Trục lợi trong thiên tai – Cần nghiêm trị!

Trong khi đồng bào cả nước hướng về miền Trung để chia sẻ, giúp đỡ những gia đình mất người thân, nhà cửa bị ngập, tài sản bị cuốn trôi thì vẫn có những kẻ trục lợi. Cần phải nghiêm trị những người này.

Đã có hiện tượng găm hàng, tăng giá áo phao. Ảnh: Báo Lao động


Hành vị trục lợi trong thiên tai rất đa dạng


Khi thiên tai gây mất mát, đau thương, đồng bào ta thường không tiếc công sức, tiền của để giúp đỡ lẫn nhau. Hiện nay, thiên tai khốc liệt đang giáng xuống đồng bào miền Trung với nước ngập tận mái nhà, lở núi, lũ bùn, lũ quét… Thiệt hại về người và của là rất lớn, chưa thể thống kê hết được.


Trước tình cảnh ấy, Nhà nước và nhân dân đều hướng về miền Trung, tăng cường việc cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ. Một số tổ chức, cá nhân tự nguyện bỏ tiền của mình ra, hoặc kêu gọi quyên góp và tự mang hàng cứu trợ đến vùng bị nạn. Đây là những hành động, cử chỉ khiến chúng ta ấm lòng.


Ấy thế nhưng cũng không ít người lợi dụng chuyện này để kiếm tiền một cách bất chính. Rõ ràng là họ trục lợi trên nỗi đau của đồng bào, đồng loại. Các hành vi trục lợi rất đa dạng, từ việc tăng phí dịch vụ giao thông, đến việc găm hàng, tăng giá những mặt hàng thiết yếu như áo phao, mì tôm, nước uống đóng chai…; từ việc ăn chặn, bớt xén tiền, hàng cứu trợ, đến việc giả mạo Facebook của người nổi tiếng để  lừa đảo.


Nhìn chung, những kẻ trục lợi rất lắm mưu mô, chiêu trò để kiếm tiền một cách bẩn thỉu. Chuyện này xảy ra ở khắp nơi, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Chị N.Y. – thành viên một nhóm từ thiện ở Hà Nội chia sẻ: “Điều tôi buồn nhất lúc này là nhiều gian thương nhân cơ hội tăng giá áo phao. Ban đầu, áo chỉ có 50.000 – 60.000 đồng/chiếc tùy loại, mà hiện tăng lên gấp đôi. Đây là việc làm quá thất đức khi lợi dụng lúc đồng bào đang lúc khó khăn để trục lợi”.

Xem thêm tin mới về  Á khôi lại bị bắt quả tang lần 2 vì bán dâm nghìn đô


Cần nghiêm trị những kẻ trục lợi


Ai cũng thù ghét những kẻ trục lợi và muốn xử lý bọn này ngay. Tuy nhiên, làm việc này phải đúng pháp luật, văn minh và đúng đạo lý. Do vậy, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số nơi khác đã chỉ tạo tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện chuyện găm hàng, tăng giá. Các cơ quan chức năng như công an, chính quyền các cấp, người dân bình thường cần nêu cao cảnh giác để phát hiện những hành vi trục lợi. Báo chí cần điều tra và thiết lập những kênh thông tin riêng để phản ánh tình hình. Những người tốt phải liên kết với nhau để chỉ mặt, điểm tên và trừng phạt những kẻ trục lợi.


Các hình thức trừng phạt cũng rất phong phú, từ phê bình, cảnh cáo, đến phạt tiền (tới trăm triệu), tước quyền kinh doanh, xử lý hình sự… Tuy nhiên, những kẻ trục lợi trong thiên tai cần biết: Sự khinh bỉ, căm ghét của cộng đồng dành cho những kẻ trục lợi mới là hình thức trừng phạt nặng nề nhất. Đó là chưa nói tới những người quan tâm đến đời sống tâm linh cho rằng, trục lợi trong thiên tai là hành vi thất đức, sẽ chịu hậu quả trong tương lai.

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/