Thúc đẩy truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới

15:16:52 18/05/2020

Trong những năm qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã triển khai tốt công tác truyền thông GDNN, hình thành được mạng lưới truyền thông tại khắp các cơ sở GDNN. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác truyền thông tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp mạnh mẽ, sáng tạo, nhằm ứng phó kịp thời với tình hình mới.




Truyền thông GDNN trong điều kiện dịch bệnh Covid-19
 
Trong những năm qua, công tác truyền thông về GDNN đã được tăng cường, tập trung vào các nội dung thiết thực như định hướng đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, việc làm, thu nhập; xu thế của người lao động trong việc lựa chọn các ngành nghề, dự báo về nguồn nhân lực ở mỗi địa phương... nhằm giúp xã hội và cá nhân có cái nhìn đầy đủ hơn, khách quan hơn về lao động - việc làm, từ đó làm thay đổi nhận thức về GDNN.
 
Đặc biệt, công tác phối hợp giữa Tổng cục GDNN với cơ quan thông tấn báo chí cũng rất chặt chẽ; ngày càng nhiều các chuyến công tác thực tế để tìm hiểu về công tác tuyển sinh và phân luồng học sinh vào GDNN tại các địa phương. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, truyền thông GDNN cũng đã từng bước thay đổi để thích ứng theo hướng tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa các phóng viên báo chí với Tổng cục và cơ sở GDNN để trao đổi thông tin, lấy tư liệu truyền thông. Tổng cục cũng đã tham mưu sửa đổi thông tư để việc tuyển sinh trực tuyến thuận lợi hơn cho các trường. Theo đó, việc xét tuyển trực tuyến rất thuận tiện, người học chỉ cần đăng nhập qua di động hay máy tính để tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề trường; khai báo thông tin đăng ký học gửi tới trường mình muốn học. Các trường sẽ xem xét phản hồi và thông báo trúng tuyển. Khi nhập học, thí sinh mới cần nộp đầy đủ hồ sơ. Hiện các apps chọn nghề, chọn trường và website chuyên biệt tuyển sinh nghề nghiệp đã được phát hành từ năm trước; chưa kể các trường tự xây dựng apps hoặc trang riêng không phải qua server của hệ thống cũng đã được nâng cấp, hoàn thiện.
 
Và chính trong những hoàn cảnh khó khăn nhất do dịch bệnh Covid-19, mặc dù phải tạm dừng công tác đào tạo để phòng, chống dịch, các doanh nghiệp ngừng hoạt động không thể tiếp nhận học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập, nhiều cơ sở GDNN đã tăng cường tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến, chiêu sinh các đối tượng mới và linh hoạt trong đào tạo để đảm bảo chất lượng dạy học; nhiều trường còn hỗ trợ cho học sinh, sinh viên như trang bị sim 4G để học sinh tham dự học online… Trong công tác tuyển sinh, các cơ sở GDNN đã tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến, trên mạng xã hội, qua zalo, facebook…, trong đó có việc phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn và gửi phiếu khảo sát điện tử. Từ những phiếu khảo sát này, nếu em nào quan tâm về học kỹ thuật sẽ tổ chức tư vấn sâu thêm. 


Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN chỉ đạo Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông GDNN trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tổ chức vào ngày 23/4/2020.
 
Cần có một chiến lược truyền thông đồng bộ với yêu cầu phát triển GDNN 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, công tác truyền thông về GDNN, nhất là trong điều kiện trực tuyến vẫn còn những khó khăn, hạn chế, bởi một số thông tin, hình ảnh của hệ thống GDNN chưa được truyền tải một cách đầy đủ, hiệu quả đến các chủ thể liên quan trong xã hội. Còn nhiều người dân, doanh nghiệp, thậm chí cả cơ quan Nhà nước thiếu thông tin về chính sách, những đổi mới trong GDNN. Việc chọn trường, chọn nghề, tư vấn nghề nghiệp trong tương lai còn khó khăn do thông tin chưa đầy đủ. Nhiều mô hình đào tạo hiệu quả, chất lượng cao, các gương điển hình tiên tiến trong GDNN chưa được biết đến một cách rộng rãi… Thêm vào đó, việc tiếp cận người học để quảng bá tuyển sinh trực tuyến vẫn là một trở ngại lớn, nhất là người học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, những nơi ứng dụng CNTT còn chưa thuận lợi.
 
Để khắc phục những hạn chế này, về lâu dài, cần nghiên cứu và đưa ra một chiến lược truyền thông đồng bộ với yêu cầu phát triển GDNN trong từng thời kỳ và cần được xây dựng dựa trên cách tiếp cận hệ thống với đầy đủ những nghiên cứu về thực trạng, bối cảnh, yêu cầu, mục tiêu, giải pháp. Đồng thời, cần xác định rõ về đối tượng truyền thông, không chỉ là người học mà còn cả người sử dụng lao động, trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và tổ chức, cá nhân khác liên quan, tập trung hướng tới đối tượng người học tiềm năng, bao gồm: học sinh THCS, học sinh THPT và gia đình, lao động nông thôn, người lao động bị mất việc cần đào tạo lại… Từ đó, có thông điệp và lựa chọn phương pháp truyền thông phù hợp, không chỉ là báo giấy, báo mạng, báo hình mà cả các kênh truyền thông xã hội, các diễn đàn, hội nghị, hội thảo. Bên cạnh cung cấp thông tin về hệ thống GDNN, rất cần các hình thức tôn vinh phù hợp cho người học, người dạy và doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho GDNN.


Truyền thông về GDNN cần tiếp tục có sự đổi mới hơn nữa.

 Truyền thông GDNN cũng cần tiếp tục làm nổi bật các thông điệp: GDNN thực học, thực hành - vững khởi nghiệp, sáng tương lai; Tương lai tươi sáng cùng GDNN nhằm nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh về GDNN, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào học nghề, thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp đối với công tác này.

Bên cạnh đó, truyền thông GDNN cần tập trung tới vùng sâu, vùng xa; truyền thông về hình ảnh người công nhân thời cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó làm nổi bật vai trò của người công nhân trong hoạt động sản xuất, có thu nhập, đảm bảo được đời sống của bản thân, gia đình, qua đó thấy được vai trò của GDNN trong đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. Tiếp tục đa dạng hóa các phương thức truyền thông GDNN như: Qua cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương; mạng viễn thông và  Internet; qua ấn phẩm; tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc thi tuyên truyền về GDNN; phối hợp với các tổ chức quốc tế... 
 

An Nhiên/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.