Hà Nội: Mua chung cư chờ 11 năm chưa thấy nhà, chủ đầu tư đi tù, chủ mới dài cổ chờ thủ tục

Hơn 1.000 khách hàng tham gia góp vốn vào dự án 409 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) số tiền lên gần 500 tỷ đồng để được quyền mua căn hộ lâm vào cảnh nợ nần, có người đã mất mà nhà vẫn chưa có…

Hà Nội: Mua chung cư chờ 11 năm chưa thấy nhà, chủ đầu tư đi tù, chủ mới dài cổ chờ thủ tục

Cách đây chục năm, dự án 409 Lĩnh Nam đã đóng cọc, làm móng khiến hàng nghìn khách hàng tin tưởng
góp vốn để được quyền mua nhà… nhưng hiện giờ vẫn là bãi đất hoang

 

Nhiều hệ lụy khi dự án “đắp chiếu” 11 năm

Phản ánh tới Infonet, bà Hoàng Thị Nga, một người trong Ban đại diện khách hàng góp vốn vào dự án 409 Lĩnh Nam cho hay, từ năm 2009, bà Nga cùng với hơn 1.000 khách hàng khác đã góp vốn để được mua nhà tại dự án do Công ty TNHH Kinh doanh Nhà Vĩnh Hưng (viết tắt là Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư. Theo đó, mỗi khách hàng góp 30% giá trị mỗi căn hộ, tương đương khoảng 500 triệu đồng.

Đến năm 2013, ông Nguyễn Hoàng Long – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vĩnh Hưng bất ngờ bị bắt giữ và khởi tố vì có liên quan đến một vụ án khác và lĩnh án tù giam. Từ đó, dự án bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm cho đến nay.

Cũng theo bà Nga, Ban đại diện khách hàng đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới các cơ quan ban ngành, nhưng đến nay ngoài các thông báo về phiếu chuyển văn bản của một số cơ quan gửi về thì khách hàng vẫn không nhận được bất kỳ thông tin nào khác.

“Chúng tôi được biết, hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra đã có kết luận điều tra, Viện Kiểm sát đã có cáo trạng và chuyển sang Tòa án để đưa vụ án 409 Lĩnh Nam ra truy tố, xét xử. Dự án của chúng tôi đã kéo dài 11 năm nay, không biết tới khi nào mới có chủ đầu tư hợp pháp để thực hiện tiếp. Hơn 1.000 gia đình khách hàng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán cũng bởi sự chậm trễ của dự án”, bà Nga nói.

Cụ thể hơn, bà Nga dẫn chứng về một số trường hợp hoàn cảnh khách hàng khó khăn, vô cùng thương tâm như ông Hoàng Văn Lượng (TP Hải Dương) ung thư giai đoạn cuối, ngắc ngoải vì khoản nợ vay mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam chưa trả được, nay phải ở tạm bợ, không có nơi cư trú ổn định. Thậm chí, có khách hàng đã phải vay tiền góp vốn mong sẽ mua được căn nhà cho con, nhưng sau khi dự án kéo dài không triển khai, đến nay đã lâm trọng bệnh và qua đời.

Dự án chậm triển khai khiến bao gia đình lục đục, phải thuê trọ chật vật ở Hà Nội để chờ nhà, có người đã chết đi để lại cho gia đình một đống nợ nần.

Bà Nga cho biết, ngày 14/11/2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản thông báo về kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố liên quan đến việc triển khai dự án.

Theo đó, văn bản có nội dung chỉ đạo các ban ngành chức năng có liên quan vào cuộc xem xét, rà soát, kiểm tra, lên phương án xử lý những vấn đề đang còn tồn tại tại dự án và báo cáo lại UBND thành phố trong tháng 11/2018.

Tiếp đó, ngày 5/12/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có văn bản đề nghị các Sở ngành, các Công ty thực hiện các công việc liên quan đến dự án gửi thông tin báo cáo về Sở trước ngày 15/12/2018.

Thế nhưng, đến nay đã gần 2 năm trôi qua kể từ khi các văn bản nói trên được ban hành, mọi thứ dường như vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, trong khi hàng nghìn khách hàng vẫn cứ miệt mài gửi đơn thư kiến nghị tới các Sở, ban ngành.

Mong mỏi dự án sớm được triển khai

Xem thêm tin mới về  Bắt khẩn cấp kẻ tuyên truyền chống Nhà nước
Hà Nội: Mua chung cư chờ 11 năm chưa thấy nhà, chủ đầu tư đi tù, chủ mới dài cổ chờ thủ tục

Sau 11 năm, dự án 409 Lĩnh Nam vẫn chỉ là bãi đất trống, mọc cỏ um tùm.
 

Theo hồ sơ ban đại diện khách hàng cung cấp, Công ty Vĩnh Hưng và Công ty CP Tập đoàn Phát triển Nhà và Đầu tư Thăng Long Việt Nam (viết tắt là Công ty Thăng Long) đã có Hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự liên quan đến dự án 409 Lĩnh Nam.

Công ty Thăng Long cũng đã được UBND TP Hà Nội đồng ý dựa trên đề xuất của Thanh tra TP Hà Nội về việc cho nhận chuyển giao toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của Công ty Vĩnh Hưng hợp tác với Công ty Hanel làm chủ đầu tư dự án và khắc phục toàn bộ hậu quả tại dự án.

Bà Nga cho biết, tháng 2/2020, Công ty Thăng Long cũng đã cùng ban đại diện khách hàng ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Thành ủy Hà Nội tiếp tục trình bày nguyện vọng, đề nghị UBND TP Hà Nội giao Công ty Thăng Long được làm chủ đầu tư triển khai để dự án 409 Lĩnh Nam sớm được thực hiện.

Trao đổi với PV Infonet ngày 23/9, ông Trịnh Cần Chính – Tổng giám đốc Công ty Thăng Long cho hay, Công ty cũng đã nỗ lực cùng các khách hàng tiến hành các bước để mong dự án sớm được triển khai.

“Công ty rất muốn hỗ trợ cho bà con để triển khai dự án nhưng phải chờ sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và các Sở, ban ngành. Công ty cũng đã gửi các văn bản đề nghị, cam kết đến cơ quan chức năng… nhưng các thủ tục hành chính của mình còn rất chậm. Ai cũng muốn dự án sớm được triển khai”, ông Chính nói.

Trong khi dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, lãng phí tài nguyên thì hơn 1.000 khách hàng lại không có nhà để ở, từng ngày từng ngày trong suốt 11 năm qua, chưa lúc nào họ hết hy vọng và chờ mong ngày dự án được tiếp tục triển khai.

Không chỉ có khách hàng mà cả đơn vị nhận chuyển toàn bộ các quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án 409 Lĩnh Nam cũng đang mong chờ các cơ quan, ban ngành chức năng có liên quan vào cuộc xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề đang còn tồn đọng tại dự án này.

Xem thêm tin mới về  Bị truy đuổi, người bán bánh mì bỏ lại xe nhảy xuống sông Đà mất tích

Nguồn: https://giadinhvatreem.vn/