực chất cũng là giảm TNLĐ. Điều này khiến cuộc sống trở nên an toàn hơn.
 

Nguyên Hồ/ GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.