Thói quen ăn uống hại sức khỏe

00:00:00 21/04/2015

Cuộc sống bận rộn cộng với những thói quen ăn uống không khoa học là một trong nguy cơ tiềm tàng làm tổn hại tới sức khỏe, thậm chí là mầm mống gây bệnh cho mỗi chúng ta. Sau đây là những thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe, chúng ta cần phải tránh.





Chỉ ăn hoa quả mà không ăn rau xanh là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe.


Ăn mặn


Muối là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa ăn. Tuy rất tốt nhưng muối có chứa rất nhiều natri và có thể dẫn đến chứng đầy hơi, giữ nước trong cơ thể, gây sưng phồng quanh mắt. Việc ăn mặn hàng ngày như một thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra hậu quả của nó vô cùng nghiêm trọng. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta chỉ nên tiêu thụ 4-6 gam, với người cao huyết áp thì chỉ nên dùng 2-4 gam. Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai nên dùng ở tỷ lệ thấp hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca tai biến mạch máu não và 49% các ca nhồi máu cơ tim. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim. Ăn nhiều muối hơn mức cho phép thì tỷ lệ mắc bệnh huyết áp càng cao, làm gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Thêm vào đó, ăn mặn còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác như: suy thận, loãng xương, ung thư dạ dày... Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận, nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn; ngược lại, nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Ngủ dậy đã ăn sáng ngay

Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy vì cho rằng sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Thực tế, ăn sáng quá sớm gây hại cho đường ruột. Trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để tiêu hóa hết các thực phẩm của bữa tối. Ăn sáng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Do đó, sau khi ngủ dậy cần uống nước để bổ sung lượng nước đã tiêu hóa hết trong giấc ngủ dài, đợi khoảng 30 phút sau mới ăn sáng. Tốt nhất nên ăn sáng sau 7 giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất.

Ăn sáng quá no


Việc ăn bữa sáng quá no cũng không tốt cho sức khỏe. Với quan niệm ăn buổi sáng là “ăn cho mình”, nhiều người đã chú trọng thái quá cho bữa sáng bằng những thực phẩm giàu protein, nhiệt lượng và lượng mỡ cao, nhưng điều này chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa. Bởi cơ thể chúng ta thường trong trạng thái nghỉ ngơi hay hoạt động ngưng trệ vào buổi sáng sớm, nếu ăn quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng sẽ làm hệ thống tiêu hóa bị quá tải.

Một số người cũng có thói quen chỉ ăn trứng và sữa trong bữa sáng cũng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Đây là hai loại thực phẩm tuy có hàm lượng protein cao nhưng nguồn protein ấy chỉ cung cấp năng lượng phần nào cho hoạt động của các cơ quan riêng lẻ trên cơ thể chứ không thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Khi bạn muốn ăn đồng thời cả sữa và trứng, nên kết hợp ăn cùng cháo, bánh mỳ, bánh bao… làm thức ăn chính để bổ sung năng lượng. Những loại thực phẩm làm từ ngũ cốc này có thể cung cấp đầy đủ tinh bột cho cơ thể đồng thời có lợi cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa.

Ăn quá nhiều món trong một bữa


Theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải – Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi bữa chỉ nên ăn đủ 4 nhóm thực phẩm là bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin, ăn quá nhiều món sẽ dẫn đến béo phì và nguy cơ mắc các bệnh khác.

 Ăn nhiều hoa quả thay cho rau xanh

Trái cây và rau xanh đều có hàm lượng vitamin phong phú, nên không ít người cho rằng mỗi ngày chỉ cần ăn hoa quả là đủ mà không cần ăn rau. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi rau xanh là thực phẩm cần thiết cho cơ thể chỉ sau lương thực. Rau xanh giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn 3 chất dinh dưỡng chính là protein, chất béo, hydrate cacbon. Nếu chỉ ăn các thực phẩm từ động vật, tỉ lệ hấp thụ protein của cơ thể chỉ đạt 70%, so với tỉ lệ từ 90% trở lên nếu ăn thêm rau xanh. Không chỉ vậy, trong rau xanh còn có chất xơ thực vật thô đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hoá và phòng chống ung thư ruột.
 



Cá là một trong những thực phẩm bổ sung chất tốt nhất cho cơ thể thay cho thịt.

Ăn thịt thay cho ăn cá

Một thói quen rất tai hại là chỉ ăn thịt động vật (lợn, bò, gà, dê…) mà ít ăn hoặc không ăn cá. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng: Dù hàm lượng protein và khả năng hấp thụ của thịt động vật và cá không có nhiều khác biệt, nhưng kết cấu mỡ giữa hai loại lại có sự khác biệt lớn. Mỡ cá hàm chứa tương đối nhiều axit béo không no, rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ em và phòng tránh các bệnh tim mạch. Trong khi đó, thịt động vật, đặc biệt là thịt dê, bò chủ yếu chứa axit béo no, nếu ăn nhiều hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ, dễ dẫn đến khả năng thừa cân, thừa chất.

Để thức ăn trong tủ lạnh quá lâu

Thói quen dự trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh thường phổ biến ở các gia đình bận rộn, không có thời gian mua thực phẩm thường xuyên. Thức ăn được dự trữ trong trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp nhưng kéo dài thì thực phẩm vẫn có thể bị hư hỏng, đặc biệt là thịt, bởi vi khuẩn vẫn âm thầm hoạt động bên trong, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi. Nếu để quá lâu, dù không bị ôi thiu nhưng thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Uống nước khi ăn


Thói quen này có rất nhiều ở những người dân ven biển và trẻ em, vì họ thường ăn mặn và thích uống nước khi ăn. Tuy nhiên, việc này có thể gây ức chế hệ thống tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày, làm tăng lượng insulin và tích tụ chất béo…
Uống nước đã đun sôi nhiều lần

Nước đun sôi nhiều lần không những không diệt hết vi khuẩn mà còn làm cho độ nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên, nếu uống vào sẽ có cảm giác tim đập nhanh, khó thở.


Minh Anh


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.