Tạo ra văn hóa chợ ở vùng cao, giúp bà con nâng cao thu nhập

17:28:33 02/12/2018

Người vùng cao sống giữa núi rừng, địa bàn rộng lớn, với phương thức tự cung tự cấp là chính, bởi vậy, chợ ở vùng cao có những nét đặc thù riêng. Đó không chỉ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, mà còn là nơi gặp gỡ, tìm hiểu cách thức nuôi trồng sao cho hiệu quả để góp phần xoá đói giảm nghèo.



Khởi điểm từ nơi không có nếp đi chợ

Tâm sự về những khó khăn của những ngày đầu tiên hình thành cửa hàng cung tiêu ở vùng cao huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Đại tá Nguyễn Quý Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207 cho biết, năm 2009 Đoàn 207 “cắm chốt” tại 8 xã vùng cao huyện Nam Giang, với số dân trên 10.000 người, nhưng ở đây không hề có cái chợ nào, bởi bà con vùng cao sống giữa núi rừng, địa bàn rộng lớn, với phương thức tự cung tự cấp là chính. Chúng tôi gọi vui những người ở dưới xuôi lên là “công ty hai sọt” đi xe máy lên trao đổi hàng hóa, phục vụ bà con. Dẫu ở huyện có xây chợ nhưng bỏ không bởi vì nơi đây không có nếp đi chợ. Khi Đoàn 207 lên đã tổ chức một chợ phiên 207 gồm những mặt hàng thiết yếu bình ổn giá, như: nước mắm, muối, dầu, đèn… để phục vụ người dân với giá rẻ hơn nhiều so với giá của tư thương.

Vườn cây giống của Cửa hàng cung tiêu 207 của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207

Phiên chợ  207 này đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017 sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, để hình thành văn hóa chợ vùng cao. Chợ này giống như cửa hàng tổng hợp ở dưới xuôi, ngày nào cũng phục vụ nhân dân.

Đến mô hình cung tiêu thứ hai

Mô hình cung tiêu là mô hình thứ hai, sau khi Chợ phiên 207 trả lại cho huyện vì đã hoàn thành xong nhiệm vụ, đơn vị xuống đặt hàng ở dưới xuôi lên bán cho dân với giá rẻ, nhưng vẫn bảo toàn được vốn và đủ để trang trải những nhu cầu cần thiết của đơn vị, Chợ được duy trì từ năm 2010 đến năm 2017. Bây giờ nhiệm vụ lịch sử đã hoàn thành và đơn vị gửi lại huyện.

Đại tá Nguyễn Quý Hoàng cho hay, giờ chúng tôi mở cửa hàng cung tiêu đổi mới cách hoạt động, bởi mỗi thời điểm có cách hoạt động khác nhau. Cửa hàng cung tiêu bán hàng cho người dân rất tin tưởng đến mua, vì đó là hàng thật, có xuất xứ đàng hoàng, không phải hàng trôi nổi trên thị trường. Nhiều người dân vào cửa hàng mua tạo dần lượng khách hàng tiềm năng quen thuộc của đơn vị.



Người dân vùng cao ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã có thói quen đến Cửa hàng cung tiêu mua hàng

Quan trọng nhất ở cửa hàng cung tiêu chính là cung cấp cây con giống. Mỗi năm huyện sẽ cung ứng một phần cây, con giống cho mỗi xã nhưng không đủ nguồn giống và cũng không đảm bảo, nên Đoàn 207 tập trung phát triển mảng đó, đơn vị có mấy đội sản xuất nông lâm. Và trung tâm thay mặt cho đơn vị làm việc như một hợp tác xã đáp ứng nhu cầu cây – con giống cho bà con. Chúng tôi sẽ cung ứng nguồn giống tốt, cho năng suất cao, và đội nông lâm sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc cây con giống, cửa hàng sẽ đi phân phối cho các nhóm hộ kết nối địa phương và kết nối đội sản xuất của đơn vị, giúp bà con nâng cao thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Đoàn 207 chịu trách nhiệm về kỹ thuật thậm chí là bao tiêu sản phẩm cho người dân. Hiện cửa hàng có 34 sản phẩm. Đơn vị phối hợp với địa phương để tư vấn cho người dân nên trồng cây, con gì thích hợp.

Đại tá Nguyễn Quý Hoàng kể, những năm trước, ở những làng sát biên giới Tây Nam Quảng Nam, các gia đình không nhà nào có xe máy, nhưng bây giờ nhà nào cũng có xe máy, và cũng không ít gia đình có hai chiếc xe máy trở lên. Năm 2009, khi Đoàn 207 lên đây xây dựng thì cả vùng này chỉ có một chiếc tivi của đơn vị, đến tối bật tivi lên là bà con kéo nhau tới xem đông như trẩy hội. Nhưng bây giờ họ không cần nữa, vì nhà ai cũng có tivi rồi, cuộc sống khám phá lên do có đường giao thông thuận lợi, có giao thương, có sóng điện thoại tương đối ổn định.



Đại tá Trần Văn An - Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207 (Quân khu 5)

Hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững

Đại tá Trần Văn An - Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207 (Quân khu 5) cho hay, chúng tôi đang tổ chức mô hình này được hơn 5 năm nay, và mô hình này đang tạo ra văn hóa chợ ở vùng cao. Lâu nay ở đây không có chợ như ở phía Bắc, mặt khác tạo điều kiện cho nhân dân gặp gỡ giao lưu truyền thống gắn kết cộng đồng, đồng thời kích thích phát triển sản xuất. Chúng tôi xây dựng trung tâm cây - con giống ở khu vực vùng cao để phục vụ không những cho các xã trong khu vực dự án mà cho cả các xã lân cận để phát triển thành những vùng hàng hóa. Dự tính của chúng tôi là sau đó sẽ hướng đến những chuỗi giá trị từ sản xuất cho đến sơ chế, chế biến, tiêu thụ kết nối với thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng.

Đại tá Trần Văn An tin tưởng, vài năm nữa, diện mạo nông thôn vùng cao phia Tây Quảng Nam sẽ trở thành điểm sáng và phát triển, giúp cho người dân giảm nghèo bền vững và tăng thêm niềm tin đối với Đảng, với nhà nước, với quân đội, gắn bó mối tình quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Trần Văn An, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế Quốc phòng 207 (Quân khu 5) chia sẻ, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ nhân dân ở vùng biên giới phía Tây Quảng Nam phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phấn đấu mỗi gia đình tham gia chương trình này có thu nhập từ 10 - 15 triệu /1 năm để góp phần giảm nghèo bền vững. Đoàn 207 sẽ tổ chức chuỗi cửa hàng cung tiêu (thương mại) vùng cao để đến mùa thu hoạch của nhân dân, chúng tôi sẽ thu mua và hỗ trợ bà con tiêu thụ, để chuyển đổi từ sản xuất tập trung, tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa.


Hồng Nga / TC Gia đình & Trẻ em


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.