Xây dựng xã hội học tập và đào tạo nghề cho lao động nông thôn

08:06:17 14/09/2018

Chiều 13/9/2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2018 - 2023.



Tham dự buổi lễ về phía Hội Khuyến học Việt Nam có GS. TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội, GS. TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội, bà Phạm Thị Hòe - Phó Chủ tịch Trung ương Hội; về phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng lãnh đạo các đơn vị trong Bộ.
 
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ
 
3 nội dung phối hợp giữa hai cơ quan
 
Chương trình phối hợp nhằm phát huy vai trò của hai cơ quan trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời đng viên, khuyến khích cán bộ, công chức, hội viên, người lao động học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng trước yêu cầu của nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.
 
 
GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
 
Trong giai đoạn 2018 - 2023, hai cơ quan sẽ tăng cường phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả 3 nội dung, gồm: Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc thực hiện quyền giáo dục, học tập của trẻ em; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cho toàn thể cán bộ, công chức, hội viên và người lao động; Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, hội viên và người lao động tích cực học tập suốt đời dưới nhiều và phương thức khác nhau. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, người lao động tích cực tham gia xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; tích cực tham gia, hỗ trợ công tác khuyến học, khuyến tài ở cơ sở.
 
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với các mô hình học tập của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, hỗ trợ việc học tập suốt đời của người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”; phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, không để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phải bỏ học; phối hợp với Hội Khuyến học các cấp tuyên truyền, phát hiện bồi dưỡng, khen thưởng, tuyên dương những tập thể điển hình, cá nhân tiêu biểu trong học tập suốt đời, có những sáng chế có giá trị kinh tế và có ý nghĩa xã hội, bảo vệ môi trường.
 
 
 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, muốn đào tạo nghề không có cách nào khác hơn là phải học tập
 
Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về chủ trương đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với xây dựng các mô hình học tập của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế, người khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa, người dân tộc, người sống ở vùng sâu, vùng xa được học tập suốt đời; Cung cấp tài liệu tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn, giám sát việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, trong các trung tâm học tập cộng đồng.
 
Tăng cường một xã hội học tập thông qua đào tạo nghề
 
Phát biểu ý kiến tại Lễ ký kết, GS. TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo nghề đã có chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng và hiện đại hóa, nhất là từ khi Chính phủ chính thức giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực GDNN cho Bộ.
 
Theo Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, hiện có khoảng 2,2 vạn sinh viên ra trường không có việc làm và có tới 67% coi đại học không phải là con đường duy nhất để nuôi sống mình và gia đình. Tư duy việc làm của thanh niên đã có sự đổi mới, muốn có nghề, thạo nghề hơn là có bằng đại học mà không xin được việc. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không tiếp tục học tập, người lao động sẽ không đáp ứng được công việc. 
 
 
Chương trình nhằm phát huy vai trò của hai cơ quan trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nghề cho lao động nông thôn
 
“Đón đầu xu thế tự do lưu thông, dịch chuyển lao động trong nội khối ASEAN làm gia tăng sự cạnh tranh về lao động, việc làm, lễ ký kết Chương trình lần này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn mới, mang tính đột phá, tạo việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên có kỹ năng giỏi để có việc làm tốt, qua đó góp phần thúc đẩy xã hội học tập” – GS. TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện Việt Nam có 56% lao động qua đào tạo nhưng thực chất chỉ có 22% có bằng cấp chứng chỉ từ sơ cấp trở lên. Do vậy, việc đào tạo lại 11 triệu công nhân Việt Nam, trong đó có tới 2,68 triệu là lao động trong khu vực FDI - phần đa là những người mới học hết trung học phổ thông, không được đào tạo sẽ là một gánh nặng rất lớn. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực này cần phải có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại tay nghề cho lực lượng lao động này.

“Bên cạnh đó, phải tập trung đào tạo lao động nông thôn. Có đến 38,7% lực lượng lao động đang nằm trong lĩnh vực lao động nông thôn. Để bảo đảm cho lực lượng này có việc làm ổn định thì việc đào tạo kỹ năng nghề cần phải đi vào thực chất, chuyên sâu hơn nữa. Muốn đào tạo nghề không có cách nào khác hơn là phải học tập. Do vậy, cần phải xoay chuyển nhận thức xã hội để mọi người dân hiểu rằng, học nghề để có nghề vững chắc là điều cần thiết, nhất là trước làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.  


Thùy Hương/Tạp chí Gia đình và Trẻ em


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.