Chuyển biến mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp ở Quảng Ninh

14:27:16 28/02/2020

Với mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trải khắp các huyện, thị xã, thành phố, trong năm 2019, công tác GDNN ở Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.



 
Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN
 
Theo số liệu của Sở LĐTBXH Quảng Ninh, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 42 cơ sở GDNN và cơ sở có tham gia hoạt động GDNN, trong đó 8 trường cao đẳng; 2 trường trung cấp; 13 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; 2 trường đại học và 17 đơn vị và doanh nghiệp có tham gia hoạt động GDNN, được phân bố trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố. 
 
Để nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, hệ thống cơ sở GDNN trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; tích cực động viên, khuyến khích nhà giáo đạt chuẩn loại A, B; đồng thời đổi mới quy trình đào tạo nhà giáo theo yêu cầu chuẩn hóa một cách toàn diện mang tính hiện đại... Nhờ đó, trong tổng số 1.671 nhà giáo khối GDNN, số có trình độ đại học là 733 người, cao đẳng: 41 người, thạc sĩ: 595 người, tiến sĩ: 28 người và nghiệp vụ sư phạm 1.544 người. Trong năm 2019, toàn tỉnh cũng có 1.327 nhà giáo của các cơ sở GDNN đã được đánh giá, xếp loại nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ LĐTBXH.
 
Bên cạnh đó, công tác xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học cũng được tỉnh và các bộ quan tâm đầu tư và đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều dự án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020; các dự án đầu tư nghề trọng điểm, dự án mua sắm trang thiết bị dạy nghề và phát triển ngành nghề tại các cơ sở GDNN đã được đầu tư bài bản, khang trang đã thu hút hiệu quả người học và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tế sản xuất trên thị trường lao động của tỉnh.
 

Lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh trao Giấy khen của Sở cho các đơn vị có thành tích cao trong công tác GDNN năm 2019.
 
Quảng Ninh cũng từng bước gắn đào tạo nghề nghiệp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động bằng nhiều nội dung và hình thức, như: Trao đổi, cung cấp nguồn lực giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp; trao đổi thông tin giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên học nghề; doanh nghiệp hợp tác với cơ sở GDNN trong việc tiếp nhận sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp, thực tập, cung cấp thông tin tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, thông tin phản hồi chất lượng sinh viên tốt nghiệp; hỗ trợ thiết bị thực hành nghề cho cơ sở GDNN; bố trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp... Nhờ đó, năm 2019, số học viên được giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp là 24.911 người, đạt 79% tổng số người tốt nghiệp, trong đó: 7.919 người có hợp đồng với doanh nghiệp (bằng 31,79% số người học có việc làm), 608 người học được cơ sở đào tạo giới thiệu việc làm (bằng 2,44%).
 
Nhờ chất lượng được nâng cao nên số lượng học sinh theo học tại các cơ sở GDNN đã tăng so với trước. Năm 2019, công tác truyền thông về GDNN thông qua các kênh như: truyền hình, báo chí, mạng xã hội, đưa nhiều thông tin về giáo dục nghề nghiệp đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong công tác tuyển sinh và đào tạo tại các cơ sở giáo dục. Kết quả, trong năm qua các cơ sở GDNN trên địa bạn đã tuyển sinh được 36.818 học sinh, sinh viên, trong đó hệ cao đẳng 1.104 sinh viên, hệ trung cấp 4.936 học viên, hệ sơ cấp 28.291 học viên và đào tạo thường xuyên 2.486 học viên, phân theo 7 nhóm ngành, nghề, trong đó có 4 nhóm ngành, nghề có kết quả tuyển sinh khá tốt, gồm: Nghề điện, nước; cơ khí; khai thác mỏ hầm lò; du lịch, dịch vụ.


Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh trong giờ thực hành.
 
Một số khó khăn và định hướng thời gian tới
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GDNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn có những hạn chế; công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT chưa thực hiện hiệu quả. Công tác tuyển sinh đại học còn nhiều thay đổi, điểm chuẩn đầu vào thấp, làm tăng tính cạnh tranh giữa giáo dục đại học và GDNN. Ngoài ra, một số cơ sở GDNN có cơ sở vật chất còn lạc hậu so với yêu cầu.Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, GDNN chưa hiệu quả.
 
Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, trong năm 2020, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu tuyển sinh đào tạo đạt 35.200 người, trong đó: trình độ cao đẳng và trình độ trung cấp 6.100, trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên 29.100 (trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn 1.905 người); góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 85%.
 
Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất - phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại, chuyển giao chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới; đào tạo bồi dưỡng các kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ quản lý - nhà giáo để đáp ứng yêu cầu đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó,  nâng cao uy tín của các cơ sở GDNN với xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT; Hoàn thành tốt công tác đánh giá, tiến tới việc kiểm định chất lượng đào tạo tại các cơ sở GDNN, đặc biệt là các cơ sở GDNN chưa được lựa chọn là trường chất lượng cao, trường nghề trọng điểm; Quy hoạch và sắp xếp mạng lưới các cơ sở GDNN trên địa bàn; nâng cao chất lượng đào tạo và gắn đào tạo với giải quyết việc làm; đặt hàng sản phẩm đào tạo với các đơn vị đào tạo; xây dựng và hướng đến các trường tự chủ tài chính đối với các cơ sở GDNN công lập…
 

Đức Dương/GĐTE


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.