Liên tiếp nhiều vụ bắt giữ mỹ phẩm giả

11:20:41 10/06/2018

Thời gian gần đây liên tiếp các vụ mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được các cơ quan chức năng phát hiện. Thêm một lần cơ quan chức năng phát hiện là thêm một lần người tiêu dùng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của bản thân.





Cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn mỹ phẩm giả được tập kết tại trụ sở cũ của một cơ quan Nhà nước (nguồn: Tiền phong).
 
Hàng loạt vụ mỹ phẩm giả bị bắt giữ
 
Vào ngày 6/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 Lạng Sơn phối hợp với Đội kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ gần 2 tấn mỹ phẩm nhập lậu gồm hơn 1.000 lọ kem dưỡng da, sữa rửa mặt; gần 3.500 tuýp kem đánh răng và khoảng 4.000 miếng dán giảm mỡ thẩm mỹ.
 
Toàn bộ số hàng hóa này đều được sản xuất ở nước ngoài và không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Riêng lô kem đánh răng nhãn hiệu SENSODYNE có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
 
Được biết, số hàng này được mua từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển qua các đường mòn khu vực xã Tân Mỹ về tập kết tại bãi đỗ xe Tùng Việt, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng chờ cơ hội thuận lợi để đưa lên xe ôtô vận chuyển về Hà Nội và các địa phương khác bán kiếm lời.
 
Trước đó, vào ngày 24/04, Đội QLTT số 2 Lạng Sơn cũng đã bắt giữ số lượng lớn hàng hóa là mỹ phẩm và hàng giả nghi giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Số hàng hóa được cơ quan chức năng phát hiện gồm 5.700 miếng đắp mặt dưỡng da nhãn hiệu HA, 5 tạ bột dưỡng da tinh chất trà xanh ghi bằng chữ Trung Quốc, 100 lọ nước hoa nhãn hiệu Burberry, 100 lọ tinh chất dưỡng da chống lão hóa nhãn hiệu vàng 24K, 980 đôi giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas đã được bảo hộ tại Việt Nam cùng một số hàng hóa khác, với tổng trị giá ước tính trên 200 triệu đồng.
 
Việc làm giả mỹ phẩm còn táo tợn đến mức doanh nghiệp thuê hẳn trụ sở (cũ) của Thanh tra Chính phủ để làm “đại bản doanh” cho hành vi gian lận. Theo đó, sáng 7/6, Đội QLTT số 17 - Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện một kho tập kết các loại mặt hàng mỹ phẩm giả tại phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.
 
Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng đang cất giữ hàng chục thùng giấy bên trong ước tính đựng hàng chục nghìn các chai nhựa trắng chưa được dán nhãn mác. Bên cạnh đó là các cuộn tem, nhãn... Thủ đoạn của các đối tượng là nhập nguyên liệu của Trung Quốc, đóng vào các chai nhựa rồi tự dán tem nhãn, “hô biến” các mỹ phẩm giả mạo, kém chất lượng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đem bán để lừa người tiêu dùng.
 
Các sản phẩm giả mạo của doanh nghiệp này bao gồm các loại sữa ong, sữa cừu, sữa dê, dầu gội được quảng cáo giúp trắng, sáng da và một số bàn chải dành cho trẻ em. Đội QLTT số 17 đã tạm giữ hơn 20 nghìn sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, sữa dưỡng thể, kem đánh răng... trong đó có hàng nghìn sản phẩm chưa kịp dán tem nhãn.
 
Người tiêu dùng lo lắng
 
Rõ ràng đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ các vụ mỹ phẩm lậu, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng. Mỗi năm đều có đến hàng trăm vụ mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được phanh phui. Mỗi lần cơ quan chức năng phát hiện là một lần người tiêu dùng lo lắng.
 
Họ lo vì biết đâu chính những sản phẩm họ đang dùng hàng ngày hàng giờ cũng có thể là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa được các cơ quan chức năng phát hiện. Vui sao được khi giữa một rừng mỹ phẩm kia họ khó có thể nhận biết được đâu là hàng giả - hàng thật bởi thủ đoạn của những kẻ thiếu lương tâm lại quá tinh vi.
 
Rồi cả câu chuyện một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng nhưng lại được vinh danh “doanh nghiệp uy tín”, “doanh nghiệp vì sức khỏe người tiêu dùng”,... bởi tổ chức này, tổ chức kia. Đứng giữa một thị trường như vậy, người tiêu dùng có thể tin vào đâu?
 
Thứ mà người tiêu dùng muốn thấy là một thị trường an toàn, là những người kinh doanh có tâm,... Hơn lúc nào hết, người tiêu dùng đang mong ngóng một sự trừng trị mạnh tay, một sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng để họ có thể trở thành “người tiêu dùng thông minh”.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả Việt Nam cho hay, nạn mỹ phẩm giả ngày càng nhức nhối đến từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do lợi nhuận của sản phẩm này quá cao. Thứ 2, nhu cầu sử dụng lớn, quá nửa chị em phụ nữ đều dùng tới mỹ phẩm. Thứ 3, người tiêu dùng thiếu kiến thức trong việc phân biệt đâu là mỹ phẩm thật, mỹ phẩm giả. Thứ 4, do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng dẫn đến việc sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả bị mất kiểm soát.
 

Đứng trước tình hình đó, để nạn mỹ phẩm giả thôi nhức nhối thì chúng ta phải siết chặt quản lý ngay từ biên giới. Tiếp đó, cần tăng cường công tác hậu kiểm. Hiện nay công tác hậu kiểm của mỹ phẩm còn quá yếu dẫn đến tình trạng nạn mỹ phẩm giả còn tăng lên trầm trọng hơn trước. Ngoài ra, chúng ta cần tăng mức xử phạt, tăng tính răn đe. Hiện nay mức xử phạt của chúng ta vẫn còn quá nhẹ, dẫn đến việc cơ sở nhờn luật. Sản xuất mỹ phẩm giả, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người không thể chỉ xử lý hành chính mà phải xử lý bằng hình sự. Để chống mỹ phẩm giả thì chúng ta phải chống những con người giả trong các lực lượng chức năng. 


Theo Kim Oanh/Giadinh.net.vn


To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.