Hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp tại Kaza, Nga

15:50:09 26/08/2019

Trong hai ngày 23 và 24/8, song hành với các cuộc tranh tài tại WorldSkills Kazan 2019, hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách về giáo dục nghề nghiệp lần thứ 2 đã diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế Kazan Expo, Liên Bang Nga.



 

 

Hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp tại Kaza, Nga - Ảnh 1.

 

 

 Hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp tại Kaza, Nga - Ảnh 2.

   Hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp tại Kaza

 

 

 

Trong thời gian diễn ra Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 năm 2019 tại Kazan, Liên bang Nga đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp. Đoàn Việt Nam được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã Hội, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh lần này có sự tham dự của các Bộ trưởng từ hơn 40 quốc gia trên thế giới, với chương trình nghị sự trong 02 ngày, Bộ trưởng phụ trách về giáo dục nghề nghiệp của các nước sẽ thảo luận kỹ lưỡng các giải pháp cao nhất dành cho hệ thống ưu việt về đào tạo nguồn nhân lực.

Ngài Tatyana Golikova, Phó Thủ tướng Liên Bang Nga đã có bài diễn văn phát biểu chào mừng hội tại phiên khai mạc trong đó nhấn mạnh đây là một trong những sự kiện chính trong chương trình hội nghị của WorldSkills 2019. 

Bối cảnh kinh tế hiện nay khiến hệ thống giáo dục và thị trường lao động buộc phải có sự chuyển biến, thay đổi. Giải pháp mới đối với đào tạo nhân lực sẽ là cá nhân hóa và hướng tới người học trên phạm vi rộng lớn, cho phép giải phóng tiềm năng của mỗi lao động. Kỳ thi tay nghề thế giới đem đến một cơ hội để điều chỉnh hệ thống giáo dục, xây dựng những tiêu chuẩn mới, và nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng cho người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện nay.

Ngài Tatyana Golikova cho biết Liên Bang Nga đã chủ động trong việc triển khai các tiêu chuẩn của WorldSkills để phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp của quốc gia và sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đó trong tương lai. Phó Thủ tướng cho rằng: Mối quan hệ cộng sinh giữa các phong trào của WorldSkills với Bộ trưởng các quốc gia về giáo dục nghề nghiệp có nhiều tiềm năng để triển khai. Chúng ta mới chỉ đang ở những bước đầu tiên để thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh trên và cải cách hệ thống giáo dục. 

Trong suốt thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, phái đoàn từ các quốc gia sẽ được phía Liên Bang Nga giới thiệu về các sáng kiến cải tiến khả năng so sánh đo lường thực hiện trong giáo dục nghề nghiệp dựa trên các phương pháp của WorldSkills. Điều đó sẽ cho phép việc đánh giá và so sánh không chỉ áp dụng cho các nhà vô địch WorldSkills mà có thể nhân rộng ở cấp độ đào tạo chuyên gia nghề nghiệp nói chung ở nhiều quốc gia khác nhau. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là tạo nền tảng cho những sáng kiến và thực hiện sắp tới.

Trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, phái đoàn các quốc gia sẽ tập trung vào chủ đề "Hợp tác quốc tế về phát triển: Những giải pháp mới để đo lường và đánh giá thực hiện trong học tập". Nền kinh tế số đã hình thành các mục tiêu đầy tham vọng cho người dân, các hoạt động kinh tế, và những phán quyết về tương lai. Đào tạo nguồn nhân lực mới, tiêu chuẩn mới về kỹ năng cho người lao động, và phát triển những phương pháp đánh giá là những thách thức chính cho nền kinh tế, giáo dục và cộng đồng quốc tế nói chung. Ghi nhớ điều này sẽ giúp chúng ta gắn kết tốt nhất mối quan hệ giữa hệ thống đào tạo và nhu cầu thực tế về nhân lực, và thúc đẩy sự tiến bộ của nền kinh tế quốc gia.

Ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào chủ đề: "Phát triển tài năng – giải pháp tháo gỡ những thách thức của nền kinh tế trong tương lai: Những hoạt động triển khai tốt nhất đối với phát triển hệ thống giáo dục quốc gia và đào tạo nhân lực". Các tiêu chuẩn của WorldSkills đã được áp dụng tích cực ở các quốc gia trong cả hai phạm vi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo nghề. Kinh nghiệm của Liên Bang Nga cho thấy các công cụ của WorldSkills có hiệu quả không chỉ trong đào tạo kỹ năng nghề nghiệp truyền thống mà còn áp dụng tốt cho sinh viên các trường đại học. Đây có thể là một xu hướng của thế giới, bởi vì các tiêu chuẩn của WorldSkills có thể được mô tả chi tiết trong hồ sơ nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp quốc tế và các lãnh đạo về thị trường lao động toàn cầu. 

Ngài Rustam Minnikhanov, Tổng thống Cộng hòa Tatarstan chia sẻ: Nhờ WorldSkills Kazan 2019, chúng tôi tổ chức một diễn đàn cấp cao như vậy. Tôi khẳng định rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ trở thành một diễn đàn hấp dẫn để thảo luận những vấn đề cấp bách nhất về phát triển nguồn lực con người và đào tạo nhân lực, điều mà đều rất thiết yếu với mỗi quốc gia. Giờ đây, tại Tatarstan, Liên Bang Nga, chúng tôi rất vinh dự được tổ chức sự kiện này, nơi có thể giúp chúng ta định hình được tương lai của giáo dục và kỹ năng nghề nghiệp.

Những bài phát biểu tham luận của các bội trưởng tại hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổng hợp lại trong phiên hội nghị cuối cùng nằm trong chương trình của Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 với chủ đề: Phát triển thế hệ mới những nhà thay đổi kỹ năng. Danh sách các đại biểu tham dự phiên họp này bao gồm: Olga Vasilyeva, Bộ trưởng Giáo dục Liên Bang Nga; Jos de Goey, Phó Chủ tịch các vấn đề chiến lược và phụ trách Ủy ban phát triển chiến lược Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới; Dmitry Peskov, Chuyên gia đặc biệt của Tổng thống Liên Bang Nga về phát triển Kỹ thuật số và công nghệ, Giám đốc Kỷ nguyên "nhà chuyên nghiệp trẻ" của tổ chức những sáng kiến chiến lược; Sarah Anyan Agbor, Tùy viên về nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, liên hiệp Châu Phi; Chirag Goel, đại diện khu vực Châu Á của WorldSkills Champions Trust; Tang Tao, Thứ trưởng Bộ Nhân lực và An ninh xã hội, Trung Quốc... và nhiều quan khách quốc tế khác. 

Hội nghị này sẽ tổng kết và đánh giá phương pháp của WorldSkills như là một công cụ đảm bảo tính so sánh quốc tế của hệ thống giáo dục các quốc gia. Phương pháp này được dự kiến để tạo điều kiện cho việc theo dõi, giám sát sự tiến triển của hệ thống đào tạo quốc gia theo hướng tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Điều này cũng tạo nền tảng dữ liệu tin cậy về tính hiệu lực của hệ thống quốc gia cho phép điều chỉnh phù hợp chính sách quốc gia và các chương trình hỗ trợ của nhà nước trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được.

Ngài Simon Bartley, Chủ tịch WorldSkills nhấn mạnh: "Hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng lần này sẽ tạo một diễn đàn thống nhất cho lãnh đạo các cơ quan phát triển về giáo dục nghề nghiệp các nước trên thế giới để bàn thảo về tương lai của hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Chúng ta không thể đánh giá thấp tiềm năng của những kỹ năng thế hệ trẻ đối với giải quyết các thách thức cấp bách của con người, nhưng họ cần sự hỗ trợ của Chính phủ. Ở đây, chúng ta có thể làm việc cùng nhau để làm hoàn thiện hệ thống giáo dục của chúng ta, tạo dựng những công cụ cho thế hệ trẻ để họ đưa chúng ta tiến về tương lai phía trước".


Theo THIỀU VĂN LÝ, Từ Kazan, Nga/Baodansinh.vn


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.