Sắp công diễn vở ‘Mỵ’ chuyển thể từ “Vợ chồng A Phủ”

08:08:17 14/09/2018

Vở "Mỵ" khắc họa văn hóa người H'Mông vùng Tây Bắc qua đặc trưng âm nhạc, điệu múa sẽ được công diễn tại Hà Nội 10 show liên tiếp trong năm 2018, bắt đầu từ 26/9 tới.



Lấy ý tưởng từ tác phẩm văn học nổi tiếng Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, nghệ sĩ Tuyết Minh cùng Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc cho ra đời vở diễn Mỵ Vở diễn vừa giành giải Chương trình Ấn tượng và Biên đạo múa xuất sắc tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 (tại Cao Bằng).

Cảnh trong vở Mỵ

Gần 80 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc góp mặt trong vở diễn. Biên đạo múa Tuyết Minh cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Minh Đạo, NSƯT Mạnh Tiến... tham gia cố vấn nghệ thuật. Theo NSND Nông Xuân Ái - thành viên dàn dựng tác phẩm, Mỵ không khai thác sâu nỗi đau, bi kịch của đôi trai gái như sáng tác của nhà văn Tô Hoài. Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, vở diễn thể hiện đậm đặc đặc sắc văn hóa bản địa, biểu hiện ở phiên chợ tình, trò chơi dân gian, điệu múa, tiếng khèn...

Nghệ sĩ Tuyết Minh - Tổng đạo diễn vở Mỵ cho biết: “Vợ chồng A Phủ là tác phẩm văn học rất dài với nhiều chương, nhiều chi tiết, nhiều điểm nhấn và đã được dựng thành tác phẩm phim truyện. Nhưng để chuyển thể phù hợp với loại hình ca múa nhạc, Mỵ sẽ gồm 3 phần: Phần 1 với tựa đề “Lời yêu trên đỉnh núi” sẽ tái hiện khung cảnh đời sống sinh hoạt của người Mông bằng những tiếng khèn, tiếng sáo mèo,.. độc đáo. Bên cạnh đó còn có phần thể hiện âm nhạc theo phong cách Acapella hiện đại, thể hiện nhịp sống sôi động tại phiên chợ vùng cao.

Phần hai với tựa đề “Con ma nhà Thống Lý” thể hiện thân phận nhỏ bé của những cô gái nghèo bị ép về làm dâu theo phong tục cướp vợ của người Mông. Thân phận "Mỵ" đại diện của những người phụ nữ vùng cao Tây Bắc phải chịu cảnh giày vò của ách thống trị tàn bạo cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng của con người.

Phần "Chạy đi" được dùng làm kết vở, cũng là cuộc sự trỗi dậy của Mỵ, chống lại sự đè nén của gia đình Thống lý. "Chạy đi, chạy xuyên màn đêm”- như lời của ca khúc thể hiện từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới, hướng tới ánh sáng của tự do để được sống, được yêu, được hạnh phúc trên chính mảnh đất, núi rừng quê hương mình. Đó là sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những kiếp người cơ cực nơi núi rừng Tây Bắc qua những gam màu đầy xúc cảm.

Nghệ sĩ, biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ: Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, những đặc sắc của văn hóa Mông đã được khắc họa sinh động khi đưa dao, thớt, khèn, chảo thắng cố, phiên chợ tình… lên sân khấu. Những cảnh hút thuốc phiện, tra tấn được cách điệu bằng nghệ thuật múa đương đại, bằng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt chứ không mang âm hưởng u ám, nặng nề. Bên cạnh đó, vở diễn cũng mang hơi thở hiện đại khi đưa nghệ thuật múa đương đại vào một số trường đoạn.

Phần phục trang rất đẹp, thiết kế mỹ thuật sân khấu đều được “đặt hàng” các chuyên gia từ TP.HCM. Phần âm nhạc với các ca khúc được viết mới mới bởi nhạc sĩ Minh Đạo dựa trên chất liệu dân gian bản địa.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết vở diễn nghệ thuật “Mỵ” sẽ nhắm đến khán giả là khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan nhà hát Lớn Hà Nội. Không chỉ để quảng bá vở diễn mà còn là cơ hội để giới thiệu đến du khách quốc tế nét văn hóa đặc sắc của vùng núi Tây Bắc.  Theo kế hoạch của chúng tôi, từ giờ đến cuối năm 2018, vở diễn “Mỵ” sẽ được công diễn 10 buổi tại Nhà hát Lớn với thời lượng full vở diễn là 75 phút. Còn với những buổi diễn theo tour thì ê kíp sẽ thu gọn trong thời lượng là 30 phút để phù hợp với khách du lịch quốc tế.


Việt Cường / TC Gia đình & Trẻ em


 

 

To Top
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.