Nhức nhối bạo lực học đường

00:00:00 19/04/2015

Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những clip về bạo lực học đường gây nhức nhối dư luận, làm đau đầu các nhà quản lý về tính chất phức tạp của nó.





Khi tránh kẻ bắt nạt không được, trẻ nên chạy thật nhanh về chỗ đông người, vừa chạy vừa kêu to cầu cứu. Ảnh: KT

 
80% học sinh từng bị bạo lực ít nhất một lần


80% học sinh cho biết đã từng bị bạo lực giới trong trường học ít nhất một lần, 71% bị bạo lực trong vòng 6 tháng qua. Trong đó, bạo lực tinh thần (mắng chửi, đe dọa, bắt phạt, đặt điều, sỉ nhục) chiếm tỷ lệ cao nhất: 73%, bạo lực thể chất (tát, đá, xô đẩy, kéo tóc, bạt tai, đánh đập…) là 41% và bạo lực tình dục (tin nhắn với nội dung tình dục, sờ, hôn, doạ hiếp dâm, yêu cầu chạm vào bộ phận sinh dục, lan truyền tin đồn tình dục…) chiếm 19%. Đó là những con số được đưa ra trong Hội thảo “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng - Thực trạng và giải pháp” diễn ra tại Hà Nội ngày 26/11/2014, do Viện nghiên cứu Y - xã hội học phối hợp với tổ chức từ thiện Plan Việt Nam công bố. Nghiên cứu về “bạo lực giới trong trường học” được thực hiện từ tháng 3 - 9/2014 với 3.000 học sinh của 30 trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.

Ông Bùi Văn Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT thừa nhận: Thực tế hiện nay, tại một số nhà trường, hành vi đánh nhau ở học sinh có hiện tượng gia tăng. Ccác em không chỉ đánh nhau mà còn quay camera, tung lên mạng nhằm gây thêm tổn thương về tâm lý, tinh thần cho các bạn, gây bức xúc đối với xã hội và nhà trường.

Việc học sinh đánh nhau là một hành vi tiêu cực, để lại nhiều hậu quả cả về thể chất, tâm lý và tinh thần cho các em. Nó không chỉ làm cho các em lo lắng, đau khổ nhất thời, mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển về tình cảm, xã hội và thể chất của học sinh, thành tích học tập của các em bị giảm sút.
Thạc sĩ Nguyễn Hà Thành (Chuyên gia tư vấn tâm lý, nguyên trưởng nhóm Kỹ năng mềm Đại học FPT và chuyên gia tư vấn tâm lý tình cảm của Tổng đài Linh Tâm) cho hay: Những học sinh có hành động đánh bạn, nếu không được uốn nắn, giáo dục kịp thời sẽ hình thành tính cách hung hăng, không tôn trọng người khác, hay giận dữ, bốc đồng, thích bạo lực… và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những em chứng kiến việc đó cũng rơi vào tình trạng tâm lý không tốt, hoặc là thờ ơ, lãnh đạm với nỗi đau của người khác, hoặc là lo lắng, sợ hãi, mất ý chí, niềm tin. Hành vi đánh nhau gây cảm giác mất an toàn cho học sinh, tác động xấu đến môi trường, đến quá trình học tập của các em, gây mất đoàn kết lớp học.

Cũng theo Th.s Nguyễn Hà Thành, nguyên nhân của các hành vi bạo lực học đường một phần là do đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh phổ thông, phần khác do tác động của mạng xã hội, do yếu tố gia đình và thiếu kỹ năng sống…

Dạy trẻ ứng phó với bạo lực học đường


Anh Xuân Hoàng (khu đô thị Việt Hưng, Long Biên) trước đây rất phản đối việc cho con gái học võ. Vì theo anh, cháu khá cá tính, cũng không hiền lành gì nên anh muốn con học mấy môn múa, hoặc khiêu vũ cho mềm mại. Tuy nhiên, sau khi một loạt vụ đánh nhau của học sinh được tung lên mạng thì anh lại chủ động khuyến khích con theo học môn võ Karate tại trường. Anh Hoàng cho biết: Dạy con học võ không phải để con bắt nạt bạn, mà đơn giản là biết cách tự bảo vệ mình khi bị bắt nạt, bị đánh. Quyết định của anh được con và cả gia đình rất ủng hộ. Bên cạnh đó, vợ anh Hoàng cũng lên mạng tìm hiểu một số kỹ năng phòng tránh bị bắt nặt để trang bị cho cô con gái lớp 6.

Con gái được lọt vào top 6, cuộc thi Học sinh thanh lịch của trường, chị Hoa (Hà Đông) chưa kịp mừng thì lại phải đối diện với nỗi lo mới. Ngay sau khi biết kết quả, cháu đã bị một số tin nhắn kiểu “khủng bố” qua Facebook. Cháu rất lo sợ, khi đến trường thường cúi đầu và không muốn ai đó gọi tên mình trong đám đông. Vợ chồng chị Hoa khá ái ngại và cũng chưa biết làm thế nào ngoài việc trấn an và động viên con. Anh chị cũng nhờ vài cô bạn thân thường xuyên đi học và chơi cùng con gái.

Theo chuyên gia Nguyễn Hà Thành, một số phụ huynh hay mắc sai lầm khi dạy con đối phó với bạo lực như: im lặng, chịu đựng, hoặc đánh trả. Nếu dạy con “nhịn cho lành” thì đứa trẻ sẽ ngày càng sợ hãi, thu mình, lầm lỳ, ít nói. Ngược lại, bảo con đánh lại, thì lại gieo vào đầu con trẻ quan niệm dùng vũ lực để giải quyết. Bạo lực không thể giải quyết bằng bạo lực, bởi điều này có thể để lại hậu quả rất đáng tiếc nếu không có sự kiểm soát, phát hiện của nhà trường.

Cách tốt nhất khi bị bắt nạt, là cha mẹ nên dạy con bình tĩnh, cương quyết nhìn thẳng vào họ và dõng dạc nói “không được trêu tớ nữa!”. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, con nên chủ động thông báo cho thầy cô giáo, bố mẹ biết tình trạng của mình.

Chia sẻ tại một diễn đàn online, một phụ huynh tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định: Đi học là điều tất yếu khi trẻ tới tuổi đến trường. Các bậc cha mẹ đừng kỳ vọng sẽ có một “môi trường chân không” để gửi con vào đó. Tốt nhất là hãy “chủng ngừa” cho con bằng việc trang bị những kỹ năng, tri thức, tính hướng thiện để trẻ trở nên độc lập và có trách nhiệm trong việc xây dựng mối quan hệ xã hội của bản thân, biết “chung sống hòa bình” với người khác.

Nguyên nhân của các hành vi bạo lực học đường một phần là do đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh phổ thông, phần khác do tác động của mạng xã hội, do yếu tố gia đình và thiếu kỹ năng sống…


Châu Anh


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.