Một vụ án thấm đẫm nỗi buồn nhân thế

Những vụ án thường phơi bày mặt trái của xã hội, của những tội ác, những nỗi buồn. Mới đây, TAND TP. Cần Thơ xử một vụ án cũng có những yếu tố đó nhưng nổi bật nhất vẫn chính là nỗi buồn nhân thế.

Chuyện bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc sao dai dẳng quá vậy?

Vào đầu những năm chín mươi của thế kỷ XX, việc phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc bắt đầu rộ lên. Những người phụ nữa trẻ bị bán sang Trung Quốc làm vợ, làm người giúp việc, làm gái bám dâm thường lâm vào tình trạng bất hạnh. Họ tìm mọi cách để có thể trở về Việt Nam. Khi họ về được với người thân, họ đủ tự tin để tố cáo những kẻ phạm tội. Đã có không ít những kẻ tham gia buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc bị phạt tù. Báo chí tuyên truyền về chuyện nay rất mạnh mẽ, mọi người cảnh giác nên chuyện này có vẻ lắng xuống.

Ấy thế nhưng thực tế không phải như vậy. Có vẻ như hoạt động bán phụ nữa Việt Nam sang Trung Quốc vẫn diễn ra, chỉ có điều những kẻ buôn người hoạt động kín đáo hơn, ranh ma và xảo quyệt hơn. Các vụ buôn bán phụ nữ và trẻ em vẫn tiếp diễn.

Theo dõi tình hình, tôi thấy tình hình diễn biến vẫn phức tạp, nhiều chuyện thương tâm xảy ra. Có những người bán con cháu, có những kẻ bán bạn gái, còn bọn lừa đảo thì vẫn tìm cách móc nối để đưa những cô gái nhẹ dạ sang nước láng giềng to lớn ở phía Bắc. Tôi cho rằng đây là những chuyện rất đáng buồn lo, ngoài chuyện các nạn nhân có thể chịu bất hạnh, chuyện này còn chứa đựng những mối hiểm họa lâu dài.

Tại sao chuyện phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc vẫn diễn ra dai dẳng vậy? Không có cách nào để chấm dứt chuyện này hay sao?

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Kim Anh

 Một phiên tòa nghiêm khắc, nhưng không xua tan được nỗi buồn

Mới đây (ngày 30/9/2020), TAND TP. Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Thuý Thu (40 tuổi, ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ), Nguyễn Thị A Khương (22 tuổi, con gái của Thu) và Dương Minh Hùng (35 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 16 năm tù, Khương 12 năm tù và Thu 10 năm tù cùng về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Đồng thời, buộc Thu nộp sung công 98 triệu đồng tiền thu lợi bất chính.

Xem thêm tin mới về  8 cảnh sát hình sự bị phơi nhiễm HIV khi phá án ma tuý

Theo cáo trạng, trước đây Bùi Thúy Thu đồng ý cho con gái là Nguyễn Thị A Khương (khi đó mới 17 tuổi) sang Trung Quốc lấy chồng. Sau đó, Khương được Hùng (làm nghề môi giới, dẫn các cô gái trẻ từ Việt Nam sang Trung Quốc để gả chồng) đưa sang Trung Quốc “mai mối” cho người đàn ông tên Tạ Xuyên. Gả con gái xong, Thu nhận được số tiền là 80 triệu đồng.

Sau sự việc này, Hùng được Tạ Xuyên nhờ tìm kiếm các cô gái Việt Nam dẫn sang Trung Quốc. Mỗi cô gái, Tạ Xuyên sẽ trả cho Hùng khoảng 210 triệu đồng, ngoài khoản 120 triệu đưa cho gia đình cô gái, còn lại là tiền công và chi phí đi lại của Hùng.

Tháng 12/2017, chị N.T.H. (38 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) đến nhà Thu chơi và tâm sự về hoàn cảnh khó khăn của gia đình với ý đồ để Thu mai mối cho 2 con gái sinh đôi là T.T.H.N và T.T.H.Y (khi đó mới 14 tuổi) sang Trung Quốc lấy chồng, mặc dù biết 2 con gái vẫn là những đứa trẻ. Mục tiêu của chị H. là nhằm lấy một số tiền. Thu đã gọi điện cho Khương và Hùng để chuẩn bị đưa 2 cô bé 14 tuổi sang Trung Quốc.

Khoảng tháng 1/2018, Khương và Tạ Xuyên về Việt Nam dẫn N. và Y. sang Trung Quốc. Cặp vợ chồng này hứa hẹn sẽ tìm người có điều kiện kinh tế ổn định để cưới N. và Y. Ngoài ra, cặp mai mối này còn hứa, sau khi lấy chồng được 1 năm sẽ đưa N. và Y. về Việt Nam ra mắt gia đình và làm giấy tờ chính thức. 

Tháng 2/2018, vợ chồng A Khương và hai bé gái lên xe khách đi từ Cần Thơ đến cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Tại đây, Hùng đưa hai bé gái sang bên kia cửa khẩu. Sau khi phi vụ gả chồng trót lọt, Tạ Xuyên thu lợi khoảng 330 triệu đồng/mỗi bé gái. Còn Thu được nhận 238 triệu đồng, trừ đi phần cho gia đình hai bé gái, còn 98 triệu đồng là tiền công của bị cáo.

Xem thêm tin mới về  Chồng chém vợ đứt gân: Có thể bị truy tố tội giết người

Nhưng thực tế không như lời hứa của Khương và Tạ Xuyên. Hai cô bé gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở ở đất khách, quê người, vì vậy N. và Y. đòi về Việt Nam. Khoảng tháng 2/2019, A Khương sắp xếp cho N. bỏ trốn về Việt Nam, còn Y. thì kẹt lại. Tháng 5/2019, A Khương cũng bỏ trốn về nước. Hiện Y. vẫn sống tại Trung Quốc và đã sinh con, còn N. về Việt Nam và cũng đã mang thai.

Sau khi N. trở về, chị H. đã làm đơn tố cáo hành vi vủa Thu và A Khương. Quá trình điều tra, Cơ quan Công an còn xác định, Thu, A Khương và Hùng còn cấu kết đưa 7 phụ nữ khác sang Trung Quốc. Đây là việc làm sai trái, phạm tội hình sự. Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi của mình. 

Riêng chị H. thì khóc nức nở giữa phòng xét xử. Chị ân hận vì cả tin vào Thu và muốn có một ít tiền mà đã đẩy 2 con gái vào vòng trần ai. 

Nỗi buồn nhân thế

Ai cũng biết Trung Quốc là nước láng giềng của Việt Nam. Quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tồn tại trong cả ngàn năm nay. Về mặt nhà nước, chúng ta luôn giữ mối quan hệ ngoại giao thân thiện; quan hệ kinh tế hai bên cùng có lợi; quan hệ văn hóa – giáo dục là trao đổi, tiếp thu những điều tốt đẹp của nhau… Còn những mối quan hệ khác, cần phải kỹ càng để tránh những hậu quả nặng nề về sau.

Chuyện những kẻ buôn người Trung Quốc mối lái để đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc không chỉ đơn giản là kiếm tiền. Ở đây còn chứa đựng rất nhiều điều đáng suy ngẫm, đáng đề phòng. Trong vòng 30 năm nay, không biết đã có bao nhiêu phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc? Số phận họ thế nào? Họ có được sống hạnh phúc không? Có được hưởng quyền con người không?… Bao nhiêu câu hỏi vẫn vang lên và rất ít có câu trả lời. Chỉ biết rằng, thỉnh thoảng có người trốn về Việt Nam và tố cáo những kẻ đã bán mình sang Trung Quốc để lấy tiền.

Tôi nghĩ phải tìm mọi cách để chấm dứt chuyện này – chấm dứt một nỗi buồn nhân thế.