Liệu bạn có phải là kẻ "thích ăn thịt - lười ăn rau" ?

23:24:34 21/11/2019

Dù biết rằng ăn nhiều rau mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng "tuân thủ quy định" ăn đủ lượng rau khuyến cáo mỗi ngày.



Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ? Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) đã từng khuyến cáo, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ quả (tương đương với 400gr). Tuy nhiên, trên thực tế, con người hiện đại đang quá lười ăn rau, thích ăn thịt và có xu hướng ưa chuộng đồ ăn nhanh.

Khi không ăn đủ lượng rau củ quả mỗi ngày, cơ thể bạn có thể gặp phải những vấn đề sau:

Da dễ bị thâm tím

Tiêu thụ quá ít vitamin C có thể khiến da dễ bị bầm tím, cũng như tăng lượng máu chảy quanh nướu và giảm khả năng chữa khỏi nhiều bệnh. Vitamin C có nhiều trong ớt chuông đỏ, cải xoăn, rau lá xanh đậm, bông cải xanh, mầm cải Brussels và cà chua.

Luôn mệt mỏi

Thiếu hụt folate có thể gây ra mệt mỏi và thiếu máu. Loại vitamin này có thể tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh đậm và các thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu tinh bột như đậu trắng, đậu thận, đậu xanh, măng tây và đậu lăng.

Bệnh cảm lạnh kéo dài

Nếu bạn ăn quá ít rau và các vitamin quan trọng mà chúng cung cấp, cơ thể sẽ thiếu các biện pháp phòng vệ cần thiết để chống lại virus gây bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Hãy ăn nhiều rau lá xanh đậm để cung cấp vitamin C tuyệt vời, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp rút ngắn thời gian hồi phục khi bị bệnh.

Hay quên

Mặc dù đãng trí có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi với các mức độ khác nhau, nhưng nếu bạn thấy tốc độ xử lý thông tin và trí nhớ giảm sút khi bạn già đi, sự thiếu chất dinh dưỡng có thể là thủ phạm. Lutein - một chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng học tập và trí nhớ có thể tìm thấy trong nhiều loại rau như rau lá xanh đậm, cà rốt, bông cải xanh, ngô và cà chua.

Căng thẳng khó giải quyết

Căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống và có thể do nhiều yếu tố gây ra, trong đó có ăn uống. Bên cạnh các thực phẩm giàu chất chống viêm như acid béo chưa bão hòa (có trong cá hồi và cá ngừ), thì các chất chống oxy hoá, polyphenol và carotenoid (có trong rau lá xanh đậm và ớt chuông) có thể giúp làm giảm mức độ viêm trong cơ thể và giảm căng thẳng hiệu quả.

Dễ bị chuột rút cơ bắp

Các loại rau quả chứa kali như chuối, rau chân vịt, cải cầu vồng… có thể ngăn ngừa chuột rút, đặc biệt là cho những người thường xuyên vận động, chơi thể thao hoặc đi lại nhiều ngoài trời trong mùa hè nóng bức.

Thèm ăn liên tục

Rau và trái cây có rất nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no bụng nhanh và ít đói hơn. Trong khí đó, hầu hết các loại rau và trái cây đều có lượng calorie thấp, dồi dào chất xơ nên rất thích hợp cho người đang muốn giảm cân.


Hoàng Ngân/GĐTE - Nguồn: The Healthy


 

 

          

You must be in Edit Mode to enter content, and then you can use the Module Action Menu or Module Action Buttons to manage content
To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.