Cần “mạnh tay” trong các vụ án giao thông

10:34:31 10/05/2019

Mỗi năm, có hàng chục ngàn vụ tai nạn giao thông nhưng chỉ một phần nhỏ các vụ này là phải ra tòa để giải quyết hậu quả. Ấy thế mà các vụ án tai nạn giao thông ít khi làm cho người ta “tâm phục, khẩu phục”.



 
Một vụ tai nạn giao gây phẫn nộ và động lòng trắc ẩn
 
Đó là vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào khoảng 0h ngày 23/4/2019 tại Thủ đô Hà Nội. Chiếc xe ô tô Hyundai Santafe Veracuz mang BKS 29A - 784.09 do một người đàn ông điều khiển, chạy loạng choạng, húc vào nhiều người và phương tiện khiến một nữ công nhân môi trường tử vong, nhiều người khác bị thương, một số ô tô, xe máy bị hỏng. Điều đáng nói là vụ tai nạn này làm huyên náo Thủ đô, khiến nhiều người sợ hãi vì khi xe đã bị nổ lốp, nó vẫn tiếp tục phóng điên loạn trên các tuyến phố. Chỉ đến khi chiếc xe không thể di chuyển được nữa, tài xế mở cửa và chạy khoảng 200m thì bị người dân khống chế và báo cho cơ quan chức năng.
 
Công an quận Đống Đa đã tiến hành giữ tài xế theo tình thế khẩn cấp. Người tài xế này có biểu hiện say xỉn. Người tài xế này có họ tên là Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, ngụ tại Kim Mã, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Ông ta công nhận là uống nhiều bia trước khi lái xe. Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn lần 1 là 1.041 mg/l và lần 2 là 1,077mg/l, tài xế đã vượt quá cao so với mức quy định.
 
Vụ tai nạn này vừa gây phẫn nộ, vừa khiến nhiều người thương tâm, mủi lòng. Phẫn nộ là vì tài xế say xỉn vẫn lái xe, khi gây tai nạn không dừng lại giải quyết mà còn chạy trốn và gây tai nạn tiếp. Thương tâm vì có nhiều nạn nhân, một người chết và nhiều người bị thương. Đặc biệt, nạn nhân tử vong tại chỗ là chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977), công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo, hai con còn nhỏ, mẹ già ốm yếu. Chị Hà rất chịu thương, chịu khó, ngày chạy Grab, tối đi làm công nhân vệ sinh môi trường. Con của chị dự định năm nay thi vào Trường Lương Thế Vinh. Người của Nhà trường cho biết đây được xem là bộ hồ sơ đầu tiên và sẽ được ưu tiên.
Không xử nghiêm các vụ tai nạn giao thông thì không làm giảm tai nạn được. Đây gần như là một nguyên lý.
 
Vụ án này phải được xem xét và xử lý nghiêm túc!
 

Sau gần 10 giờ gây tai nạn liên hoàn, 'tài xế điên' vẫn chưa tỉnh rượu. Ảnh Internet
 
 
Vụ tai nạn này thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Công nhân ngành môi trường và những người của Grab đã đến chật cứng nhà tang lễ để tiễn đưa chị Hà. Sau đó, các quan tòa và luật sư vào cuộc. Họ khá thống nhất với nhau ở chỗ tài xế Đỗ Xuân Tuyên có thể bị xử lý hình sự cụ thể theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
 
Điều luật này rất dài và quy định khá cụ thể, chi tiết; theo đó, có thể phạt tiền và phạt tù. Phạt tiền thấp nhất là 30 triệu đồng, cao nhất là 100 triệu đồng. Phạt tù, nhẹ nhất là cải tạo không giam giữ và nặng nhất là phạt tù 15 năm. Tuy nhiên, vấn đề xác định tội danh mới là điều có ý nghĩa quan trọng. Ở đây, tai nạn đã làm 1 người tử vong và một số người khác bị tổn hại sức khỏe (đang xem xét mức độ tổn thương). Thông thường, các quan tòa chỉ căn cứ vào hồ sơ tai nạn giao, căn cứ vào luật để đưa ra phán xử. Khi tài xế gây tai làm giao thông làm chết người, thường bị khép vào tội vô ý gây chết người.  
 
Theo tôi, trong trường hợp này, phải khép tài xế Tuyên vào tội danh cố ý gây chết người. Vì sao ư? Vì sau khi đã uống nhiều bia, biết mình say xỉn có thể gây tai nạn giao thông nhưng tài xế Tuyên vẫn lái xe. Ngoài ra, sau khi gây tai nạn rồi, tài xế Tuyên lại cố tình bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, không chịu dừng lại cứu giúp người bị nạn. Việc vụ tai nạn này gây tổn thất tài sản lớn cũng là một hình thức tăng nặng đối với tài xế.
 

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn. Ảnh Internet
 
Phạt nặng để đạt được mục đích cao nhất
 
Hiện nay, mỗi khi tham gia giao thông, nhiều người luôn có tâm lý lo lắng, bất an bởi tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào, mặc dù đã nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông. Những con số thống kê (mặc dù được cho là đã được làm giảm nhẹ) cho thấy mức độ khủng khiếp của tai nạn giao thông: Trong năm 2018, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 18.232 vụ tai nạn giao thông làm 8.125 người chết, 5.124 người bị thương và 9.070 người bị thương nhẹ. Tính trung bình mỗi ngày có 22 người ra khỏi nhà và không bao giờ trở về nữa. Trong hoàn cảnh đất nước thanh bình, điều này là không thể chấp nhận được!
 
Đằng sau những vụ tai nạn là biết bao nhiêu số phận con người điêu đứng, nhiều cuộc đời không kết thúc nhưng sống lay lắt, tạo ra gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội. Thật đáng lo lắng khi mạng sống của mỗi chúng ta lại bị phụ thuộc rất nhiều vào việc các tài xế có say xỉn hay không, trong lúc bia rượu bán tràn lan suốt ngày đêm.
 
Nước ta đã có rất nhiều các quy định và có Luật Giao thông quy định cụ thể về từng trường hợp vi phạm và có chế tài xử lý nghiêm khắc nhưng điều này vẫn không giúp tai nạn giao thông giảm đi. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng sự vô ý thức của con người, văn hóa giao thông thấp kém là những nguyên nhân chính.  Ngoài ra, việc những vụ án giao thông được tuyên phạt quá nhẹ so với hậu quả tài xế gây ra cũng là một nguyên nhân “có sức nặng” khiến tai nạn giao thông tiếp tục tăng. 
 
Mục đích giáo dục, răn đe của hầu hết các phiên tòa xử tai nạn giao thông không đạt được. Điều này khiến các quan tòa và các nhà làm luật, vận dụng luật phải động lòng trắc ẩn, phải tự cật vấn lương tâm.
 

 


Trần Nghiêm/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.